สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปี 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยคาดแตะ 36 ล้านคน

  • ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยฟื้นตัวดีกว่าที่คาด ด้วยจำนวน 6.4 ล้านคน หรือเติบโตกว่า 50% (YoY)
  • มองไปข้างหน้า จากปัจจัยสนับสนุนที่ดีขึ้น ทั้งมาตรการวีซ่าชั่วคราวและถาวร การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน แผนการจัดงานประชุมสัมมนาระดับโลก รวมถึงสายการบินระหว่างประเทศที่มาไทยเพิ่มขึ้น ทำให้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยปี 2567 มาอยู่ที่ประมาณ 36 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองเชิงบวกต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยมากขึ้นในปี 2567 โดยสาเหตุหลักๆ มาจาก 4 ปัจจัยหลัก ดังนี้

-              นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายประเทศฟื้นตัวดีกว่าที่คาดและกลับมาเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 โดยจากข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในช่วง 2 เดือนแรกปี 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยมีจำนวน 6.4 ล้านคน เติบโตกว่า 50% (YoY) และนักท่องเที่ยวหลายประเทศกลับมาเติบโตกว่าปี 2562 (รูปที่ 1) เช่น มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมัน ฝรั่งเศส ซาอุดีอาระเบีย อินโดนีเซีย เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 1 ของปี 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะอยู่ที่ประมาณ 9.32 ล้านคน เติบโต 42.7% (YoY) ซึ่งนับเป็นสัญญาณบวกต่อทิศทางในช่วงที่เหลือของปีนี้

-              มาตรการวีซ่าฟรีชั่วคราวกับหลายตลาด และวีซ่าถาวรสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับปัจจัยจากมาตรการวีซ่าชั่วคราว ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถาน (ทางการต่ออายุมาตรการเริ่มวันที่ 1 มี.ค.- 31 ส.ค. 2567 และอยู่ระหว่างการทำข้อตกลงวีซ่าฟรีถาวร) อินเดียและไต้หวัน (10 พ.ย. 66 - 10 พ.ค. 2567) มาตรการขยายระยะเวลาพำนักของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย (1 พ.ย. 66 - 30 เม.ย. 2567) รวมถึงวีซ่าฟรีถาวรระหว่างไทย-จีน เริ่มวันที่ 1 มี.ค. 2567 ซึ่งช่วยหนุนการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่เหลือของปีนี้

-              ธุรกิจสายการบินเปิดเส้นทางการบินใหม่ระหว่างประเทศมาไทยและเพิ่มความถี่เที่ยวบิน จากข้อมูลของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 ปริมาณเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 34.0% (YoY) หรือมีประมาณ 6.8 หมื่นเที่ยวบิน และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 เที่ยวบินระหว่างประเทศกลับมาแล้ว 78% (รูปที่ 2) ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ สายการบินทั้งไทยอย่างกลุ่มสายการบิน Low Cost มีการขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศมากขึ้น อาทิ จีน ญี่ป่น และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ สายการบินต่างชาติ อาทิ สายการบินจากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียขยายระยะเวลาการบินนถึงในช่วงฤดูร้อนของยุโรป

-              การจัดงานสัมมนาและประชุมระดับโลก ได้แก่ การเป็นเจ้าภาพการจัดงานประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติครั้งที่ 74 (FIFA Congress 2024) การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งกีฬาระดับนานาชาติ และงานอื่นๆ ช่วยหนุนการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือปีนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยปี 2567 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 36 ล้านคน (เพิ่มจากประมาณการที่ 30.6 ล้านคน ณ เดือน ธ.ค. 2566) โดยการปรับขึ้นส่วนสำคัญมาจากการมาตรการวีซ่าฟรีถาวรจีน ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกสบายต่อการเดินทางของท่องเที่ยวจีน อีกทั้งตลาดหลักอย่างเกาหลีใต้ (ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยและเกาหลี โดยปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวระหว่างไทยและเกาหลีใต้) มาเลเซีย อินเดีย และรัสเซีย เติบโตดี (รูปที่ 3) รวมถึงตลาดรองอย่างอินโดนีเซียและยุโรปตะวันออก

การท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัวและปริมาณนักท่องเที่ยวมีจำนวนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวยังไม่ทั่วถึง นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเน้นการเดินทางเมืองท่องเที่ยวหลัก โดยกว่า 49% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต ซึ่งคงต้องอาศัยหน่วยงานท่องเที่ยวภาครัฐในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเมืองรอง การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมต่อเมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้น เพื่อลดปัญหาความหนาแน่นของเมืองท่องเที่ยวและกระจายรายได้ท่องเที่ยวเป็นวงกว้างมากขึ้น

Political News