สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“พฤกษา”จัดกิจกรรม Demo Day บทสรุปโครงการ“Accelerate Impact with PRUKSA” ซีซัน 2อัดเงินลงทุนเพิ่ม “ทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์”

พฤกษา จัดกิจกรรม Demo Day ภายใต้โครงการ Accelerate Impact with PRUKSA ซีซัน 2 เผยผลสำเร็จในการดำเนินการที่สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมจาก 4 ธุรกิจเพื่อสังคม แล็บมูฟ – แอ็กนอส – ฟาร์มแคร์ – วงศ์ไผ่ พร้อมเปิดโอกาสให้ทั้ง 4 ทีมนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อรับเงินลงทุนเพิ่มเติมจากทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ รวม 3 ล้านบาท พร้อมโอกาสจับมือกับพฤกษา เพื่อร่วมกันพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้ยั่งยืน โดยสุดยอดแผนธุรกิจจากทีมวงศ์ไผ่โดนใจกรรมการ คว้าเงินอัดฉีดสูงสุดถึง 1.5 ล้านบาท

   นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า Accelerate Impact with PRUKSA ซีซัน 2 เป็นโครงการที่พฤกษาจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่มีเป้าหมายที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ซึ่งในซีซัน 2 มีผู้ประกอบธุรกิจเพื่อสังคมสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 70 รายจากทั่วประเทศ คณะกรรมการได้คัดเลือกจนเหลือ 4 ทีม โดยพฤกษาได้มอบเงินทุนสนับสนุนทีมละ 6 แสนบาท รวมถึงจัดโปรแกรม Accelerate Impact ที่อัดแน่นด้วยความรู้ เพื่อต่อยอดธุรกิจในหลายมิติ นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาตลอดโครงการ และล่าสุด ยังได้จัดกิจกรรม Demo Day เพื่อให้ทั้ง 4 ทีมได้มานำเสนอแผนธุรกิจเพื่อรับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจากทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์

   “ปัจจุบันมีธุรกิจเพื่อสังคมเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ประกอบการหลายคนอาจไม่มั่นใจกับอนาคต และเบนเข็มไปทำธุรกิจอื่น พฤกษาหวังว่าโครงการ Accelerate Impact with PRUKSA จะเป็นแรงบันดาลใจและช่วยตอกย้ำให้ผู้ประกอบธุรกิจเพื่อสังคมมั่นใจว่าเราสามารถก้าวไปสู่เป้าหมายและทำให้สำเร็จได้ ขอเพียงแค่มีความตั้งใจที่จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคมอย่างแท้จริง” นายอุเทน กล่าว

   กิจกรรม Demo Day มีธุรกิจเพื่อสังคม 4 ทีมมาสรุปผลความสำเร็จตลอดระยะเวลาที่ร่วมโครงการ พร้อมทั้งนำเสนอแผนธุรกิจในอนาคต เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณามอบเงินทุนเพิ่มเติมจากทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญร่วมพิจารณา ได้แก่ นางสาวสกุลทิพย์ กีรติพันธวงศ์ เลขาธิการสมาคมส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน นางสาวอรผกา วุฒิโฆสิต Industry Manager กูเกิล ประเทศไทย และผู้บริหารภายในบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง และบริษัทในเครือ ซึ่งบทสรุปของทั้ง 4 ทีม ประกอบด้วย

