สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เซเลบฯ สายเฮลท์ตี้ แนะเทคนิค ชวนวิ่งเปลี่ยนไซซ์

“การวิ่ง” ถือเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง ช่วยลดน้ำหนัก ที่สำคัญคือเป็นการออกกำลังกายที่ประหยัด ไม่ต้องลงทุนหรือเสียค่าใช้จ่ายไปกับค่าอุปกรณ์และสถานที่ออกกำลังมากนัก แต่การวิ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดจำเป็นต้องวิ่งให้ถูกวิธี เพราะไม่เช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ล่าสุด ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ได้จัดกิจกรรม “วิ่งเปลี่ยนไซซ์ ครั้งที่ 2” (Thanya Park Roof Run & Walk Season 2) ชวนประชาชนคนรักสุขภาพย่านศรีนครินทร์และพื้นที่ใกล้เคียงออกมาวิ่งออกกำลังกายไปด้วยกัน บริเวณลู่วิ่งลอยฟ้า พร้อมเชิญเซเลบริตี้สายเฮลท์ตี้ มาให้คำแนะนำเหล่านักวิ่งมือใหม่ ได้นำไปใช้เป็นเคล็ดลับเตรียมพร้อมวิ่งเปลี่ยนไซซ์

 “แอ้ม ปวีณลักษณ์ ลิมปิชาติ” เซเลบฯ สาวสุดแอคทีพ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ เล่าว่า “โดยส่วนตัวแล้วสนใจการวิ่งเพื่อออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนส่วนใหญ่ที่นั่นพอมีเวลาหรืออากาศดีก็จะออกมาวิ่ง เพราะถือเป็นการออกกำลังกายที่ใช้ทุกส่วนของร่างกาย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและทำให้หัวใจแข็งแรง ที่สำคัญคือการวิ่งสามารถทำได้ทุกที่ทั้งในยิมหรือกลางแจ้ง และยังเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้คนเดียวไม่ต้องอาศัยคู่เล่นเหมือนกีฬาประเภทอื่น ทำให้การวิ่งกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน ขาดไม่ได้ อีกทั้งยังเคยลงวิ่งประเภทมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร เพราะอยากพัฒนาศักยภาพการวิ่งของตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับนักวิ่งมือใหม่หรือผู้ที่กำลังจะออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ให้ได้ผลจริงทั้งเรื่องของสุขภาพและการลดน้ำหนัก ควรเรียนรู้วิธีการวิ่งที่ถูกต้อง ก่อนการวิ่งทุกครั้งควรเริ่มจากการวอร์มร่างกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากวิ่งโดยไม่ยืดกล้ามเนื้อหรือวอร์มร่างกาย อาจทำให้เกิดการอักเสบ หรือบาดเจ็บของกล้ามเนื้อตามมา การยืดกล้ามเนื้อนั้นอาจใช้ท่าพื้นฐานตอนเรียนวิชาพละศึกษา อย่าง “ท่าแตะสลับ” ด้วยการยืนกางขาพอประมาณ แล้วก้มเพื่อให้ปลายนิ้วมือข้างขวาแตะปลายนิ้วเท้าข้างซ้าย ทำสลับไปมา เพื่อยืดกล้ามเนื้อส่วนหลัง “ท่าดึงขา” นำมือทั้งสองข้างจับที่ข้อขาใดข้อขาหนึ่งแล้วดึงขึ้นไปด้านหลังลำตัว เพื่อยืดกล้ามเนื้อบริเวณหน้าขา เป็นต้น เมื่อวอร์มกล้ามเนื้อเรียบร้อยแล้วก็เริ่มวิ่งได้ โดยเน้นการวิ่งแบบช้าๆ ถ้ามีน้ำหนักตัวมากอาจเน้นเดินก่อนในช่วงระยะแรกเพื่อให้ร่างกายปรับตัว สถานที่ที่ใช้สำหรับการวิ่งควรเป็นสวนสาธารณะ เพราะจะช่วยทำให้เราสนุกและได้สูดอากาศเต็มที่ ยิ่งถ้ามีเพลงฟังไปด้วยก็จะทำให้การวิ่งเพลิดเพลินมากขึ้น

