สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

GPI เปิดแผนธุรกิจปีมังกร ชูความเชี่ยวชาญจัดงานมอเตอร์โชว์ ขยายธุรกิจใหม่“สปอร์ตอีเวนต์ ไลฟ์สไตล์และเอ็นเตอร์เทนเมนต์”

“บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล” หรือ GPI เปิดแผนธุรกิจปี 67 ต่อยอดความเชี่ยวชาญการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ขยายฐานธุรกิจใหม่ด้าน “สปอร์ตอีเวนต์ ไลฟ์สไตล์และเอ็นเตอร์เทนเมนต์” วางแผนจัดอีเวนต์แข่งขันวิ่งและไตรกีฬาภายใต้บริษัทร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ พิจารณาจัดอีเวนต์แฟนมีตติ้งหรือคอนเสิร์ตศิลปินจากต่างประเทศ รวมถึงขยายธุรกิจตกแต่งรถแข่งและดิจิทัลมอเตอร์สปอร์ต มุ่งสู่เป้าหมายรายได้ 1,000 ล้านบาทในปี 2569

นายพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและสายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เมื่อปลายปี 2565 ซึ่งแบ่งเป็น 6 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1) Event, Exhibition & Festival จะต่อยอดการเป็นผู้จัดงานด้านยานยนต์ระดับภูมิภาค สู่การจัดงานอีเวนต์รูปแบบอื่นๆ ด้าน Lifestyle & Entertainment 2) Lifestyle Media & News ต่อยอดความเป็นผู้นำธุรกิจสื่อยานยนต์สู่รูปแบบ Online to Offline (O2O) 3) Award & Trophy ขยายธุรกิจจัดงานประกาศรางวัลที่เกี่ยวกับยานยนต์ ท่องเที่ยว และกีฬา 4) Sport & Competitions ธุรกิจสปอร์ตอีเวนต์และดิจิทัลมอเตอร์สปอร์ต 5) Printing & Packaging จะขยายกลุ่มลูกค้าสู่งานพิมพ์แพคเกจจิ้ง และ 6) E-Commerce & Mobile App & Others อาทิ ธุรกิจตกแต่งรถ, โรงไฟฟ้าขยะแปรรูป, ไลฟ์สไตล์แอปพลิเคชัน ฯลฯ ในปีนี้จะเห็นการรุกขยายธุรกิจใหม่ๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งธุรกิจสปอร์ตอีเวนต์และไลฟ์สไตล์แอนด์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เช่น จัดแข่งขันวิ่งและไตรกีฬา, อีเวนต์แฟนมีตติ้งหรือคอนเสิร์ตที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์และคาดว่าจะเติบโตได้ดี เพื่อผลักดันให้เป็นธุรกิจใหม่ที่จะสร้างรายได้หลักและผลกำไรแก่บริษัทฯ เพิ่มขึ้น นอกจากรายได้หลักจากการจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” โดยวางเป้าหมายทำรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาทภายในปี 2569 

“บริษัทฯ จะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ ต่อยอดสู่การจัดอีเวนต์ประเภทอื่นๆ โดยมีการวางแผนและเตรียมการมาระยะหนึ่ง ทั้งการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อร่วมมือกันขยายธุรกิจใหม่ และรุกขยายธุรกิจเองของบริษัทฯ ” นายพีระพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ แผนงานขยายธุรกิจใหม่ด้านสปอร์ตอีเวนต์ในปี 2567 เตรียมจัดการแข่งขันงานวิ่งและไตรกีฬา 4 ครั้ง เช่น การแข่งขันวิ่ง, งาน AMAZING RACE FESTIVAL & TRIATHLON KANCHANABURI เป็นต้น ภายใต้บริษัท กรังด์ปรีซ์ ไตร-ลีก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ โดยบริษัทฯ และพาร์ทเนอร์ถือหุ้นรายละ 49% และอีก 2% ถือในนามบุคคล คาดว่าจะจัดการแข่งขันวิ่งงานแรกในไตรมาส 1/2567 

ส่วนการรุกขยายธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ อยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกศิลปินจากต่างประเทศ เพื่อวางแผนจัดงานอีเวนต์แฟนมีตติ้งหรือจัดคอนเสิร์ต อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากมีผู้จัดงานจำนวนมากหลังจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย ล่าสุดบริษัทฯ ได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์จัดตั้งกิจการร่วมค้าภายใต้ชื่อ GPI-NINE เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจผลิตละคร โดยบริษัทฯ ถือหุ้น 40% และพาร์ทเนอร์ถือหุ้น 60% นอกจากนี้ บริษัทฯ จะขยายธุรกิจตกแต่งรถ โดยนำรถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ มาตกแต่งสไตล์รถแข่งเพื่อจำหน่าย และขยายธุรกิจด้านดิจิทัลมอเตอร์สปอร์ตในปีนี้ 

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายกิจกรรมพิเศษ GPI กล่าวว่า ความคืบหน้าการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2024 (ครั้งที่ 45) ในวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 ณ อาคารชาเลนเจอร์อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการยานยนต์ชั้นนำจากยุโรปและเอเชีย รวมถึงผู้ประกอบการยานยนต์พลังงานไฟฟ้าตอบรับจองพื้นที่ร่วมงานอย่างคึกคัก ล่าสุดบริษัทฯ ได้ขยายพื้นที่จัดงานอีก 1 ฮอลล์ เพื่อรองรับการจัดแสดงรถหรู ซูเปอร์คาร์ รถคลาสสิก และบูธของผู้ประกอบการอุปกรณ์ตกแต่งรถ จึงคาดว่างานมอเตอร์โชว์ในปีนี้จะได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก

 

 

Political News