สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แวะเยือน“เฮือนคำปุ๋ย” บ้านพักทำเลดีในตัวเมืองน่าน ทุกพื้นที่คือความทรงจำ ของ “แจ๋ว-เกศแก้ว”

ชื่อของ “แจ๋ว-เกศแก้ว ชิณะวงศ์”  ในแวดวงคนทำงานสื่อบันเทิง น่าจะคุ้ยเคยกันดี ในฐานะที่คร่ำหวดอยู่ในสายงานเบื้องหลัง เป็นหนึ่งในทีมประชาสัมพันธ์ของค่ายเพลงดัง และต่อมาอีกหลายบริษัท เรียกว่าผ่านงานโปรโมทมาแล้วทั้งเพลง , ภาพยนตร์ , ละคร , รายการโทรทัศน์ ก่อนจะผันตัวเองมารับงานฟรีแลนซ์ ซึ่งก็ยังคงคายเกี่ยวกับสายงานเดิมอยู่นั่นเอง​​​แต่วันนี้ เราไม่ได้พูดคุยกับเธอในฐานะนักประชาสัมพันธ์ เพราะบทบาทหน้าที่ที่พาให้เราได้มาคุยกัน คือในฐานะของเจ้าของโฮมลอดจ์ “เฮือนคำปุ๋ย” จังหวัดน่าน  ซึ่งเป็นการบูรณะบ้านหลังเดิมที่เธอเคยพิงพักอาศัย และบรรจุความทรงจำในวัยเยาว์ไว้มากมาย  เปิดเป็นบ้านพักสำหรับรับรองแขกผู้มาเยือน​​​​​​​​แจ๋ว เล่าย้อนให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นในการผันตัวเองมาสวมหมวกอีกหนึ่งใบ นอกเหนือจากการทำงานในวงการบันเทิงที่ผูกพันยาวนานมากว่า 30 ปี ว่า​​​​​​​​​​​“เริ่มจากช่วงโควิด ที่ทุกคนกระทบหมด ก็เลยเริ่มคิดว่าเราต้องปรับตัวเองอย่างหนัก

พอดีตอนนั้นบ้าน ที่ จ.น่านว่างอยู่ ซึ่งทำเลดีมากๆ อยู่ใจกลางเมือง จึงคิดจะทำเป็นบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว อีกอย่างเราก็ยังมีภาพความทรงจำดีๆ ของครอบครัว ที่เต็มไปด้วยความรักและความอบอุ่นภายในบ้านหลังนี้ และยังอยากจะเห็นภาพนั้นอยู่อีก จึงวางคอนเซ็ปท์ไว้ว่า อยากปรับปรุงบ้านไว้ว่าจะรับแขกที่มาเยือนเป็นกลุ่มเป็นก๊วน เช่นกลุ่มเพื่อน กลุ่มองค์กรเล็กๆ กลุ่มครอบครัว กลุ่มวัยเกษียณ ฯลฯ”​​​จากแนวความคิด ก็เริ่มลงมือค่อยๆ ทำ ทีละเล็ก ทีละน้อย  จนบ้านในความทรงจำ ที่เคยถูกทิ้งว่างไว้ กลับมางดงามอีกครั้ง​​​​​​​​​​​​​“เราก็เริ่มออกแบบตกแต่งบ้าน น้องชายก็มาช่วยเปลี่ยนระบบไฟระบบน้ำทั้งหมด น้าชายก็ช่วยทำประตูสวิงหน้าบ้าน ทำเก้าอี้นั่งหลังบ้าน ส่วนเราก็ทาสีบ้าน ทาสีรั้วเอง และบริหารจัดการดูแลที่เหลือ ทั้งซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆ ในบ้าน นอกบ้าน ทำลานสวนหลังบ้าน ให้ช่างมาทำรั้วบ้านและศาลาฟ้าใส นั่งได้หลายคน สำหรับสังสรรค์ มีมุมจิบกาแฟหลายๆ มุม เพื่อให้แขกที่มาพักรู้สึกมีความสุข อบอุ่น สะดวก สบาย ปลอดภัย เหมือนบ้านหลังที่ 2 ของผู้มาเยือน”​​​​​แม้แต่ชื่อบ้าน “เฮือนคำปุ๋ย” ก็ตั้งขึ้นตามชื่อของคุณแม่ของเธอนั่นเอง ​​​​​​“คุณแม่เป็นคนน่านโดยกำเนิด นอกจากนี้เราได้รับความช่วยเหลือจากพี่ๆ เพื่อนๆ หลายคนในวงการบันเทิง ต้องขอบคุณมากๆ รวมถึง  แหม่ม พัชริดา (แหม่ม สาวสาวสาว) ที่ได้วาดแผนที่ ออกมาแบบน่ารักมากๆ และ”เฮือนคำปุ๋ย” ก็พร้อม!เปิดบริการวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ปีที่ผ่านมา”​​​​​​​​​​

