สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรี ขายหุ้น เงินติดล้อ ให้กลุ่มนักลงทุนข้ามชาติ หวังเสริมทัพลุยธุรกิจไมโครไฟแนนซ์

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ประกาศเสริมทัพธุรกิจด้านไมโครไฟแนนซ์ด้วยการขายหุ้นสามัญของบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่กรุงศรีถือหุ้นร้อยละ 100) เป็นจำนวนร้อยละ 50 ให้กับกลุ่มนักลงทุนที่นำโดย กองทุน CVC Capital Partners Asia Fund IV (CVC) และบริษัท Equity Partners Limited (EPL)  โดยการผนึกกำลังในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเครือกรุงศรีในการให้บริการสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ประกันภัยแก่กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ รวมถึงกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ

นายชวินทร์ เจียรวนนท์ Partner ของ Equity Partners Limited กล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ว่า “EPL มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ CVC และกรุงศรี ซึ่งถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในตลาดการเงินของไทย ทั้งนี้ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ไม่เพียงเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูง แต่ยังเป็นองค์กรที่สะท้อนคุณค่าหลัก (Core Value) ของเราในด้านวัฒนธรรมองค์กร ธรรมาภิบาล และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน”
               นายไบรอัน ฮอง Managing Partner ของ CVC Capital Partners กล่าวว่า “เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับกรุงศรีและบริษัท เงินติดล้อ จำกัด ซึ่งเราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งในศักยภาพและวัฒนธรรมองค์กรที่มีความมุ่งมั่นในการให้บริการของเงินติดล้อที่ได้ผลักดันให้เงินติดล้อเติบโตอย่างน่าประทับใจ โดยเราพร้อมให้การสนับสนุนเงินติดล้อให้บรรลุโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ”
                นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด กล่าวว่า “ผู้ถือหุ้นใหม่ของเราจะผสานความเชี่ยวชาญระดับโลกและความแข็งแกร่งระดับประเทศมาช่วยเสริมศักยภาพให้แก่เงินติดล้อ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ แนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ และโอกาสในการพัฒนาธุรกิจต่อไปข้างหน้า เพื่อช่วยให้เราสามารถให้บริการผู้บริโภคกลุ่มลองเทล (Long-tail Segment) ได้ดียิ่งขึ้น”
              นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคลของกรุงศรี กล่าวว่า “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือทางธุรกิจครั้งสำคัญของกรุงศรี เรามีความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจ Consortium ที่นำโดย CVC และ EPL ที่จะร่วมขับเคลื่อนธุรกิจของเงินติดล้อให้ก้าวหน้าต่อไป และยังเป็นการผสานพลังศักยภาพระหว่างกรุงศรีและกลุ่มธุรกิจ Consortium อีกด้วย”
             ทั้งนี้ ธุรกรรมข้างต้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเงื่อนไขต่างๆ ที่ตกลงว่าจะต้องดำเนินการก่อนได้กระทำเสร็จสิ้นแล้ว (completion of conditions precedent) รวมถึงการดำเนินการตามที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนด และกรุงศรีได้แต่งตั้งธนาคาร ING Bank N.V. เป็นที่ปรึกษาทางการเงินสำหรับการทำธุรกรรมในครั้งนี้
             บริษัท เงินติดล้อ จำกัด เป็นผู้นำตลาดด้านสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่กรุงศรีถือหุ้นร้อยละ 100 ตั้งแต่ปี 2552 โดย ณ สิ้นปี 2560 เงินติดล้อมีสาขาจำนวนทั้งสิ้น 750 สาขาใน 74 จังหวัดทั่วประเทศไทย และมียอดสินเชื่อคงค้างทั้งสิ้นจำนวน 24.6 พันล้านบาท

Political News