  1. ทีมแอ็กนอส ผู้พัฒนา AI ด้านการแพทย์ โดยใช้ AI วิเคราะห์อาการป่วยด้วยตนเอง และแนะนำผู้ป่วยไปยังบริการที่เหมาะสม สามารถช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทันท่วงที ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาเป็น Smart OPD Platform โดยการต่อยอดธุรกิจภายใต้โครงการทำให้โรงพยาบาลและผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการของแอ็กนอสได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านช่องทาง LINE OA ของโรงพยาบาล และทำให้คาดการณ์ได้ว่าในระยะเวลา 1 ปี จะสามารถช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยเคสสีเขียวที่มีอาการเพียงเล็กน้อยและไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 3.8 ล้านบาท ช่วยลดการสูญเสียสำหรับผู้ป่วยเคสสีแดงที่มีอาการรุนแรง คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียกว่า 2.8 แสนบาท อีกทั้งยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้านยาที่อยู่ใกล้กับที่พักอาศัยมากกว่า 1.6 ล้านบาท
  2. ทีมแล็บมูฟ ผู้ให้บริการเจาะเลือดถึงที่พักอาศัย โดยนักเทคนิคการเเพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ สามารถนำตัวอย่างมาส่งที่โรงพยาบาลต้นสังกัด ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และเข้าถึงบริการได้แม้อยู่ที่บ้าน โดยหลังจากการบ่มเพาะภายใต้โครงการ ทีมแล็บมูฟได้ปรับวิธีการขยายเครือข่ายเพื่อให้รองรับผู้ป่วยได้ทุกราย ทำให้มีการขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นถึง 25% ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งยังสามารถสร้างผลกระทบทางสังคมจากการคาดการณ์ในระยะเวลา 1 ปี ดังนี้• ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงได้มากถึง 5,000 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 12 ล้านบาท• ช่วยให้ญาติผู้ป่วยไม่ต้องลางาน ไม่ขาดรายได้จากการทำงานปีละ 5.5 ล้านบาท• ลดการเดินทางมาที่โรงพยาบาล ได้ปีละกว่า 1.5 แสนกิโลเมตร• ช่วยลดความแออัดจากการรับบริการเจาะเลือดในโรงพยาบาลได้วันละ 40 ราย • ลดชั่วโมงการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมแล้วปีละ 3,750 ชั่วโมง • เพิ่มความพึงพอใจให้กับผู้ป่วยและญาติได้มากถึง 90%
  3. ทีมฟาร์มแคร์ ผู้พัฒนาแฟลตฟอร์ม Telepharmacy ที่ช่วยให้คนในชุมชนเข้าถึงร้านยาที่มีคุณภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย จากคำแนะนำของเภสัชกรร้านยาในชุมชน และยังช่วยส่งเสริมให้ร้านยาชุมชนเติบโตสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ซึ่งมูลค่าของผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่ร่วมโครงการ ผู้ป่วยสามารถลดค่าใช้จ่ายจากการเดินทางไปยังสถานพยาบาลได้มากกว่า 5.6 แสนบาท ทำให้ร้านขายยาที่อยู่ใกล้กับแหล่งชุมชมมีรายได้สูงขึ้นมากกว่า 2.6 แสนบาท และมีมูลค่าการเติบโตของธุรกิจเพื่อการต่อยอดมากกว่า 1.5 แสนบาท
  4. ทีมวงศ์ไผ่ ผู้ผลิต KN Biochar ไบโอชาร์จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรของชุมชนปลูกไผ่ ที่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน รักษาสิ่งแวดล้อม ต่อยอดในการสร้างคาร์บอนเครดิตได้ และสร้างเศรษฐกิจในชุมชน ซึ่งคาดการณ์ระยะเวลา 1 ปีจะสามารถสร้างผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมคิดเป็นมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท อีกทั้งยังช่วยลดจำนวนคาร์บอนไดออกไซด์ รวมไปถึงช่วยลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทางการเกษตรได้อีกด้วย นอกจากนี้ การเข้าร่วมโครงการยังมีส่วนในการเร่งพัฒนาเตาเวอร์ชั่น 2.0 ที่ช่วยผลิตน้ำส้มควันไม้ เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรอื่นต่อไปด้วย จากเดิมที่ผลิตเพียง Biochar และเน้นเรื่องการจัดการคาร์บอนเครดิต เท่านั้น

   จากการนำเสนอแผนธุรกิจในกิจกรรม Demo Day ในโครงการ Accelerate Impact with PRUKSA ซีซัน 2 ธุรกิจเพื่อสังคมทุกทีมสามารถนำเสนอแผนการดำเนินงานได้อย่างโดดเด่นจนได้รับเงินทุนเพิ่มจากทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ โดย ทีมแล็บมูฟ ทีมแอ็กนอส และทีมฟาร์มแคร์ ได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมทีมละ 5 แสนบาท พร้อมคว้าโอกาสในการต่อยอดธุรกิจร่วมกับกลุ่มวิมุต บริการด้านสุขภาพในเครือพฤกษา โฮลดิ้ง  และทีมวงศ์ไผ่ ได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมสูงสุดถึง 1.5 ล้านบาท เพื่อต่อยอดเศรษฐกิจในชุมชน สร้างคาร์บอนเครดิต และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาวต่อไป

   “ทีมที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ต่างก็มีพันธกิจที่สอดคล้องกับนโยบายของพฤกษาที่ต้องการขับเคลื่อนสู่การเป็นองค์กรที่มีการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างคุณค่าด้านเศรษฐกิจ ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้คนในสังคม เราเชื่อว่าทั้ง 4 ทีมที่ผ่านเข้ามาได้ทำการแก้แผนธุรกิจให้มีศักยภาพมากขึ้นในการขยายธุรกิจ มีโซลูชันเชิงนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาสังคมที่สอดคล้องกับโจทย์ที่กำหนด มีกรอบในการวัดผล มีความเป็นทีม มีประสบการณ์ และมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนเพื่อผลักดันผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ซึ่งการที่พฤกษาเข้าไปช่วยสนับสนุนผ่านโครงการนี้ได้ช่วยเร่งให้แต่ละทีมไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ในโอกาสนี้ เราขอแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับเงินลงทุนเพิ่มจากทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ อีกทั้งทุกทีมที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับโอกาสร่วมเป็นพันธมิตรกับพฤกษา เพื่อร่วมกันพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม อยู่ดี มีสุข ตามเจตนารมณ์ของพฤกษา” นายอุเทน กล่าวในตอนท้าย 

   ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทาง https://www.pruksaimpact.com/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พฤกษาโชว์รายได้ไตรมาสแรก 4,171 ล้านบาท ธุรกิจเฮลท์แคร์ เติบโต 21%ไตรมาส 2 ผุด 7 โครงการใหม่ มูลค่า 7,100 ล้าน

รพ.วิมุต ฉลอง 3 ปีแห่งความสำเร็จ ลุยต่อธุรกิจเฮลท์แคร์เต็มสูบ เปิดแคมเปญ “อยู่ดี มีสุขภาพดี”

พฤกษา เขย่าตลาดแนวราบ ยึดย่านวัชรพล เปิดตัว “พาทิโอ วัชรพล-รามอินทรา” ทาวน์โฮมดีไซน์ใหม่

“พฤกษา โฮลดิ้ง”ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี2567 มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด“อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา โฮลดิ้ง” จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด “อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา” ฉลอง 31 ปี อัดบิ๊กแคมเปญ “31st HAPPY BIRTH DEAL เกิด แจก จัดใหญ่”

Political News