สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ผวจ.ระนอง ชวนนักปั่นมาชิงชัยศึกสองล้อประเทศไทย สนามที่ 2 นายก อบจ.มั่นใจเศรษฐกิจคึกคัก

               “นริศ นิรามัยวงศ์” พ่อเมืองระนองเชิญชวนนักปั่นจากทั่วประเทศร่วมชิงชัยศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 2 วันที่ 16-18 ก.พ.67 นักปั่นจะได้สัมผัสเส้นทางแข่งขันที่สวยงามและท้าทายความสามารถ นอกจากนี้จังหวัดระนองยังเปิดบ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน ให้นักปั่นและนักท่องเที่ยวแช่น้ำแร่ฟรี ด้าน “ธนกร บริสุทธิญาณี” นายก อบจ.ระนอง มั่นใจทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดระนองคึกคัก โรงแรมที่พัก ร้านอาหารเต็มทุกแห่ง ขณะที่ “เสธ.หมึก” เผยสนามเสือภูเขาทั้งครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และอีลิมิเนเตอร์ สุดท้าทาย โดยเฉพาะสนามดาวน์ฮิลที่มีความลาดชันปั่นสนุกแน่นอน สำหรับนักปั่นที่มีผลงานดีและเป็นแชมป์แต่ละสนามมีโอกาสติดทีมชาติไทยสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดระนอง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ โดยการแข่งขันประเภทเสือภูเขา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการชิงแชมป์ประเทศ ระดับ CN ในรายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และอีลิมิเนเตอร์

               พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับเส้นทางการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบให้ จ.ส.ต.ธนาชัย ฉันฉายา เจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นผู้ควบคุมการสร้างสนาม ทั้งรายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และ อีลิมิเนเตอร์ โดยจะอยู่ในบริเวณเดียวกันทั้งหมดใกล้กับสำนักงานท่าเรือระนอง ซึ่งเส้นทางจักรยานเสือภูเขาทั้ง 3 รายการจะมีความท้าทายความสามารถของนักปั่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเส้นทางดาวน์ฮิลจะเป็นสนามที่มีความลาดชันมากกว่าปกติ ขณะที่สนามครอสคันทรี่ก็มีคว้าท้าทายไม่แพ้กัน เพราะเป็นสนามที่เพิ่งเปิดไลน์ขึ้นมาใหม่ ไม่เคยมีนักปั่นคนใดเคยสัมผัสมาก่อน ก็จะมีอุปสรรคทั้งเนินกระโดดจากธรรมชาติและเนินจำลองที่สร้างขึ้น ส่วนเส้นทางประเภทถนนนั้นเป็นเส้นทางที่ปั่นสนุก มีทางตรงระยะยาวให้ประลองฝีมือกัน และมีเนินลาดชันให้นักปั่นใช้พละกำลังอย่างสุดความสามารถ

               “การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาสนามนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศ หรือ ระดับ CN มีคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส เป็นการเพิ่มโอกาสให้นักปั่นไทยได้เก็บคะแนนเพิ่ม รวมทั้งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะพิจารณานักกีฬาที่ทำงผลงานดีหรือได้แชมป์จากทุกสนามคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพช่วงเดือนธันวาคมปี 2568 โดยเฉพาะรายการอีลิมิเนเตอร์ ที่จะมีการบรรจุเข้าแข่งขันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ดังนั้นขอเชิญชวนให้นักปั่นสมัครเข้ามาแข่งขันกันมาก ๆ เพราะทุกคนมีโอกาสที่จะติดทีมชาติไทย ได้รับใช้ชาติ นับเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลและตัวเองสืบไป” พลเอกเดชา กล่าว

               พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 2 นี้ คาดว่าจะมีนักปั่นจากทั่วทุกสารทิศสมัครแข่งขันมากเป็นพิเศษ พร้อมทั้งผู้ติดตามและทีมงาน รวมแล้วน่าจะเกือบ 2,000 คน ดังนั้นการที่มีนักกีฬาจักรยานและผู้ติดตามเดินทางมาร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้โรงแรมและที่พักในจังหวัดระนอง มีแขกเข้าไปพักเต็มเกือบทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกสินค้า OTOP ก็จะขายดีมากกว่าเก่า ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้เฟื่องฟู ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระนองที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย มีทั้งน้ำตก บ่อน้ำพุร้อน ทะเล ภูเขา ให้นักปั่นและผู้ติดตามได้สัมผัสถึงความงดงามของแต่ละสถานที่

               ด้าน นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนอง ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้พิจารณาคัดเลือกจังหวัดระนองเป็นสถานที่ในการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 2 ในครั้งนี้ ต้องขอเรียนว่าเส้นทางการแข่งขันจักรยานประเภทถนนเป็นเส้นทางที่มีความสวยงามมาก นักปั่นจะได้สัมผัสบรรยากาศที่น่าประทับใจ ทางฝั่งซ้ายจะเป็นเทือกเขาที่มีความสลับซับซ้อนมีความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม ส่วนฝั่งขวาจะเป็นทะเลอันดามัน หากวันที่มีอากาศดี ๆ จะเห็นไปถึงเกาะสอง ประเทศเมียนมา เป็นภูมิทัศน์ที่สวยงามนักปั่นหลายท่านอาจะไม่เคยเห็นในสนามอื่น ๆ นับว่าเป็นเส้นทางที่มีความงดงามน่าหลงใหล แต่ก็มีความท้าทายความสามรถทั้งทางลาดชัน และทางโค้ง จึงอยากเชิญชวนนักปั่นจากทั่วประเทศมาร่วมแข่งขันกันมาก ๆ

