สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทดสอบขับ IONIQ 5 รถยนต์ไฟฟ้าสายพันธุ์เกาหลี จากฮุนได ดีไซน์ล้ำ สะดุดตา ขับดี แน่น หนึบ

โดย....สิริวิทย์ บ่อจันทึก

ผมมีโอกาส ได้ทดลองขับ IONIQ 5 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียม รุ่นแรกจากฮุนได ที่เปิดตัวลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทยเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแฟล็กชิปสุดล้ำสมัย ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ระบบไฟฟ้า 100% ที่พัฒนาขึ้นบนโครงสร้างรูปแบบใหม่ Electric Global Modular Platform (E-GMP) ซึ่งนับเป็นการพัฒนาก้าวสำคัญของการปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการนำเสนอ IONIQ 5 ด้วย 3 รุ่นย่อย ได้แก่ First Edition , Exclusive และ Premium

โดย ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมการทดสอบสมรรถนะ IONIQ 5 รอบพิเศษเป็นครั้งแรกของไทย ใช้เส้นทาง กรุงเทพมหานคร ถึง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า 100 ชีวิต ร่วมออกเดินทางเป็นระยะทางกว่า 190 กิโลเมตร เริ่มต้นจากศูนย์ IONIQ Lab ทรูดิจิทัล สุขุมวิท ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์บนความยั่งยืน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีสุดล้ำจากฮุนไดอย่างใกล้ชิด

ก่อนออกเดินทางสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรามาดูการออกแบบ IONIQ 5 กันก่อน เพียงสัมผัสด้วยตา ก็เห็นถึงความล้ำสมัย แปลกตา แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายต่างๆ ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนเมืองไทย เป็นการผสานเสน่ห์การออกแบบยานยนต์คลาสสิก Hyundai Pony เข้ากับนวัตกรรมแห่งอนาคตอย่าง Parametric Pixels Design ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จากฝีมือการสร้างสรรค์ของจิออเกตโต จูเจียโร่ (Giorgetto Giugiaro) นักออกแบบชื่อดังชาวอิตาลี

IONIQ 5 นำเสนอดีไซน์ที่เปี่ยมเสน่ห์และโฉบเฉี่ยวเหนือใคร โดดเด่นด้วยเส้นสายเอกลักษณ์ เพิ่มความล้ำหน้าด้วยไฟ Parametric Pixel ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมฟีเจอร์โดดเด่นมากมาย ทั้งกันชนหน้ารูปตัววีที่สวยสะดุดตา ฝากระโปรงแบบ Clamshell หรือเปลือกหอย มือจับประตูแบบพับเก็บได้ และล้อขนาด 20 นิ้ว ในรุ่น  First Edition หลังคาดีไซน์เอกลักษณ์แบบ Vision Roof เพิ่มความโปร่งสบายด้วยแผงกระจกขนาดใหญ่แผ่นเดียวไม่มีสิ่งใดปิดกั้น

ส่วนห้องโดยสารมอบนิยามใหม่ ให้กับไลฟ์สไตล์การเดินทางที่กว้างขวางสะดวกสบาย IONIQ 5 จึงใช้เบาะนั่ง Zero Gravity Seat เพื่อมอบความผ่อนคลายระดับพรีเมียม โดยเบาะคู่หน้าสามารถปรับองศาได้อย่างเหมาะสม เพื่อมอบประสบการณ์ผ่อนคลายให้กับผู้โดยสาร พร้อมคงภาพลักษณ์ที่สวยงามหรูหราในทุกตารางนิ้ว ร่วมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ครบครัน อาทิ ระบบเสียงคุณภาพพรีเมียมจาก BOSE พร้อมหน้าจอเครื่องเสียงแบบสัมผัส ขนาด 12.3 นิ้ว เพื่อมอบการขับขี่ที่เพลิดเพลินและสะดวกสบายกับ แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย

