สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไทยยังรั้งอันดับ 1 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของนักเดินทาง Airbnb ชาวจีน

+ภูเก็ต กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เกาะสมุย และพัทยา ติดโผ 20 อันดับเมืองที่นักท่องเที่ยวจีนค้นหามากที่สุด

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และคาดว่าจะแรงไม่หยุดจากการที่ประเทศไทยประกาศเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 40 ล้านคนในปี 2567 พร้อมมาตรการยกเว้นวีซ่าไทย-จีนอย่างถาวร ที่จะเริ่ม 1 มีนาคม 2567 นี้

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า “ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวจีนบน Airbnb เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่รัฐบาลไทยประกาศยกเว้นวีซ่าถาวรสำหรับนักเดินทางชาวจีนและชาวไทย ซึ่งเป็นนโยบายที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวขาเข้าของประเทศไทยและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน รวมถึงช่วยกระตุ้นการฟื้นการท่องเที่ยวไทยและจีนหลังการแพร่ระบาดอย่างมีนัยยะสำคัญ Airbnb ยังคงมุ่งมั่นที่จะมีบทบาทสำคัญในการยกระดับประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก ขับเคลื่อนการฟื้นตัวและการเติบโตของการท่องเที่ยวของประเทศอย่างต่อเนื่อง”

โดยในปี 2566 ประเทศไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนกว่า 3.5 ล้านคน ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเดินทางชาวจีนที่หลั่งไหลจองบ้านพักบน Airbnb อย่างต่อเนื่อง และข้อมูลล่าสุดจาก Airbnb ประเทศไทยรั้งอันดับที่ 1 จุดหมายทางทางนอกประเทศที่มีการค้นหาจากผู้เข้าพักชาวจีนในฤดูหนาวนี้

จากนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 - กุมภาพันธ์ 2567 ได้แก่* ไทย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย อินโดนีเซีย สหราชอาณาจักรอังกฤษ นอร์เวย์ และเกาหลีใต้ ตามลำดับ

สำหรับ 20 อันดับเมืองยอดนิยม จุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่ติดอันดับผู้เข้าพักชาวจีนค้นหามากที่สุดบน Airbnb ในช่วงฤดูหนาวนี้ได้แก่ ภูเก็ต (อันดับ 1) กรุงเทพฯ (อันดับ 2) เชียงใหม่ (อันดับ 7) เกาะสมุย (อันดับ 10) และพัทยา (อันดับ 12)

เดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตของการท่องเที่ยว

นับตั้งแต่การเปิดพรมแดนในจีนเมื่อปีที่แล้ว Airbnb มองเห็นกระแสการเดินทางออกนอกประเทศของนักเดินทางชาวจีนไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยชาวจีนค้นหาที่พักบน Airbnb ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เพิ่มขึ้นสูงกว่า 14 เท่า เทียบเป็นปีต่อปี** ตอกย้ำกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงเพิ่มขึ้น

ในปีที่ผ่านมา การค้นหาทริป Airbnb ตามจุดหมายปลายทางในเอเชียแปซิฟิกช่วงวันหยุดโกลเด้นวีคปี 2566 เพิ่มขึ้นประมาณ 17 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น*** และในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ปี 2566 นักเดินทางชาวจีนบน Airbnb ค้นหาที่พักในประเทศไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 88%

นอกจากนี้เทรนด์การเดินทางของนักเดินทางจีนที่ท่องเที่ยวเป็นกลุ่มกลุ่มหรือการเดินทางมากกว่า 3 คนขึ้นไปยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าการค้นหาการเดินทางแบบคนเดียวหรือเป็นคู่ โดยส่วนใหญ่ผู้เข้าพักที่จอง Airbnb ครั้งแรกจะเป็นนักเดินทางแบบกลุ่ม

จากผลสำรวจของ Kantar ซึ่งสนับสนุนโดย Airbnb เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา พบว่า 5 ปัจจัยแรกที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสำคัญเวลาจองที่พัก คือ ความน่าเชื่อถือ (89%), สิ่งอำนวยความสะดวก (84%), การบริการลูกค้าและการให้ความช่วยเหลือ (80%), ความเป็นเอกลักษณ์ (80%), และทำเลที่ตั้งที่สะดวกสบาย (56%)

ในปีที่ผ่านมา Airbnb ปล่อยแคมเปญสถานที่พักผ่อนสำหรับการท่องเที่ยวเกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปสำหรับนักท่องเที่ยวเดินทางชาวจีน ซึ่งมีเกาะสมุยของไทยอยู่ในลิสต์พร้อมกับเกาะยอดนิยมอื่นๆ ในมาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยแคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการดึงดูดชาวจีนให้เข้ามาท่องเที่ยวในภูมิภาคมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะมีผู้ชนะ 1 ท่าน ที่เดินทางพร้อมแขกพิเศษของผู้ชนะอีก 4 ท่าน มาร่วมสัมผัสประสบการณ์การเข้าพักกับซูเปอร์โฮสต์ Airbnb และการท่องเที่ยวในท้องถิ่นที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชุมชนที่เปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา การต้อนรับอันดีงาม และบรรยากาศที่สวยงามของเกาะต่างๆ อีกด้วย

Political News