สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บล.ทิสโก้ชี้เดือน ก.ย. จังหวะเหมาะซื้อหุ้นใหญ่ดักต่างชาติ คาด SET ขึ้นอีก 100 จุด ให้ผลตอบแทนราว6%

บล.ทิสโก้แนะนักลงทุนอาศัยจั งหวะ SET ย่อตัวช้อนซื้อหุ้นใหญ่เข้าพอร์ ต พร้อมเปิดข้อมูลอดีตหุ้นไทยให้ ผลตอบแทนราว 6% หากซื้อล่วงหน้า 6 เดือนก่อนเลือกตั้ง ฟันธงปีหน้าเริ่มเห็นต่างชาติซื้ อสุทธิ  

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้ าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้ นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly Guru Updates ว่า แม้ในเดือนส.ค. 2561 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้ นไทยเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันแล้ว แต่ฝ่ายวิเคราะห์บล.ทิสโก้มองว่ านักลงทุนต่างประเทศน่าจะเริ่ มกลับมามีสถานะซื้อสุทธิได้ในช่ วง 1-2 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 เพราะคาดว่าจะมีการเลือกตั้งเกิ ดขึ้นในเดือนก.พ. 2562 นอกจากนี้ หากกลับไปดูสถิติในช่วง 26 ปีย้อนหลังนับตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบันพบว่า ประเทศไทยมีการเลือกตั้งทั้งหมด 9 ครั้ง และมีโอกาส 70% ที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาซื้ อสุทธิหุ้นไทย นอกจากนี้ จากสถิติยังพบว่า หากจะลงทุนให้ได้ผลตอบแทนดีที่ สุดนักลงทุนจะต้องทยอยสะสมหุ้ นล่วงหน้าก่อนการเลือกตั้งอย่ างน้อย 6 เดือน

“บล.ทิสโก้คาดว่านักลงทุนต่ างชาติจะกลับมาซื้อสุทธิราว 1 แสนล้านบาทในช่วง 6 เดือนก่อนถึงวันเลือกตั้งเดื อนก.พ. 2562 เพราะหากเกิดการเลือกตั้งจริ งจะช่วยปลดล็อกการลงทุ นของบางกองทุน และต่างชาติขายสุทธิหุ้ นไทยมามากแล้ว โดยตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงเดือนส. ค. 2561 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ ไปรวมแล้วกว่า 1.9 แสนล้านบาทและในช่วง 5 ปี 8 เดือน(จนถึงเดือนส.ค. 2561) นักลงทุนต่างชาติขายไป 5.4 แสนล้านบาท  ทำให้มีอัตราการถือครองหุ้ นไทยต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี ทั้งนี้ ประเมินว่าจากแรงซื้อของนักลงทุ นต่างชาติในครั้งนี้จะหนุนให้ดั ชนี SET ขึ้นไปทดสอบที่ 1,800 จุดในช่วงสิ้นปี 2561 และปรับขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 1,850 จุดได้ในไตรมาสที่ 1/2562” นายวิวัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม บล.ทิสโก้แนะนำให้นักลงทุนเริ่ มกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ อีกครั้ง หลังจากเดือนก่อนหน้าแนะนำให้ หลีกเลี่ยง เนื่องจากในเดือนนี้ ผลกระทบจากการขายปรับพอร์ตตามที่ MSCI นำหุ้น A-Shares ของจีนเข้าคำนวณในเฟสที่ 2 ผ่านพ้นไปแล้วในสิ้นเดือนส.ค. 2561 ที่ผ่านมา และจากมุมมองที่คาดว่านักลงทุ นต่างชาติจะเข้ามาซื้อสุทธิอี กครั้ง หุ้นเด่นในเดือนก.ย. 2561 จึงแนะนำหุ้นขนาดใหญ่ที่คาดว่ าจะได้ประโยชน์จากกระแสเงิ นไหลเข้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่ แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังดีกว่ าครึ่งปีแรก ได้แก่ BJC,CK,COM7,HANA,IRPC,MINT,PRM และ TCAP สำหรับมุมมองหุ้นไทยในเดือน ก.ย. 2561 คาดว่าดัชนีหุ้นไทยจะแกว่งตั วอยู่ในกรอบ 1,665-1,730 จุด

ส่วนตลาดหุ้นที่น่าสนใจในปี 2562 บล.ทิสโก้มองว่า ตลาดหุ้นจีน ไทย และญี่ปุ่นน่าสนใจ ทั้งในแง่ของมูลค่าหุ้นที่ปรั บเพิ่มขึ้นไม่มากนักนับตั้งแต่ ปี 2556 โดยตลาดหุ้นไทยและจีนดัชนีปรั บขึ้นไปประมาณ 18-20% ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นไปถึง 90-150% ในส่วนของการเติบโตด้ านกำไรของบริษัทจดทะเบียนก็อยู่ ในระดับที่น่าสนใจ โดยคาดว่าปี 2562 ตลาดหุ้นจีน ญี่ปุ่น และไทยจะมีอัตราการเติ บโตของกำไรต่อหุ้น (Earnings Growth) เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ประมาณ 10% ซึ่งในปี 2561 บล.ทิสโก้ประเมินว่าอัตราการเติ บโตของกำไรต่อหุ้นของตลาดหุ้นจี นจะเติบโต 5-6% ตลาดหุ้นไทยจะเติบโต 8% ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะเติบโต 3-4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ งานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates เป็นหนึ่งในกิจกรรมสัมมนาที่จั ดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนเพื่ อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิ ศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้ าทิสโก้และนักลงทุนบรรลุเป้ าหมายทางการเงิน ตามกลยุทธ์ของทิสโก้ในการเป็นผู้ แนะนำการลงทุนชั้นนำหรือ Top Advisory House

 

 

Political News