สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์วันครอบครัว” เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

   นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง พม. นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) พร้อมคณะผู้บริหาร กคช. และสิบตำรวจตรี มนัส เรืองพิมาย ประธานนิติบุคคลโครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนธิเบศร์ (ท่าอิฐ)  เข้าร่วมงาน

   นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและครอบครัว (สค.) เปิดตัวกิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ที่โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี เพื่อรณรงค์ให้ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดของครอบครัว อาทิ การทำอาหาร การสื่อสารด้วย 10 คำพูดดี ๆ ที่หลายครอบครัวอยากได้ยิน เช่น เหนื่อยไหม รักนะ เก่งมาก เป็นห่วง ซึ่งเหล่านี้เป็นคำพูดที่แสดงความรู้สึกดี ๆ ให้กับคนในครอบครัว โดยกระทรวง พม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” นั้น จะเป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ปัญหาหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงในสังคม ที่เริ่มจากในครอบครัวแล้วขยายต่อไปในสังคม รวมไปถึงการสร้างความอบอุ่น ความเข้มแข็งให้กับครอบครัว เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นว่าครอบครัวเป็นเกราะกำบัง เป็นอาวุธสำคัญในการที่จะต่อสู้กับปัญหาต่าง ๆ

   อีกทั้งเป็นการชักชวนให้คนรุ่นใหม่อยากมีครอบครัว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุและปัญหาโครงสร้างประชากรของประเทศไทย ทั้งนี้ ภายในงานวันนี้ มีการมอบของที่ระลึกให้แก่ครอบครัวสุขสันต์วันอาทิตย์ จำนวน 10 ครอบครัว ที่คัดเลือกมาจาก 70 ครอบครัว และจัดให้มีการทำกิจกรรมร่วมกัน จำนวน 6 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 ครอบครัวรักษ์โลก (สาธิตการปลูกต้นอ่อนทานตะวัน การบริหารจัดการขยะ และแสดงนวัตกรรมถังหมักรักษ์โลก โดยการเคหะแห่งชาติ) ฐานที่ 2 ครอบครัวร้อยดวงใจ (พวงกุญแจลูกปัด) ฐานที่ 3 ครอบครัวละเลงสี (เพนท์สีกระเป๋า) ฐานที่ 4 ครอบครัวมาสเตอร์เซฟ (ทำขนม)  ฐานที่ 5 ครอบครัวสดชื่นน้ำดื่มสมุนไพร (น้ำชง) และฐานที่ 6 สาส์นจากใจครอบครัว ให้ทุกครอบครัวร่วมกันเขียนถ้อยคำที่อยากจะบอกกับคนในครอบครัว ซึ่งกิจกรรมทั้งหมด นี้แต่ละครอบครัวสามารถนำไปปรับใช้ให้เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวของตนเองได้อีกด้วย  

   ด้านนายทวีพงษ์ กล่าวว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี เป็นชุมชนขนาดใหญ่ จัดสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 5 ชั้น จำนวน 40 อาคาร มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 5,000 คน หรือคิดเป็น 1,756 ครอบครัว กระทรวง พม. โดย สค. จัดกิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากการดำเนินชีวิตประจำวันอาจทำให้หลายครอบครัวพูดคุยกันน้อยลง หรือต่างคนต่างอยู่ เพราะเหนื่อยจากการทำงาน กลับมาถึงบ้านก็อาบน้ำนอน ไม่มีการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันและกัน ดังนั้นกิจกรรมนี้จะเป็นการช่วยดึงคนในครอบครัวให้กลับมาทำกิจกรรมร่วมกันและมีเวลาให้กันมากขึ้น

   สิบตำรวจตรี มนัส กล่าวว่า ตนในฐานะเป็น 1 ใน 10 ของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “ครอบครัวสุขสันต์วันอาทิตย์” ภายใต้กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมากที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. ได้มาเยี่ยมชาวชุมชนถึงโครงการ ทั้งยังได้นำกิจกรรมที่แสดงให้เห็นว่ากระทรวง พม. ให้ความสำคัญกับคำว่า “ครอบครัว” เนื่องจากพื้นฐานของชุมชน สังคมที่ดี ต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่าครอบครัว และต้องขอขอบคุณ กคช. ที่คัดเลือกตนเองให้เป็นครอบครัวสุขสันต์วันอาทิตย์ เพราะเป็นครอบครัวที่อบอุ่น แม้ว่าลูกทั้ง 2 คน จะไม่ได้พักอาศัยอยู่ด้วยกันทุกวัน เพราะต้องทำงานที่ไกลออกไปจากที่นี่ แต่ลูก ๆ จะโทรศัพท์มาหาทุกวัน เนื่องจากเป็นห่วงที่ตนเองเป็นผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ต้องฟอกไตวันเว้นวัน และลูก ๆ ก็ยังกลับบ้านทุกวันหยุดเพื่อพาพ่อแม่ไปพักผ่อนต่างจังหวัด รับประทานอาหารบ้าน หรือไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ หลังจากวันนี้คิดว่าน่าจะมีกิจกรรมทำร่วมกับลูก ๆ มากขึ้น โดยจะนำกิจกรรมในแต่ละฐานที่ได้ทำในวันนี้ไปปรับใช้ ซึ่งจะทำให้ครอบครัวเรามีกิจกรรมทำหลากหลายและมีความสุขมากขึ้นครับ

Political News