สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไข้เลือดออกคืออะไร และมีวิธีป้องกันไข้เลือดออกอย่างไร

ไข้เลือดออก เป็นโรคคนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นโรคที่แพร่ระบาดในเขตภูมิอากาศร้อนชื้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนเมื่อมีน้ำขัง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พาหะนำโรคนี้ ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องรู้จักไข้เลือดออกและวิธีป้องกันไข้เลือดออก ก่อนที่จะสายเกินไป 

อาการของโรคไข้เลือดออก 

ไข้เลือดออกมีอาการไข้สูง เจ็บศีรษะ ปวดกระบอกตา รู้สึกอ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน บางรายมีอาการผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย และมีเลือดออกตามไรฟัน จมูก ปาก ริมฝีปาก เป็นต้น ถ้ารักษาไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดภาวะช็อกได้ 

สาเหตุของการเกิดไข้เลือดออกมาจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ ซึ่งสามารถแบ่งได้ 4 สายพันธุ์หลัก ได้แก่ เดงกี่ 1, เดงกี่ 2, เดงกี่ 3 และเดงกี่ 4 โดยเชื้อไวรัสเหล่านี้จะถูกแพร่เชื้อผ่านทางยุงลาย  การป้องกันไข้เลือดทางหนึ่งคือ การหยุดการขยายพันธุ์ของยุงลายนั่นเอง  

วิธีป้องกันไข้เลือดออก 

ไข้เลือดออกสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง โดยเฉพาะในประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น  การป้องกันไข้เลือดออกจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยมีแนวทางดังต่อไปนี้

  1. กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 

            เนื่องจากยุงลายวางไข่ในแหล่งน้ำนิ่ง อย่างภาชนะเก็บน้ำ น้ำขังรอบบ้าน ยางรถยนต์เก่า จึงต้องรักษาความสะอาดบริเวณบ้านให้ปราศจากแหล่งน้ำขัง ถ้ามีภาชนะเก็บน้ำจำเป็นต้องปิดให้มิดชิด เปลี่ยนน้ำสม่ำเสมอ

  1. ใช้ยาป้องกันยุง

เพื่อกำจัดได้ทั้งตัวเต็มวัยและลูกน้ำ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายต่าง ๆ โดยอาจจะมีการฉีดพ่นยาในพื้นที่โดยรอบ

  1. ติดตั้งมุ้งลวดกันยุงบริเวณที่นอนและหน้าต่าง

เป็นการป้องกันไข้เลือดออก โดยไม่ให้ยุงลายสามารถเข้ามาในบ้าน และแพร่เชื้อโรคจากผู้ป่วยไปยังคนอื่น ๆ ได้

  1. สวมเสื้อผ้าที่มีแขนยาวและปกปิดร่างกายมิดชิด

            เสื้อผ้าที่มีแขนยาวและปกปิดร่างกายไม่ให้เหลือช่องว่างมากนัก จะช่วยป้องกันการถูกยุงกัดได้ดีกว่าการสวมใส่เสื้อผ้าที่มีแขนกุดหรือโชว์ร่างกาย นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงไปอยู่ในที่ที่เสี่ยงต่อการถูกยุงกัด ก็เป็นหนึ่งในวิธีป้องกันที่ได้ผลดี

  1. ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก

            ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันไข้เลือดออก ซึ่งเป็นวัคซีนที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ สำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเอาไว้จะดีกว่า จะช่วยให้แม้ว่าจะได้รับเชื้อก็จะไม่แสดงอาการ หรือมีอาการที่ไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต  

ไข้เลือดออกอาจไม่ร้ายแรงนักถ้ารักษาอย่างถูกวิธีและทันท่วงที แต่การป้องกันไข้เลือดออกก็มีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะจะช่วยให้หลีกเลี่ยงการติดเชื้อและลดการแพร่ระบาดของโรคได้ ด้วยความร่วมมือจากทุกคนในการป้องกันตนเองและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เราก็จะสามารถควบคุมไข้เลือดออกได้ไม่ยากนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News