จากการออกแบบทั้งหมดนี้ทำให้ IONIQ 5 ได้รับ 3 รางวัลทรงเกียรติจากงาน World Car Awards ประจำปี 2022 ทั้งรางวัล World Car of The Year, World EV of The Year และ World Car Design of The Year จนกล่าวได้ว่า IONIQ 5 คืออีกหนึ่งบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นของฮุนได ในการนำเสนอดีไซน์และสมรรถนะยานยนต์ ที่ก้าวล้ำสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการการันตีความโดดเด่นทั้งดีไซน์ แล้ว สมรรถนะ และคุณภาพ ด้วยการคว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมมาแล้วในหลายเวที โดยเฉพาะระบบชาร์จเร็วพิเศษจาก 10 - 80% ภายใน 18 นาที ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ขับได้ไกลสูงสุด 481 กิโลเมตร ซึ่งพัฒนาบนโครงสร้าง Electric Global Modular Platform แบบใหม่ของฮุนไดมีขนาดแบตเตอรี่ให้เลือกทั้ง 58 kWh หรือ 72.6 kWh ราคาเริ่มต้นเพียง 1,699,000 บาท

นอกจากนี้ IONIQ 5 ยังติดตั้ง Hyundai SmartSense เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงซึ่งพัฒนาขึ้น เพื่ออีกระดับของความผ่อนคลายและมั่นใจในการขับขี่ทั้ง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Smart Cruise Control with Stop and Go และระบบเตือนจุดอับสายตา Blind-spot Collision Warning IONIQ 5 ยังผสานระบบวิศวกรรมที่ทันสมัยอย่าง ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรีลิเธียมไอออน โดดเด่นด้วยระบบชาร์จเร็วพิเศษ 350 kW ชาร์จไฟ 10 - 80% ได้ภายในเวลาเพียง 18 นาที ซึ่งเหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่น

IONIQ 5 มีแบตเตอรี่ 2 ความจุให้เลือก พร้อมตอบทุกโจทย์การใช้งาน แบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าแรงสูง ความจุ 58 kWh กำลังสูงสุด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร มอบอัตราเร่งทันใจจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.5 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 185 กม./ชม. มีระยะการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 384 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

แบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าแรงสูง ความจุ 72.6 kWh กำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร มอบอัตราเร่งทันใจจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 7.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 185 กม./ชม. โดยมีระยะการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 481 กิโลเมตร1 ตามมาตรฐาน WLTP

ในการทอดสอบ ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย ได้จัด ไอโอนิค 5 รุ่น First Edition รุ่นท็อปกว่า 30 คัน ให้คณะสื่อมวลชนได้ขับทดสอบ โดยเริ่มจาก IONIQ Lab ณ True Digital Park และศูนย์ H-Space สุขุมวิท ใช้เส้นทางด่วนจากบางนา ตีวงไปทางพระราม 3 ในช่วงนี้ อาจจะใช้ความเร็วได้ไม่มากนัก เนื่องจากการจราจรช่วงเช้าค่อนข้างแออัด  แต่ในช่วงที่ผ่านแจ้งวัฒนะ และเมืองทองธานี การจราจร เริ่มโล่ง ทำความเร็วได้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเชียงรากน้อย สามารถแตะคันเร่งทำความเร็วได้เต็มที่  ก่อนลงทางด่วนบางปะอิน แล้วใช้เส้นทาง ปทุมธานี-บางปะหัน ซึ่งมีการก่อสร้างทางเป็นระยะๆ จากนั้น ไปรับประทานอาหารที่ร้าน ดิ อาร์ติซาน อยุธยา ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ สื่อมวลชน กับฝูง IONIQ 5 ได้เข้าไปขับเข้าไปชมโบราณสถาน ในย่านเมืองมรดกโลก พระนครศรีอยุธยา เพื่อชมบรรยากาศและย้อนรำลึกถึงประวัติศาสตร์ อดีตเมืองหลวงของประเทศ จากนั้นได้ย้อนกลับสู่กรุงเทพมหานคร โดยใช้เส้นทางเดิม และมีโอกาสได้แวะศูนย์การ เรียนรู้เรื่องโขน ณ ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เรียนรู้ และชมการแสดงโขน ศิลปะการแสดงมีคุณค่าของไทย อย่างเพลิดเพลิน