“เฮือนคำปุ๋ย”  มีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียว  3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว มีระเบียงหน้าบ้าน มุมจิบกาแฟใต้ต้นไม้หน้าบ้าน และลานสวนหลังบ้าน มีศาลาฟ้าใส ที่ปูหลังคาด้วยแผ่นใส สำหรับชมพระจันทร์ในยามค่ำคืน มีกระโจมสำหรับเด็ก ที่โรงจอดรถหลังบ้านจอดได้ 2 คัน ทั้งยังมีเครื่องอำนวยความสะดวกของแต่ละส่วน ที่จัดสรรไว้อย่างครบครับ ​​“ห้องนอนทั้ง 3 ห้อง ก็จะมีแอร์ทุกห้อง มีไดร์เป่าผม ส่วนห้องน้ำจะเป็นแบบชาวเวอร์ มีเครื่องทำน้ำอุ่น มีของใช้ หมวกคลุมผม สบู่ แชมพู ครีมนวด ให้ ห้องนั่งเล่นก็มีโซฟา ทีวี 50 นิ้ว ส่วนห้องครัว ก็มีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว ที่สามารถประกอบอาหารทานกันได้ มีเครื่องดริปกาแฟ เครื่องต้มกาแฟ มีอินเตอร์เน็ต มีถังดับเพลิง ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

ส่วนภายนอกบ้านติดตั้งกล้องวงจรปิด 2 ตัว เพื่อความปลอดภัย รวมพื้นที่ทั้งหมดเกือบ 100 ตารางวา คืออยู่กัน 6-9 คนแบบสบายๆ อีกทั้งทุกพื้นที่ในบ้าน ยังอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ อย่างเช่นในห้องน้ำ หรือตามบันไดเล่นระดับในบ้าน จะมีราวสแตนเลสให้จับด้วย  เพราะเราคำนึงนึงความปลอดภัยของผู้พักอาศัยเป็นสำคัญค่ะ”​​​​นอกเหนือจากความครบครัน ที่ทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกเสมือนอยู่ในบ้านของตัวเองแล้ว จุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของที่พัก ก็คือทำเล​​​​​​​​​​​​“จุดเด่นที่ดีที่สุดคือ ทำเลดีมากๆ ถือว่าเป็นจุดทำเลทอง อยู่ใจกลางเมือง แนะนำให้จอดรถไว้ที่บ้าน แล้วเดินเที่ยวได้แบบสบายๆ ​​​​​​​​​​​​​เดินเลี้ยวซ้ายออกจากบ้าน 100-200 เมตร ก็จะถึงสถานที่ท่องเที่ยวเช่น วัดช้างค้ำฯ วัดกู่คำ วัดภูมินทร์ (ปู่ม่านย่าม่าน) ถนนคนเดิน (ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์) สถานที่บริการนักท่องเที่ยว สถานีรถรางชมเมือง ซุ้มลีลาวดี พิพิทธภัณฑ์ฯ คุ้มเจ้าราชบุตร ฯลฯ ​​​​​​​​​​​​​​ถ้าเดินเลี้ยวขวาออกจากบ้านประมาณ 300 เมตร ก็จะเจอตลาดสดเป็นตลาดใหญ่ในเมืองน่าน คือตลาดตั้งจิตนุสรณ์ (เช้า) ตลาดศรีคำ (เย็น) มีผัก ผลไม้ ขนม อาหารพื้นเมืองทุกชนิดของ จ.น่าน ซื้อมาทำอาหาร  หรือมาทานที่บ้านได้เลย ส่วนสายสุขภาพ ก็มีสวนสาธารณะ ชื่อสวนศรีเมือง ให้เดิน-วิ่งออกกำลังกาย ห่างจากบ้านประมาณ 100 เมตรค่ะ”​​​​