ด้านหนุ่มหล่อมาดเข้มนนท์ อัมระนันทน์” ลูกชายสุดที่รักของคุณแม่ฮอลลี่ อัมระนันทน์ เล่าว่า “เนื่องจากตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้มาตั้งแต่เด็ก ถ้าอากาศเปลี่ยนหรือเจอฝุ่นมาก ก็จะมีอาการคัดจมูก จาม บางครั้งก็มีไข้ ดังนั้นโดยส่วนตัวจึงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงมากกว่าคนอื่นๆ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดนอกจากเรื่องความสะอาดและการพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยส่วนตัวจะเน้นการวิ่งสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 45-60 นาที เสริมด้วยการยกน้ำหนักบ้างเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดจากการวิ่งเป็นประจำคือ รูปร่างที่แข็งแรงขึ้น อาการของโรคภูมิแพ้ลดน้อยลง

เคล็ดลับที่อยากนำมาแชร์ให้คนที่กำลังจะมาวิ่งเพื่อการออกกำลังกาย อย่างแรกคือ รองเท้า อุปกรณ์สำคัญสำหรับการวิ่ง หลายคนเข้าใจว่าแค่เลือกรองเท้าที่ใช้สำหรับวิ่งก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงการเลือกรองเท้าวิ่งจำเป็นต้องเลือกทรงรองเท้าให้เหมาะกับรูปร่างของเท้าเราด้วย เช่น บางคนเท้าแบนต้องเลือกรองเท้าที่เสริมด้วยเจลบริเวณกลางเท้า เพื่อรองรับการกระแทกหรือการลงน้ำหนัก เป็นต้น ชุดสำหรับการใส่วิ่ง ควรเลือกชุดที่พอดีตัวไม่หลวมจนเกินไปเพื่อไม่ให้ลู่ลม และข้อสังเกตคือควรเลือกชุดที่ผลิตจากผ้าใยโพลีเอสเตอร์ (Polyester) 100% ซึ่งใยผ้าชนิดนี้จะไม่ซับเหงื่อจึงทำให้เหงื่อสามารถไหลออกจากตัวเสื้อได้ทันที และช่วยระบายอากาศ ลดความร้อนสะสมในร่างกาย เป็นต้น

พญ.สุจิตรา สมบุญธรรม  ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม, ผิวหนัง เวชศาสตร์ชะลอวัยและเวชศาสตร์ครอบครัว และกรรมการบริหาร ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ “ปัจจุบันนี้ผู้คนหันมาสนใจและใส่ใจในสุขภาพร่างกายของตัวเองมากขึ้น ด้วยเหตุผลมากมาย เช่น ต้องการให้รูปร่างดี ต้องการมีชีวิตที่สดใสแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นต้น ด้วยวิธีการและเคล็ดลับการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนนิยมใช้คือ “การวิ่ง” เพราะการวิ่งที่ถูกวิธีและเหมาะสม จะทำให้ร่างกายพัฒนากล้ามเนื้อขา ช่วยลดอาการของข้อเข่า และช่วยลดน้ำหนัก ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพด้านต่างๆ ก็จะลดน้อยลง

ล่าสุด ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการวิ่งอย่างน้อยวันละ 1  กิโลเมตร ภายใต้ชื่อ “วิ่งเปลี่ยนไซซ์ ครั้งที่ 2” (Thanya Park Roof Run & Walk Season 2) โดยเชิญชวนประชาชนคนรักสุขภาพย่านศรีนครินทร์และพื้นที่ใกล้เคียงออกมาวิ่งออกกำลังกายไปด้วยกัน บริเวณลู่วิ่งลอยฟ้า ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค อย่างน้อยวันละ 1 กิโลเมตร  ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม-22 ธันวาคม 2561 รวม 64 วัน เพื่อเป้าหมายอย่างน้อย 64 กิโลเมตร​ พิชิตการเผาผลาญไขมันอย่างน้อย 6,400 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปเพื่อเรียนรู้ เทคนิคการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร และการวิ่งที่ถูกวิธี เป็นประจำทุกสัปดาห์จากกูรูผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายและนักโภชนาการ โดยผู้เข้าแข่งขันที่ลดน้ำหนักหรือเปลี่ยนไซซ์ได้สูงสุด รวมทั้งผู้เข้าแข่งขันที่ปฏิบัติตามกติกาและสามารถลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมาย    จะได้รับรางวัลต่างๆ มูลค่ารวมกว่า 60,000 บาท

เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2561 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ โทร. 02-108-6000 และติดตามข้อมูลและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.thanyapark.com, Facebook : Thanyapark, Line : @Thanyaparknews

 

Political News