ความรู้สึกในการขับขี่ อันดับแรกที่สะดุดตาคือการออกแบบันล่ำสมัย ทั้งภายนอกและภายใน เบาะนั่งสบาย ภายในกว้างขวาง ฟังก์ชั่นใช้งานง่ายๆ เพลิดเพลินกับ หน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว รวมทั้งฟีเจอร์ต่างๆ ก้านเกียร์อยู่ข้างพวงมาลัย ด้านขวามือ ปรับหมุนได้ง่ายๆ หลังสตาร์ท และแตะคันเร่ง ได้สัมผัสถึงความนุ่มนวล ของช่วงล่าง ทำให้การทรงตัวดี ส่วนอัตราเร่งถือว่าแรงทันใจ ในระดับ 1-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้วยเวลา 7.4 วินาที ขณะที่เทคโนโลยี ที่ให้มา ทั้งความระบบความปลอดภัย สร้างความมั่นใจในการขับขี่

IONIQ 5 ถือว่าเป็นรถครอสโอเวอร์ระบบไฟฟ้า 100% สายพันธุ์เกาหลี อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในยุคเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ย่อมไม่ใช่แค่ตอบโจทย์เรื่องการเดินทางเท่านั้น หากเป็นการซื้อความมั่นใจทั้งในเรื่องประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ดีไซน์ที่โดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์ ไปจนถึงความสะดวกในการใช้งานจริง ในระดับราคาที่คุ้มค่าสูงสุด ซึ่งHyundai IONIQ 5 อัดแน่นด้วยคุณภาพในทุกแง่มุม โดยเปิดราคาขายเริ่มต้นในไทยที่ 1,699,000บาท นับว่าเป็นระดับราคาที่คุ้มค่าเมื่อพิจารณาถึงฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึงบริการหลังการขายบนมาตรฐานของฮุนได พร้อมให้คุณเดินทางสู่อนาคตแห่งพลังงานไฟฟ้า ได้อย่างเชื่อมั่นและยั่งยืน

และเชื่อว่า IONIQ 5 น่าจะเป็นรถยนต์อีวีครอสโอเวอร์ อีกรุ่นหนึ่งที่จะมาปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย IONIQ 5 ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดและยั่งยืน มาพร้อมระบบชาร์จที่เร็วกว่า สไตล์อันเปี่ยมเอกลักษณ์ และความสะดวกสบายขั้นสุด สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของฮุนได ที่ให้ความสำคัญกับอนาคตของคนรุ่นใหม่และสิ่งแวดล้อม พร้อมบ่งบอกตัวตนด้วยสีตัวถังที่โดดเด่น ทั้ง Abyss Black Pearl, Atlas White และสีที่ไม่เหมือนใคร Gravity Gold Matte

ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าฮุนไดมั่นใจในทุกเส้นทาง IONIQ 5 จึงมาพร้อมการรับประกันแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูงนาน 8 ปี2 หรือ 160,000 กม. และการรับประกันรถยนต์ 5 ปี2 หรือ 150,000 กม. ทั้งยังมอบสิทธิ์พิเศษสำหรับลูกค้า IONIQ 5 ด้วยแพคเกจบริการหลังการขายครบวงจร2 อาทิ ฟรีค่าแรงเช็คระยะนาน 10 ปี หรือ 150,000 กม. ฟรีแท่นชาร์จที่บ้านรวมค่าติดตั้ง ฟรีบริการ V2V นาน 5 ปี และ บริการขนส่งรถยนต์ถึงบ้าน ปีละ 2 ครั้ง

ศูนย์ IONIQ Lab ที่ True Digital Park คือสถานที่ที่พลาดไม่ได้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและสนใจรถยนต์ไฟฟ้า โดยสามารถสัมผัส IONIQ 5 อย่างใกล้ชิดพร้อมก้าวสู่อนาคต ผ่านนิยามใหม่แห่งการขับเคลื่อน ด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของฮุนได

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถพิสูจน์ IONIQ 5 อนาคตแห่งการขับขี่ด้วยพลังไฟฟ้า ที่สมบูรณ์แบบได้วันนี้ที่ IONIQ Lab ณ True Digital Park และศูนย์ H-Space ผู้สนใจสามารถติดต่อนัดหมายล่วงหน้าเพื่อทดลองขับได้ที่ เว็บไซต์ของฮุนได https://www.hyundai.com/th/th

Political News