ผ่านมาถึงวันนี้ “เฮือนคำปุ๋ย” ก็เปิดให้บริการสำหรับผู้มาเยือนครบ 1 ปีเต็มแล้ว และมีผลตอบรับที่น่าพอใจระดับหนึ่งเลยทีเดียว​​​​​​​​​​​​​“เพราะของเราจะไม่แมสมากเท่าไหร่ เน้นการพักแบบเป็นกลุ่มครอบครัว กลุ่มเพื่อน กลุ่มวัยเกษียณสำราญ หรือกลุ่มองค์กรเล็กๆ พักทั้งหลังได้ 6-9 ท่าน เราให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวและผู้สูงอายุ คืออยากจะเห็นภาพแม่พาลูกๆเดินไปตลาดแล้วซื้ออาหารมาทานที่บ้านร่วมกัน นั่งดื่มคุยหยอกล้อกันในครอบครัว ปู่ย่า ตายาย พ่อ แม่ ลูก หลาน ซึ่งเราก็เห็นภาพนั้นจริงๆ เป็นภาพที่มองแล้วอบอุ่นหัวใจมากๆ ค่ะ ​​​​​​​​​​ส่วนกลุ่มเพื่อนๆ กลุ่มองค์กร หรือกลุ่มวัยเกษียณสำราญ อันนี้ก็จะสนุกสนานมากๆ ถือว่าการมาเที่ยวและมาพักบ้านหลังเดียวกัน เป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีและเหนียวแน่นกันมากขึ้น ​​​​​​​

หลายกลุ่มที่มาพักส่วนมากก็จะพึงพอใจ อันดับ 1 คือ ความสะดวก ทำเลดีมากๆ ถือว่าเป็นทำเลทอง เดินแป๊บเดียวถึงถนนคนเดิน สถานที่ท่องเที่ยว จุดแลนด์มาร์คของตัวเมืองน่าน และเดินไปซื้อของที่ตลาดสดใกล้มาก ​​​​อันดับ 2 ความสะอาด เช่น เครื่องนอนสะอาด ที่นอนนอนสบาย ผ้าเช็ดตัวหนานุ่มผืนใหญ่ดี  สบู่เหลวหอมมาก อาบน้ำแล้วหอมติดตัว บ้านสะอาด ​​​​​​​​​​​​อันดับ 3 ความสบายในการใช้ชีวิตในบ้าน พื้นที่กว้างและส่วนตัว ทำให้มีความสุขในการดื่มพูดคุยสนุกสนาน และมีที่ให้จอดรถ ​​​​​​​​​​​​​​อันดับ 4 ความปลอดภัย ภายนอกบ้านเราจะมีกล้องวงจรปิด 2 ตัว มีถังดับเพลิง รวมถึงข้างบ้าน เป็นหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยน่าน อันนี้ปลอดภัยในชีวิตแน่นอน มีเหตุการณ์ฉุกเฉิน โทรฯเรียก 1669 จะมาแบบรวดเร็วเลยค่ะ”​​​​​จากงานในสายประชาสัมพันธ์ ที่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับทั้งศิลปิน นักแสดง ในสังกัด รวมถึงสื่อมวลชนจากสำนักต่างๆ พอผันตัวเองมาทำธุรกิจเกสต์เฮ้าส์ อาจจะดูเหมือนเพียงแค่ปรับเปลี่ยนมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้พักอาศัยแทน แต่ในความเป็นจริง ก็มีสิ่งที่จะต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอีกไม่น้อย​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​“

