สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปั่นปลูกป่า ปักหมุดจุดแอ่ว “เมืองพาน จังหวัดเชียงราย”อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ เที่ยวได้ทุกฤดู

 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมปั่นจักรยานปลูกป่า “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า” เปิดประตูการท่องเที่ยว “เมืองพาน เมืองผ่าน ต้องแวะ” สัมผัสวิถีชีวิต ชิมอาหาร ชมศิลป วัฒนธรรมที่น่าสนใจ พร้อมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวปั่นจักรยานในอำเภอพานให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง คาดหวังการกระจายรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

นางสาว วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัด เชียงราย เปิดเผยว่า อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย มีภูมิประเทศทิวทัศน์สวยงามมาก โอบล้อมด้วยธรรมชาติที่บริสุทธิ์ อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ สองข้างทางมีทุ่งนาเขียวขจี อีกทั้งเป็นแหล่งผลิต ปลานิล ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และเป็นแหล่งผลิตปลานิลในบ่อดินที่มากที่สุดของประเทศ  ที่พักมีบรรยากาศเป็นส่วนตัว และสะดวกสบาย เหมาะสำหรับพักผ่อน  การเดินทางไปท่องเที่ยวอำเภอพาน ค่อนข้างสะดวกสบาย ห่างจากจังหวัดพะเยาประมาณ 46 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสำหรับการเดินทางไปยังอำเภอเมืองเชียงรายที่อยู่ห่างประมาณ 45 กิโลเมตร  ซึ่งอำเภอพาน ที่ใคร ๆ ต่างก็มองว่าเป็นแค่เมืองที่เป็นทางผ่าน กลับมีเรื่องราวความน่าสนใจ และมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามหลายแห่งที่ควรค่าน่าเช็คอิน และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวได้ในทุกฤดู ได้แก่

  • -แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์บ้านโบราณ วัดร้องหลอด ที่เก็บสะสมเครื่องมือ เครื่องใช้ รูปภาพ ฯลฯ ไว้ภายในบ้าน เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้สืบสานรุ่นต่อรุ่นสืบไป
  • -ไหว้ศาลพระจี้กง ที่ศาลเจ้าจี้กงหน่ำพิ้งฮง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไหว้พระขอพรเป็นมงคล ที่นี่นอกจากจะได้สูดอากาศเย็นสดชื่น ยังมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอพานจากมุมสูงอย่างสวยงาม
  • -และสายมูต้องห้ามพลาด ขอพรพ่อปู่ท้าวเวสสุวรณ และองค์พญาครุฑ เสริมอำนาจวาสนาบารมี ที่วัดสันมะเหม้า
  • -อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ที่มีจุดเด่น คือน้ำตกปูแกงซึ่งมีอยู่ถึง 9 ชั้น ที่มีความสวยงามมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 700 เมตร จะเห็นน้ำตกชั้นแรก เมื่อเดินลึกเข้าไปจะพบชั้นต่อๆไป รายทางร่มรื่นด้วยป่าไม้นานาพรรณ ,ดอกไม้สวยงาม และเสียงน้ำตก ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม

ปัจจุบัน”อำเภอพาน”เป็นเมืองท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ภาคเหนือได้ประสบปัญหาฝุ่นพิษขนาดเล็ก PM 2.5 มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว การนำ "โอกาส" จากความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวของ "เมืองพาน" มาเป็น "จุดแข็ง" ในการ “แก้ไขปัญหา” ทางสิ่งแวดล้อม อีกทั้งสร้างรายได้ ส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชน สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ นำสู่การสร้างสรรค์กิจกรรมปั่นเพื่อปลูก “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า” ในรูปแบบ “CYCLING GO LOW CARBON” โดยมีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์  ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน 

โดยกิจกรรมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การจัดทริปปั่นจักรยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ระยะทางรวม 55 กิโลเมตร และการปลูกป่าเพื่อลดคาร์บอน จำนวน 800 ต้น ณ บริเวณชุมชนบ้านร่องบอน ตามเส้นทางปั่น รวมทั้งยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากชุมชนชาวเมืองพาน การแสดงศิลปวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ และการแสดงดนตรีในสวน ตลอดทั้ง 3 วัน อีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมปั่นเพื่อปลูก “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า” นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในอำเภอพาน และสร้างการตระหนักรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านองค์ความรู้เกี่ยวกับการลดคาร์บอน อีกทั้งเพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการเดินทางข้ามจังหวัด เป็นการกระจายรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ และต้องการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวปั่นจักรยานในอำเภอพาน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้าง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักปั่นจักรยานท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวแคมปิ้ง นักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย  และจังหวัดใกล้เคียง โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจาก อำเภอพาน และ คนในชุมชน ในการนำแนวคิดดังกล่าวมาดำเนินงานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ เมืองพาน ชุมชน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News