สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทีม นิสสัน ฟอมูล่า อี ขึ้นโพเดี้ยมในการแข่งขัน Diriyah E-Prix โอลิเวอร์ โรวแลนด์ คว้าอันดับ 3

ทีม นิสสัน ฟอมูล่า อี สร้างประวัติศาสตร์ของพวกเขาในซีซั่นที่ 10 ของ ABB FIA Formula E World Championship ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมด้วยการทำคะแนน 26 แต้ม ในรอบที่ 3 ที่สนาม เมืองดิริยาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

หลังจากการแข่งขันในวันศุกร์ที่วุ่นวาย โดยที่ โอลิเวอร์ โรวแลนด์ (Oliver Rowland) จบอันดับที่ 13 และ      ซาชา เฟเนสทราซ (Sacha Fenestraz) ออกจากการแข่งขันเนื่องจากรถได้รับความเสียหาย ทีมสามารถกลับมาร่วมแข่งตามเดิมในรายการที่สองในรูปแบบของการแข่งแบบควบ หรือ double-header

ซาชา เฟเนสทราซ นักแข่งชาวอาร์เจนติน่า ครองตำแหน่งสูงสุดในรอบคัดเลือกกลุ่ม เอ ขณะที่ โรวแลนด์ เข้าร่วมกับ เฟเนสทราซ ในการดวลหลังจากสร้างเวลาที่เร็วที่สุดในกลุ่ม บี อย่างไรก็ตาม เฟเนสทราซ ไม่สามารถผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ขณะที่ โรวแลนด์ นักแข่งชาวอังกฤษได้รับชัยชนะในการดวลทั้งสามครั้ง นอกจากนั้นยังทำเวลาที่เร็วที่สุดในแต่ละสเตจ และรับสามแต้มจากตำแหน่ง จูเลียส แบร์ โพลโพสิชัน (Julius Baer Pole Position)

ในการแข่งขันทั้งหมด 36 รอบ ภายใต้แสงไฟของสนามดิริยาห์ โรว์แลนด์เสียตำแหน่งจากกริดสตาร์ท ก่อนที่จะกลับไปสู่อันดับที่ 3 ในช่วงของการใช้ Attack Mode อย่างไรก็ตาม เขาสามารถตามทันผู้นำ และกลับมาเป็นอันดับที่ 2 ในช่วงหลัง และจบอันดับที่ 3 ในช่วงสุดท้าย นับเป็นการกลับมาขึ้นโพเดี้ยมอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์การแข่งขันที่สองที่เขากลับมาร่วมกับทีม

ในขณะเดียวกัน เฟเนสทราซ ยังเต็มที่กับการขับที่แข็งแกร่ง โดยต่อสู้อย่างหนักกับทีมต่างๆ โดยยังเข้าร่วมกับกลุ่มผู้นำในรอบสุดท้าย และสามารถเก็บแต้มแรกของฤดูกาลด้วยการจบในอันดับที่ 6

ขณะนี้การแข่งขันฟอมูล่า อี เข้าสู่ช่วงพักเป็นเวลาเจ็ดสัปดาห์ และจะกลับมาแข่งขันในรายการ São Paulo  E-Prix ในวันที่ 16 มีนาคม 2567

นิสสัน เข้าสู่การแข่งรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในฤดูกาลที่ 5 ของ ABB FIA Formula E Championship (2018/19) โดยกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นรายแรก และรายเดียวที่เข้าร่วมการแข่งขัน

ในฤดูกาลที่ 7 (2020/21) นิสสันได้ประกาศการมีส่วนร่วมในฟอมูล่า อี และความมุ่งมั่นต่อยุคที่ 3 หรือ Gen 3 ของยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ฤดูกาลที่ 9 (2022/23) จนถึงสิ้นสุดฤดูกาลที่ 12 (2025/26) ของซีรีส์การแข่งรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ

ในเดือนเมษายน ปี 2022 นิสสัน ได้เข้าซื้อทีมแข่ง อี.แดมส์ (e.dams) โดยเป็นเจ้าของทีมอย่างเต็มรูปแบบในการแข่งขัน ABB FIA Formula E World Championship

ในเดือนมิถุนายน ปี 2022 นิสสันประกาศการเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนของยานยนต์ไฟฟ้า (EV Powertrain) ของนิสสัน ให้กับทีม McLaren Racing ตลอดยุค Formula E Gen 3

สำหรับฤดูกาลที่ 10 ของ ABB FIA Formula E World Championship นักแข่ง นิสสัน ฟอมูล่า อี คือ โอลิเวอร์ โรวแลนด์ (Oliver Rowland) และ ซาชา เฟเนสทราซ (Sacha Fenestraz)

นิสสันลงแข่ง ฟอมูล่า อี เพื่อสร้างความตื่นเต้น และความสนุกของรถยนต์ไฟฟ้าที่ไร้มลพิษมาสู่ผู้ชมทั่วโลก เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนตลอดการดำเนินงาน และวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ซึ่งกำหนดไว้ภายในปี 2593 (ค.ศ. 2050) โดยนิสสันตั้งใจที่จะนำเสนอรถยนต์ใหม่ทุกคัน ด้วยระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าภายในต้นปี 2573 (ค.ศ. 2030)  ในตลาดสำคัญ ๆ ทั้งนี้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ตั้งเป้าที่จะนำความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีระหว่างสนามแข่ง และถนน เพื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีกว่าให้กับลูกค้า

 

Political News