               พ่อเมืองระนอง กล่าวอีกว่า ช่วงที่มีการแข่งขันคาดว่าจะมีนักปั่นและผู้ติดตามมายังจังหวัดระนองประมาณ 2,000 คน ก็จะทำให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งภาคธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรมพี่พัก ร้านอาหารต่าง ๆ จะได้ต้อนรับนักปั่นและนักท่องเที่ยวพร้อมครอบครัว นับเป็นโอกาสอันดีของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนองที่จะได้ต้อนรับผู้มาเยือนในฐานะเจ้าบ้านที่ดี ราคาที่พักอาหารต้องมีความยุติธรรม ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยรอยยิ้ม จังหวัดระนองมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน ที่เปิดให้นักปั่นและนักท่องเที่ยวแช่น้ำแร่ฟรี, บ่อน้ำพุร้อนพรลั้ง, น้ำตกปุญญบาล, พระราชวังรัตนรังสรรค์ ที่มีความงดงามและเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น ขอเชิญนักปั่นและผู้ติดตามได้มาเยือน มาท่องเที่ยว มารับประทานอาหารรสชาติอร่อย พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนองยินดีต้อนรับทุกท่าน

               ด้าน นายธนกร บริสุทธิญาณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเป็นคนจังหวัดระนองรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาและขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดระนองจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 2 สำหรับเส้นทางแข่งขันประเภทถนนก็มีความงดงามเรียกว่าปั่นที่ประเทศไทยแต่ได้เห็นวิวประเทศเมียนมา ส่วนเส้นทางเสือภูเขาก็มีความท้าทายอย่างมาก เชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีนักปั่น รวมทั้งผู้ติดตามและครอบครัวมารวมตัวกันที่จังหวัดระนองไม่ต่ำกว่า 2,000 คน อันจะส่งผลให้ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก สถานที่ต่าง ๆ มีผู้ไปใช้บริการเต็มหมดทุกแห่ง จะเป็นการสร้างความคึกคักให้แก่จังหวัดระนองเป็นอย่างมาก

               นายก อบจ.ระนอง กล่าวอีกว่า สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมายังจังหวัดระนองคือการแช่น้ำแร่ เรามีบ่อน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับ 3 ของโลก สามารถบำบัดโรคภัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เรามีทะเลฝั่งอันดามัน แม้จะไม่สวยงามเท่ากับภูเก็ต พังงา แต่เราก็มีเกาะพยาม ที่นักท่องเที่ยวยกให้เป็นมัลดีฟส์เมืองไทย จังหวัดระนองมีแค่ 5 อำเภอ แต่เรามีน้ำตกกระจายอยู่ทุกอำเภอ ขณะที่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนองทุกคนก็ยินดีต้อนรับนักปั่นและผู้ติดตามทุกท่านด้วยไมตรีจิต เรียกได้ว่าระนองเป็นเมือง 3 น้ำ คือ น้ำแร่ น้ำตก และน้ำใจ จึงขอเรียนเชิญนักปั่นและผู้ติดตามทุกท่านมาท่องเที่ยวจังหวัดของเรา ซึ่งจังหวัดระนองแม้ว่าเป็นเมืองรอง แต่เราไม่เป็นสองรองใคร

               สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งขันจากลานอเนกประสงค์สำนักงานท่าเรือระนอง เลี้ยวเข้าถนนหมายเลข 4010 ไปยังบ้านหินช้างแล้ววนกลับมาที่สำนักงานท่าเรือระนอง ระยะทางรอบละ 10.35 กิโลเมตร และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เส้นทางอยู่ในบริเวณท่าเรือระนอง เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

               วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 3.50 กิโลเมตร เส้นทางแข่งขันอยู่ในบริเวณท่าเรือระนอง ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มเวลา 15.00 น. จากหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เลี้ยวเข้าถนนเรืองราษฎร์ แล้วเลี้ยวขวาไปทางพระราชวังรัตนรังสรรค์ ไปบ้านร้อยปีเทียนสือ วนกลับมาผ่านโรงพยาบาลระนอง ผ่านสำนักงานเทศบาลเมืองระนอง กลับมาเข้าเส้นชัยที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร

               วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งขันจากลานอเนกประสงค์สำนักงานท่าเรือระนอง เลี้ยวเข้าถนนหมายเลข 4010 เข้าสู่ถนนหมายเลข 4004 ต่อด้วยถนนหมายเลข 1002 เลี่ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม ผ่านทางเข้าน้ำตกปุญญบาล ผ่านวัดทรายแดงวนาราม กลับรถที่ชุมชนที่ 5 (กม.30) กลับมาทางเดิม เลี้ยวขวาที่บ้านอยู่เครงเข้าถนนหมายเลข 4010 แล้วไปเข้าเส้นชัยที่สำนักงานท่าเรือระนอง ระยะทางรอบละ 58.66 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณสำนักงานท่าเรือระนอง ระยะทาง 400 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

               ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 2 สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

Political News