ด้วยอาชีพประชาสัมพันธ์ เราได้ทำงานกับสื่อมวลชนและคนจำนวนมากมาตลอด เลยไม่ค่อยมีปัญหาในการดูแล การพูดคุย และจิตใจเราก็พร้อมที่ให้บริการอยู่แล้ว แต่มีการเรียนรู้ที่เยอะมากค่ะ เช่นควรต้องเตรียมอะไรให้แขกที่พักได้รับรู้ได้มากที่สุด เราก็ไปติดต่อ ททท.น่านเพื่อขอแผ่นพับ สถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลดีมาก ปริ้นท์คิวอาร์โค้ดท่องเที่ยวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ แล้วเราก็ต้องทำสมุดสำหรับแขกที่มาพักทั้ง 2 ภาษาด้วยว่า ภายในระยะทาง 100-300 เมตร จะเจอสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง แนะนำร้านกาแฟ ร้านอาหารที่อร่อย พร้อมกฎระเบียบของบ้านพัก เบอร์โทร  ที่สำคัญ ในบ้านต้องมี ยาสามัญประจำบ้าน ถังดับเพลิง ฯลฯ ​​​​​​​​​​​​พอเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยในบ้าน เราต้องไปที่อำเภอ เพื่อยื่นจดทะเบียนสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม แล้วเค้าก็จะมาตรวจสอบว่าที่พักเราผ่านกฎระเบียบที่วางไว้หรือไม่ ซึ่งทาง ”เฮือนคำปุ๋ย” ก็ผ่าน พร้อมได้ใบ “แบบหนังสือรับแจ้งสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม” จัดใส่กรอบไว้เลย คนมาพักจะได้รู้ว่าที่พักเราผ่านเกณฑ์มาตราฐาน ​​​​​​​นอกจากนี้เราก็ไปอบรมหลักสูตร ”เจ้าบ้านที่ดี” กับททท.เพื่อจะได้ดูแล อำนวยความสะดวกให้กับแขกที่มาพักได้มากที่สุด อันนี้สำคัญมาก คือถ้ามีชาวต่างชาติมาพัก เราต้องแจ้ง ตม.น่าน ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมยื่นสำเนาพาสปอร์ตของแขกที่มาพักทุกคน อันนี้จะทำให้แขกที่มาพักรู้สึกดีและปลอดภัยกับสถานที่พัก และมีภาครัฐได้รับรู้ดูแลเขาเมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น และเราเจ้าบ้านก็รู้สึกสบายใจด้วย”​​​​​​​​​​​​แหละ....เมื่อถามถึงโครงการในอนาคต ทั้งของตัวเอง และของ “เฮือนคำปุ๋ย” ก็ได้คำตอบว่า​​​​“สำหรับ “เฮือนคำปุ๋ย” คิดว่าถ้าตัวเองได้กลับมาอยู่ที่น่านแบบสมบูรณ์แบบ ในฤดูท่องเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาวและฤดูหนาว 3-4 เดือน ก็เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวตามปกติ

แต่พอช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน ก็อยากพื้นใช้ที่ลานสวนหลังบ้าน และพื้นที่จอดรถ เป็นสถานที่เรียนรู้ เช่น สอนการทำขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้าน การถักทอ จักสาน หรืออะไรที่เกี่ยวกับพื้นบ้านของ จ.น่าน เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้  อันนี้ที่คิดเอาไว้ และอยากจะทำค่ะ ​​​​เราเกิดที่นี่ และมีความสำนึกรักษ์บ้านเกิด เราเห็นว่าอาหาร ขนมพื้นเมืองของน่าน อร่อยๆ มากมายและมีหลายเมนูที่หลายๆ ท่าน อาจจะยังไม่เคยได้ทาน เราก็จะมีคนเก่าแก่ดั้งเดิมใน จ.น่านมาสอนทำ”​​​​​​แจ๋ว ทิ้งท้ายด้วยการกล่าวเชิญชวนให้ผู้ที่ตั้งใจจะมาท่องเที่ยวที่เมืองน่าน ลองมาสัมผัสบรรยากาศบ้านหลังที่ 2 ที่ “เฮือนคำปุ๋ย” ​​​​​​​​​​​​​​“สำหรับท่านที่จะมาเที่ยว จ.น่าน และต้องการพักในตัวเมืองน่าน มาเป็นกลุ่มเป็นก๊วนแบบเพื่อน องค์กร ครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นวัยเกษียณสำราญ ผู้สูงอายุ หรือเด็กๆ ที่ “เฮือนคำปุ๋ย” ยินดีต้อนรับทุกท่านด้วยความรักและความอบอุ่นใจ ทุกท่านจะได้พักผ่อนแบบส่วนตัว มีความสุข สะดวก สบาย อยากให้มาเที่ยวน่านกันเยอะๆ ค่ะ”​​​​​​สนใจที่พัก ติดต่อ เบอร์โทรฯ 081-875-2217 หรือ www.facebook.com/KumpuiHome  ยินดีต้อนรับทุกๆท่านที่มาเยือน “เฮือนคำปุ๋ย” นะคะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News