สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

วัดสัทธาธรรม นำวิถีพุทธในต่างแดน

โดย ก.อเมริกา

วัดในต่างประเทศถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งนอกจากเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมในการทำกิจกรรมของพุทธศาสนิกชน วัดสัทธาธรรม เมืองแซนแอนโทนิโอ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง โดยตลอดระยะเวลา 25 ปี กลายเป็นสถานที่พึ่งทางใจของชาวไทยและต่างประเทศ ได้อย่างดียิ่ง จะเห็นได้ว่า เวลาทางวัดจัดงานหรือกิจกรรมทางพระศาสนา หรือการประเพณีที่สำคัญ จะมีผู้คนมาร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก น่าอนุโมทนายิ่งนัก

ปัจจุบัน วัดสัทธาธรรม มี พระครูสุตธรรมวิเทศ (ดร.วิญญ์) เจ้าอาวาส ซึ่งท่านได้บอกถึงการสร้างวัดว่า เป็นภาระหนักสำหรับพระ เพราะทุกรูปต้องทำงานช่วยกันทุกๆอย่าง ไม่ว่างานก่อสร้าง งานต้อนรับสาธุชน กิจกรรมที่ทางวัดจัดขึ้น แม้เกระทั่งการทำสวนปลูกผัก เป็นสิ่งที่พระต้องทำทั้งสิ้น โดยชีวิตของพระธรรมทูตในต่างแดนใครว่าจะอยู่แบบสบาย เพราะต้องทำทุกอย่าง เรียกว่า ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ทีเดียว

วัดสัทธาธรรม สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาของคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองแซนแอนโทนิโอ และคณะสงฆ์ ที่ต้องการสร้างวัดให้เป็นศูนย์รวมใจของคนเมืองนี้และใกล้เคียง

วัดมีเนื้อที่ประมาณ 9 เอเคอร์ หรือ 18 ไร่ เป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า สวยงามเหมาะสม โดยด้านหน้าติดถนน มีป้ายวัดอยู่ด้านหน้าติดถนน เป็นป้ายสวยงาม ทำโดยฝีมือพระสงฆ์  ถัดมาเป็นพื้นที่ว่างใช้สำหรับจอดรถได้มากมาย ถัดเข้าไปด้านในเป็น ธรรมศาลา หลังใหญ่ เป็นทั้งที่พักสงฆ์ และศาลา สามารถใช้บำเพ็ญบุญในเทศกาลต่างๆได้อย่างดี มีห้องน้ำทั้งสองด้าน สะดวกสบายทุกประการ

ขยับเข้ามอีกนิด เป็นธรรมศาลา เป็นสถานที่ลานพักใจ เป็นสถานที่ มีโต้ะสนาม วางอยู่ทั่วบริเวณ มีต้นไม้น้อยใหญ่เป็นร่มได้ดีมาก และมีศาลาแปดเหลี่ยม ใช้เป็นที่พักของอาคันตุกะ และเก็บของได้มากมาย และที่สำคัญคือมีโรงครัวขนาดใหญ่ อยู่อีกมุมหนึ่งของพื้นที่แห่งนี้ สามารถทำอาหารเลี้ยงผู้คนที่มาวัดได้อย่างสะดวกสบาย

จากนั้น ก็เป็นสถานที่ตั้งพระอุโบสถจตุรมุขหลังใหญ่ ซึ่งสร้างโดยฝีมือท่านพระครูสุตธรรมวิเทศ เจ้าอาวาส ด้วยความที่ท่านเป็นพระนักสร้าง ไม่ค่อยพูดแต่ทำจริงจัง ทำให้พระอุโบสถมีความสวยงามมาก ไม่ว่าจะเป็นลายกนกติดหน้าบันอุโบสถ ท่านทำด้วยตัวท่านเอง ส่วนด้านในนั้น มีพระพุทธรูป และจะเห็นเสาไม้ เพดาน โชว์ความโดดเด่นของลายไม้ สวยงามมาก

สำหรับ อุโบสถหลังนี้จะทำการผูกพัทสีมา ฝังลูกนิมิต ในเดือนมิถุนายน ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม ถึง วันที่ 2 มิถุนายน 2561 ที่จะถึงนี้ รวมทั้งจะมีการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 43/2562 ด้วย เป็นการรวมตัวของพระสงฆ์ธรรมทูตประมาณ 300-350 รูป

เมื่อเข้าสู่ด้าน จะเป็นพื้นที่กว้าง สาธุชนจะได้พบกับพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ โดยทางวัดได้ทำการปลูกพริก ตะไคร้ ใบมะกูด ถั่วฝักยาว ใบกระเพรา โหระพา เป็นต้น

วัดสัทธาธรรม จึงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทย ลาว เขมร และชาวอเมริกัน ที่หรั่งไหลกันมาร่วมกันทำบุญ และสนับสนุนกิจกรรมของวัดอย่างต่อเนื่อง

จึงขอชื่นชมยินดี และขอให้การดำเนินการของวัดสัทธาธรรม ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยดีงาม และสำเร็จสมปรารถนาทุกประการเทอญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News