สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เที่ยวปีใหม่ ปลอดภัยกับเทคโนโลยีป้องกันการชนในฟอร์ด เอเวอเรสต์

   คุณรู้หรือไม่ว่า เซ็นเซอร์เล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ใต้กระจกมองข้างของรถฟอร์ด เอเวอเรสต์ มีบทบาทสำคัญในการช่วยเสริมความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานขับขี่และถอดจอดรถได้อย่างมั่นใจ ตลอดการเดินทางท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่

   “อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ นี้เรียกว่าเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิอากาศภายนอก (Outside Air Temperature หรือ OAT) และเป็นหนึ่งในเซ็นเซอร์ที่สำคัญที่สุดในรถฟอร์ด เอเวอเรสต์” นายแซนดี้ ฟรากาเพน หัวหน้างานควบคุมด้านอากาศและความร้อนในรถยนต์สันดาปของฟอร์ด กล่าว

   “ฟีเจอร์ต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์ที่ช่วยเตือนการถอยจอดทางด้านหน้าและท้ายรถ รวมถึงระบบปรับอากาศ จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ต่อเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิทำงานได้ดีเท่านั้น” นายฟรากาเพน กล่าว

   การตรวจวัดอุณหภูมินั้น สำคัญไฉน?

เนื่องจากตำแหน่งการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิมีความสำคัญอย่างมากต่อการทำงานที่แม่นยำของอุปกรณ์อื่นๆ เซ็นเซอร์นี้จึงซ่อนตัวอยู่ใต้ก้านกระจกมองข้างฝั่งผู้โดยสารที่เชื่อมกระจกกับตัวรถ

   “การติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิไว้ใต้กระจกมองข้างช่วยให้เซ็นเซอร์อยู่ห่างจากชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่มีความร้อน และป้องกันไม่ให้กระทบกับแสงแดดและฝนโดยตรง ซึ่งอาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการวัดอุณหภูมิและส่งผลต่อการทำงานของฟีเจอร์อื่นๆ ที่ต้องอาศัยการวัดอุณหภูมิจากเซ็นเซอร์ดังกล่าว”

   เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิของฟอร์ด เอเวอเรสต์ ได้รับการออกแบบมาให้ปรับการจ่ายประจุไฟฟ้าตามสภาพอากาศโดยรอบ และเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับกล่องสมองกล (PCM) เพื่อป้อนข้อมูลไปยังระบบต่างๆ ที่ต้องอาศัยการอ่านอุณหภูมิโดยรอบที่แม่นยำเพื่อการทำงานที่สมบูรณ์

  เนื่องจากความเร็วที่เสียงเดินทางในอากาศจะแตกต่างกันไปตามอุณหภูมิโดยรอบ (โดยเสียงจะเดินทางเร็วขึ้นในสภาพอากาศร้อนและช้าลงในอากาศเย็น) เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิจึงทำงานร่วมกับระบบควบคุมการจอดเพื่อคำนวณระยะการจอดกับวัตถุรอบด้านแบบเรียลไทม์ ทำให้การคำนวณระยะทางและการส่งเสียงสัญญาณเตือนจากเซ็นเซอร์ถอยจอดทำได้อย่างแม่นยำไม่ว่าจะในสภาพอากาศร้อนหรือเย็น ดังนั้น รถฟอร์ดของคุณจึงกะระยะห่างจากวัตถุขณะถอยจอดได้อย่างแม่นยำทุกครั้ง ไม่ว่าลานจอดรถตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่จะเต็มไปด้วยรถยนต์แน่นขนัดขนาดไหน เซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิในฟอร์ด เอเวอเรสต์จะเป็นตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจขณะถอยจอดได้เป็นอย่างดี

   “เซ็นเซอร์ช่วยจอดแบบอัลตราโซนิกปล่อยคลื่นเสียงที่หูมนุษย์ตรวจจับไม่ได้” นายฟรากาเพน กล่าวว่า “ระยะเวลาที่คลื่นเสียงวิ่งไปกระทบวัตถุที่อยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังของรถแล้วส่งกลับไปยังเซ็นเซอร์จะใช้สำหรับคำนวณระยะห่างระหว่างวัตถุกับรถ เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิจะช่วยส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบว่าอุณหภูมิในขณะนั้นร้อนหรือเย็นเท่าใดเพื่อให้สามารถคำนวณระยะห่างได้แบบทันที”

   รักษาอุณหภูมิในรถให้เย็นสบายอยู่เสมอ เมื่อคุณเลือกโหมดควบคุมความเย็นอัตโนมัติในรถ พัดลมจะปรับความร้อน-เย็นภายในห้องโดยสารตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ล่วงหน้าโดยอัตโนมัติ เมื่อทราบระดับอุณหภูมิภายนอก ระบบจะกำหนดได้ว่าต้องเพิ่มความร้อนหรือความเย็นเท่าใดเพื่อให้ภายในห้องโดยสารมีอุณหภูมิอยู่ในระดับที่ต้องการโดยใช้พลังงานน้อยที่สุด

   “แน่นอนว่าเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิภายนอกทำหน้าที่บอกให้คนขับทราบถึงอุณหภูมิด้านนอกรถ แต่ระบบการทำงานของรถฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์นี้ได้อีกมากมาย” นายฟรากาเพน กล่าวสรุป

Political News