สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

รวมพลคนมวยต่างชาติเกาะสมุย ร่วมไหว้ครูมวยไทย "วันนายขนมต้ม"

     เป็นครั้งแรก ที่มูลนิธิรวมพลคนสมุย ระดมนักชกต่างชาติกว่า 200 คน เพื่อเข้าร่วมพิธีครอบครูและไหว้ครูมวยไทย ในวันนักมวยไทย (นายขนมต้ม) ที่ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

     พิธีครอบครูและไหว้ครูมวยไทย ในวันนักมวยไทย (นายขนมต้ม) ที่ลานหน้ารูปปั้นนายขนมต้ม สนามมวยเพชรบัญชา อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่ทาง มูลนิธิรวมพลคนสมุย ได้จัดให้มีขึ้นเป็นครั้งแรกอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีนักมวยไทยชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมไหว้ครูและครอบครูมวยไทยจำนวนกว่า 200 คนจากค่ายมวยไทยในเกาะสมุยและจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ที่เข้าร่วมในครั้งนี้อย่างคับคั่ง

     ทาง มูลนิธิรวมพลคนสมุย โดยนายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิรวมพลคนสมุย ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยรายการ SAMUI SUPER FIGHT สมุย ซุปเปอร์ไฟท์ ที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับภาคีค่ายมวยไทยในเกาะสมุยและค่ายมวยไทยในเขตจังหวัดภาคใต้ จัดงานยิ่งใหญ่ให้นักมวยไทยชาวต่างชาติที่มาเรียนมวยไทยอยู่กับค่ายมวยไทยเหล่านี้ได้เข้าใจในอัตลักษณ์ของศิลปมวยไทยที่จะต้องมีการ “ไหว้ครู” เป็นไปตามกรอบประเพณีและกติกาการแข่งขันกีฬามวยไทยที่กำหนดให้การไหว้ครูเป็นข้อที่ต้องปฏิบัติของนักมวยไทยทุกคน และเพื่อให้นักมวยไทยชาวต่างชาติได้ซึมซับให้เป็นสิ่งปฏิบัติประจำตัวนักมวยไทยทุกคน

  ทางมูลนิธิได้เรียนเชิญครูมวยไทยที่เป็นที่เคารพรักของนักมวยไทยมาเป็นครูมวยที่จะครอบครูให้กับเหล่านักมวยไทยชาวต่างชาติในครั้งนี้ อาทิ ครูแดง (ประนอม อัมพินย์) ครูมวย 4 แผ่นดิน  หนึ่งใน 3 ครูมวยไทยแห่งชาติ ที่ยังมีชีวิตอยู่,

ครูต๋อง ดร.จตุชัย จำปาหอม ผู้ทรงคุณวุฒิกีฬามวยไทยในคณะอนุกรรมการซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย, ครูอนันต์ ผศ.ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์ ผู้ทรงคุณวุฒิในกีฬามวยไทยและเป็นกรรมการผู้ตัดสินมวยไทย, ครูเป็ด เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง (เจริญ ชูมณี) แชมป์มวยไทย เวทีลุมพีนี เข็มขัด 3 เส้น เจ้าของยิมมวย "เจริญทองมวยไทย", ครูโอเล่ย์ เกียรติวันเวย์ (ประสิทธิ์ ไหมแก้ว) จากจังหวัดนครศรีธรรมราช แชมป์มวยไทย เวทีลุมพินี เข็มขัด 2 เส้น ปัจจุบันเป็นเทรนเนอร์ ค่ายมวยพรัญชัย นครศรีธรรมราช, ครูหน่อง มานพ มาศวิเชียร ครูมวยเก่าแก่ของค่ายมวยละไม เกาะสมุย  เป็นครูที่สอนนักมวยไทย ชาวต่างประเทศมาไม่น้อยกว่า 30 ปี ทั้งในและต่างประเทศ และครูอาคม เฉ่งไล่ นักกีฬามวยสากลเหรียญทองแดงโอลิมปิก 1992 

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิรวมพลคนสมุย ประธานการจัดงาน กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยรายการ SAMUI SUPER FIGHT สมุย ซุปเปอร์ ไฟท์  ในเกาะสมุย ที่ผ่านมาเพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปการต่อสู้มวยไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้มาเยือนเกาะสมุย ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวอย่างมากมายเกิดความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้มาชมการแข่งขันกีฬามวยไทยและเกิดความสนใจเข้าเรียนและฝึกฝนมวยไทยจากค่ายมวยต่างๆ ภายในอำเภอเกาะสมุยและเขตพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ตามนโยบายให้มวยไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ซอฟต์พาวเวอร์ ของภาครัฐ

    เพื่อเป็นการสร้างอัตลักษณ์ของศิลปมวยไทยที่จะต้องมีการไหว้ครูตามกรอบประเพณีและกติกาการแข่งขันกีฬามวยไทยที่กำหนดให้การไหว้ครูเป็นข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติของนักมวยไทยทุกคน ให้ชาวต่างชาติได้รับทราบและซึมซับให้เป็นสิ่งปฏิบัติประจำตัวนักมวยไทยทุกคน ว่า "NO WAI KRU NO MUAY THAI" โนไหว้ครู โนมวยไทย ทางมูลนิธิรวมพลคนสมุยจึงจัดให้มีพิธีครอบครูและไหว้ครูมวยไทย ในวันมวยไทย หรือที่เรียกกันว่าวัน"นายขนมต้ม" ซึ่งคนไทยเรายกย่องให้เป็น "บรมครูมวยไทย"  ของไทยเรา

    ในครั้งนี้ทางมูลนิธิได้เชิญครูมวยไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักระดับประเทศ อาทิ ครูแดง หนึ่งในสาม 3 บรมครูมวยไทย มาเป็นประธานครูมวยที่จะครอบครูให้กับนักมวยไทยชาวต่างชาติทุกคน ร่วมกับครูมวยอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับจากค่ายมวยไทย มาร่วมพิธีในครั้งนี้ นอกจากการจัดพิธีครอบครูและไหวครูมวยไทยแล้ว ทางมูลนิธิรวมพลคนสมุยยังจัดให้มีการประลองสำหรับนักมวยไทยต่างชาติหน้าใหม่ได้ทดลองขึ้นเวทีประลองในรูปแบบ First Fight เฟิร์ส ไฟท์ เพื่อให้นักมวยต่างชาติได้มีโอกาสขึ้นเวทีประลองในงานนี้ด้วย เชื่อว่าการจัดกิจกรรมไหว้ครู และครอบครูมวยไทย ครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้ชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยเฉพาะที่เกาะสมุยและจังหวัดภาคใต้ได้เข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์ในกีฬามวยไทยอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นต่อไป

Political News