สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

finbiz by ttb แนะพิชิตใจผู้บริโภค 4 ลักษณะ รับเทรนด์ปี 2024 สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

เริ่มต้นปี 2024 นี้ หลายธุรกิจคงวางแผนในการขายสินค้าและบริการให้ตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด finbiz by ttb จึงอยากชวนผู้ประกอบการมารู้จักลักษณะเทรนด์ของผู้บริโภคยุคนี้ 4 ลักษณะที่น่าสนใจ โดยได้หยิบยกข้อมูลจาก Trend 2024: RAMADE ANEW มาวิเคราะห์ว่า ธุรกิจของเราสามารถเตรียมอะไรเพื่อสร้างความได้เปรียบได้บ้าง เพราะหากตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ก็ถือว่ามีชัยเกินครึ่ง ซึ่งลูกค้าทั้ง 4 ลักษณะนี้ ได้แก่

กลุ่มที่ 1 The Frugalist : เปย์ได้ภายใต้ข้อจำกัด เพราะถนัดเรื่องความคุ้มค่า เป็นลูกค้าที่ไม่ได้เน้นประหยัด แต่เน้นไปที่ความคุ้มค่า การใช้ทรัพยากรแบบคุ้มค่าเต็มขีดความสามารถที่สุด ดังนั้น การใช้จ่ายกับอะไร ก็ต้องเต็มขีดความสามารถของเงินก้อนนั้น ๆ จึงมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพดีและราคาสมเหตุสมผล และยังชอบใช้แผนการชำระเงินหลายช่องทาง เพื่อเปรียบเทียบทางที่คุ้มค่าที่สุด คุ้มค่าเงิน คุ้มค่าทั้งเวลา และคุ้มค่าในจังหวะนั้น ๆ

สิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ : ควรเน้นย้ำถึงคุณค่าและประโยชน์ของสินค้าและบริการ นำเสนอส่วนลดและโปรโมชันที่น่าสนใจ เพิ่มบริการซ่อมแซมเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เน้นการใช้งานให้เต็มไลฟ์ไซเคิลที่สุด รวมไปถึงการเสนอช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย เช่น ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง หรือคูปองส่วนลดและโปรแกรมทดลองใช้

กลุ่มที่ 2 The Connector : เชื่อมต่อโลก ด้วยการสร้างความหมายใหม่ เป็นลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับความหมาย ความยั่งยืน และความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต เน้นการได้ใช้งานโดยอาจไม่ต้องครอบครองก็ได้ ต้องการใช้ชีวิตอย่างยืดหยุ่นผ่อนคลายสมเหตุสมผล จึงมองหาสินค้าและบริการที่สะท้อนค่านิยมของตน และสนใจแนวคิดเรื่องความเป็นเจ้าของร่วม

สิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ : ควรเน้นย้ำถึงแนวคิดเรื่องความยั่งยืนและความเป็นเจ้าของร่วม นำเสนอโมเดลธุรกิจแบบรีเซล (การนำสินค้ามาขายต่อ) สินค้ามือสองคุณภาพดี มีพ่วงด้วยการบริการที่ทำให้หมดทุกความกังวล

กลุ่มที่ 3 The Memory Maker : ขจัดความทรงจำแย่ ๆ และเป็นคนใหม่ที่เจ๋งกว่าเดิม เป็นลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและใจ มองหาประสบการณ์การจับจ่ายที่สงบ ผ่อนคลาย และสะดวกสบาย เป็นตัวของตัวเอง ชอบผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถสะท้อนการอยู่กับปัจจุบันและตอบสนองต่อการคาดหวังเชิงบวกในอนาคต

สิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ : ควรเน้นย้ำถึงประสบการณ์การจับจ่ายที่สะดวกสบายและสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพกายและใจเป็นสำคัญ

 กลุ่มที่ 4 The New Sensorialist : ช้อปพร้อมจ่าย ถ้าได้เข้าถึงประสบการณ์ก่อนใครอื่น กลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น ชอบซื้อสินค้าและบริการที่อินเทรนด์ ยิ่งได้เข้าถึงสินค้าหรือได้รับประสบการณ์นั้น ๆ ก่อนใคร จะถือว่าโดนใจอย่างมาก

สิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ : ควรเน้นย้ำถึงประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นและแปลกใหม่ นำเสนอสินค้าและบริการที่อินเทรนด์ กลยุทธ์ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงประสบการณ์ใหม่นี้อย่างรวดเร็วได้อีกด้วย

ถ้าตัวช่วยดี ก็ง่ายที่ธุรกิจจะตอบโจทย์โดนใจลูกค้า

จากลักษณะของผู้บริโภคทั้ง 4 กลุ่ม จะเห็นได้ว่า แม้ลูกค้าแต่ละกลุ่มจะมีลักษณะที่ต่างกัน แต่ก็มีจุดที่เชื่อมโยงกัน เช่น ต้องการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เพื่อตอบสนองความต้องการที่ต่างเหตุผลกัน หรือต้องการการมีทางเลือกในการจับจ่ายชำระเงิน และแต่ละทางเลือกจะต้องผสานกันอย่างไร้รอยต่อ สะดวกและมั่นใจได้ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า เช่น บริการเครื่องรูดบัตร บริการรับชำระเงินออนไลน์ แอปพลิเคชันระบบจัดการร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

1) เพิ่มช่องทางการชำระเงินให้กับลูกค้า

บริการเครื่องรูดบัตร สามารถรับชำระเงินได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ผ่านเครื่องรูดบัตร ที่รองรับการใช้งานแบบไร้สัมผัส เพียงใช้บัตรทาบที่เครื่องโดยที่ลูกค้าไม่ต้องส่งบัตรให้กับพนักงานขาย สร้างความมั่นใจได้ ในขณะที่ บริการรับชำระเงินออนไลน์ สามารถสร้างลิงก์สำหรับชำระเงินแบบออนไลน์ ลูกค้าไม่เดินทางมาที่ร้าน สามารถชำระเงินได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิต รวมถึง แอปพลิเคชันระบบจัดการร้านค้า ที่สามารถสร้าง QR Code เพื่อรับชำระเงิน จึงทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการรับชำระเงิน

2) ประสบการณ์แบบซื้อก่อนจ่ายทีหลัง (Buy Now Pay Later)

ด้วยบริการเครื่องรูดบัตร และบริการรับชำระเงินออนไลน์ สามารถรับชำระผ่านบัตรเครดิตได้ จึงทำให้ลูกค้ายังไม่ต้องชำระเงินสด และได้รับสินค้าไปใช้ก่อนเลย รวมทั้งธุรกิจยังสามารถทำรายการแบบแบ่งชำระให้ลูกค้าได้อีกด้วย

3) มอบประสบการณ์จับจ่ายแบบไร้รอยต่อ

บริการและแอปพลิเคชัน เมื่อใช้ร่วมกันทำให้ธุรกิจสามารถรับชำระได้ทั้งที่หน้าร้านและออนไลน์ จึงทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การจับจ่ายที่ยืดหยุ่น ไร้รอยต่อ สบายใจ มั่นใจได้ โดยลูกค้าสามารถดูสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แล้วค่อยมาหยิบจับสินค้าจริง ๆ ที่หน้าร้านค้า โดยจะตัดสินใจซื้อเลยทันที หรือกลับไปพิจารณาอีกทีแล้วค่อยซื้อบนช่องทางออนไลน์ก็ได้ แต่ไม่ว่าช่องทางไหน ธุรกิจก็ต้องพร้อมให้ลูกค้าชำระเงินตลอด 24 ชั่วโมงบนช่องทางออนไลน์ และที่หน้าร้านเมื่อลูกค้าคิดจะจ่าย

ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคลักษณะแบบไหน และตัดสินใจด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม แต่หากธุรกิจมีบริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่พร้อมเสมอ และตรงกับความต้องการของลูกค้า ก็ย่อมสร้างโอกาสให้ลูกค้าเลือกเราเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเหล่านี้ ทีทีบี ก็มีพร้อมให้ผู้ประกอบการเลือกใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

 

Political News