สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

5 ข้อดีของการคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อน เพิ่มโอกาสครรภ์แข็งแรง

การคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อน (PGT-A) เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ทารกที่มีสุขภาพแข็งแรง โดยจะทำการตรวจวิเคราะห์จำนวนและโครงสร้างของโครโมโซมในตัวอ่อนที่ได้จากกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF)

5 ข้อดีของการคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อน มีดังนี้

  1. เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

การคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนช่วยให้สามารถเลือกตัวอ่อนที่มีโครโมโซมปกติสำหรับการย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ที่ประสบความสำเร็จ โดยงานวิจัยทางคลินิกหลายชิ้นได้แสดงให้เห็นว่า การคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนสามารถเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์ต่อรอบการย้ายตัวอ่อน (embryo transfer) ได้ถึง 60-80% 

  1. ลดความเสี่ยงในการแท้งบุตร

ตัวอ่อนที่มีโครโมโซมผิดปกติจะทำให้คุณแม่มีโอกาสแท้งบุตรสูง แต่สมัยนี้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะเรามีนวัตกรรมคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนเข้ามาช่วยลดความเสี่ยงในการแท้ง ด้วยการคัดเลือกตัวอ่อนที่มีโครโมโซมปกติสำหรับการย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก 

  1. ลดความเสี่ยงการคลอดบุตรที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม

             เนื่องจากเป็นการคัดเลือกตัวอ่อนที่มีโครโมโซมปกติย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก จึงจะช่วยเพิ่มโอกาสให้บุตรที่อยู่ในครรภ์มีความสมบูรณ์แข็งแรง ลดความเสี่ยงการคลอดบุตรที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น ดาวน์ซินโดรม (Down syndrome)  กลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด (Trisomy 18) กลุ่มอาการพาทัวร์ (Trisomy 13) เป็นต้น 

  1. ช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้เร็วขึ้น

การคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนช่วยให้แพทย์สามารถคัดเลือกตัวอ่อนที่มีความสมบูรณ์แข็งแรงสำหรับการย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก ซึ่งจะลดจำนวนรอบการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) ที่จำเป็น ทำให้คุณแม่สามารถตั้งครรภ์ได้เร็วขึ้น 

  1. ช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายใจ

             นอกจากจะช่วยเรื่องทางเทคนิคที่เราไม่สามารถควบคุมได้แล้ว กระบวนการนี้ยังช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายใจมากขึ้น เพราะได้ทำทุกวิถีทางในการเพิ่มโอกาสในการทำให้ลูกน้อยในครรภ์ออกมาสมบูรณ์แข็งแรงที่สุดแล้ว ลดความกังวลได้เยอะ 

อย่างไรก็ดี การคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ได้เหมาะกับตัวอ่อนทุกตัว หากใครกำลังพิจารณา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้มีบุตรยากเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อน  แล้วแพทย์จะช่วยตัดสินใจว่าการคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนเหมาะสมกับคุณหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News