สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

รู้จักปลูกผม FUE คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไร เหมาะกับใคร

ผมร่วง ผมบาง และหัวล้าน เป็นปัญหาที่สร้างความไม่มั่นใจให้กับใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชาย ภาพลักษณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งในด้านอาชีพการงาน และความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่ทุกวันนี้มีวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยการปลูกผมแบบ FUE ซึ่งเป็นวิธีการทางกายภาพที่ช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมให้กลับมาหนาแน่นเหมือนเดิม

 สาเหตุของปัญหาผมร่วง ผมบาง และหัวล้าน

ผมร่วง ผมบาง และหัวล้านสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งปัจจัยทางพันธุกรรม ภาวะฮอร์โมนที่ผิดปกติ ความเครียด โรคประจำตัวบางชนิด และการขาดสารอาหารบางชนิด โดยสาเหตุหลักของปัญหาผมร่วงในผู้ชายจะมาจากฮอร์โมนเพศชายที่เรียกว่าไดไฮดรอเตสโตสเตอโรน (Dihydrotestosterone หรือ DHT) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รากผมอ่อนแอลงและร่วงหลุดออกได้ง่าย

 การปลูกผม FUE คืออะไร

FUE ย่อมาจาก Follicular Unit Extraction หรือการดึงหนวยรากผมออกมา เป็นเทคนิคการปลูกผมแบบไม่ต้องผ่าตัด โดยจะใช้เครื่องมือพิเศษในการดึงรากผมจากบริเวณที่ผมหนาแน่น เพื่อนำมาปลูกในบริเวณหัวล้าน ผมที่นำมาปลูกจึงไม่มีการตัดขาดจากรากผม ทำให้รากผมที่ปลูกสามารถรักษาการหล่อเลี้ยงและการงอกใหม่ได้ตามปกติ การปลูกผม FUE จึงมีลักษณะผลเป็นธรรมชาติมากกว่าเทคนิคอื่น ๆ

 การปลูกผม FUE มีขั้นตอนอย่างไร

การปลูกผม FUE ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้

  1. การเตรียมผู้ป่วย คุณหมอจะเริ่มด้วยการตรวจร่างกายเบื้องต้น สอบถามประวัติการใช้ยา และประเมินหนังศีรษะของผู้ป่วย เพื่อหาสาเหตุและวางแผนรักษา
  2. การดึงรากผมจากบริเวณที่ผมหนาแน่น คุณหมอจะใช้เครื่องมือพิเศษดึงรากผมออกมารากต่อรากละ 1-4 เส้น โดยมีการปักหินเข็มเพชร เพื่อไม่ให้รากผมเสียหาย
  3. การสร้างรูขนาดเล็กเพื่อปลูกรากผม คุณหมอจะลงรายละเอียดในบริเวณหนังศีรษะเป้าหมาย เพื่อใช้เป็นจุดปักหรือแทงรากผมที่ดึงมา
  4. การนำรากผมที่ดึงออกมาสู่รูที่สร้างไว้ในหนังศีรษะ โดยจะดำเนินการอย่างระมัดระวังเพื่อให้มีการกระจายเส้นผมอย่างทั่วถึง
  5. การปิดแผลและพักฟื้น คุณหมอจะดูแลป้องกันการติดเชื้อ และให้คำแนะนำในการดูแลตัวเองหลังปลูกผม

 ทั้งกระบวนการต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ และมีการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ซึ่งจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ประณีตและเหมือนจริง

 การปลูกผม FUE เหมาะกับใคร

การปลูกผม FUE เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง และหัวล้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชายที่มีรากผมแข็งแรงในบริเวณด้านหลังศีรษะและด้านข้างศีรษะ เนื่องจากจะนำรากผมส่วนนี้มาใช้ในการปลูก นอกจากนี้ ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการผ่าตัดใหญ่ เพราะเทคนิคนี้ไม่ต้องมีการตัดการแผลเย็บแผลบนหนังศีรษะ ทำให้ฟื้นตัวได้เร็ว และมีรอยแผลเป็นน้อยมาก

สรุปแล้ว หากคุณกำลังประสบปัญหาการร่วงผม ผมบาง หรือหัวล้าน การปลูกผม FUE เป็นตัวเลือกที่น่าพิจารณา แต่ต้องระมัดระวังในการเลือกคลินิกที่ให้บริการปลูกผม FUE ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News