สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปักหมุด 7 จุดหมายปลายทางใหม่น่าไปเที่ยว ให้หนาวนี้ไม่มีเหงา พร้อมช่วยชุมชนยิ้มได้ สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

เข้าสู่ช่วงปลายปี ฤดูกาลแห่งการจัดทริปท่องเที่ยว ออกไปพักอกพักใจหลังจากที่ทำงานกันมาอย่างเต็มที่ตลอดทั้งปี และสำหรับใครที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทาง  โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม (Banpu Champions for Change) หรือ BC4C ภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และสถาบัน ChangeFusion อยากชวนไป “ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” กับกิจการเพื่อสังคมที่เป็นศิษย์เก่าของโครงการฯ (BC4C Alumni) ตามเทรนด์ของนักเดินทางรุ่นใหม่พร้อมออกไปกระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมสร้างสมดุลที่ดีให้กับสิ่งแวดล้อม และสร้างคุณค่าให้สังคมอีกด้วย 

วันนี้เราขอแชร์ 7 จุดหมายปลายทางแห่งใหม่ ที่ทำให้ชุมชนยิ้มได้ สิ่งแวดล้อมยั่งยืน ซึ่งสถานที่หรือสินค้าและบริการที่คัดสรรมาให้ล้วนเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ภายใต้โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม (Banpu Champions for Change)  ที่หลาย ๆ คนอาจยังไม่เคยรู้จัก เผื่อว่าจะเป็นไอเดียให้ทุกคนได้ออกไปเปิดหูเปิดตาในชุมชนใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยไปเยี่ยมเยือน แถมยังได้ทำกิจกรรมสนุก ๆ ที่ผู้คนในชุมชนตั้งอกตั้งใจเตรียมไว้รอรับพวกเรากันด้วย

    เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยววิถีชุมชนแบบเจาะลึกกับ “Local Alike” BC4C รุ่น 2 

สำหรับใครที่ยังไม่มีจุดหมายปลายทางในใจ และนึกไม่ออกว่าจะไปไหนดี … ลองไปที่แพลตฟอร์ม Local Alike เพื่อค้นหาเส้นทางการท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดกับวิถีชุมชนได้อย่างถึงแก่น เพราะ Local Alike เป็นเสมือนบริษัททัวร์ที่มีแนวคิดพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกับชุมชน จนเกิดเป็นกระแสการท่องเที่ยวที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่ชุมชน แพลตฟอร์มนี้จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวอย่างมีสไตล์และได้ประสบการณ์จากชุมชนแบบเน้น ๆ  ในการวางแผนโปรแกรมการท่องเที่ยว ทาง Local Alike จะคำนึงถึงคุณค่าที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากชุมชนเป็นหลัก เพื่อให้แขกผู้มาเยือนได้สัมผัสกับวิถีชาวบ้านและเรียนรู้ชุมชนทุกซอกทุกมุมอย่างแท้จริง ซึ่งมีเส้นทางท่องเที่ยวให้เลือกอย่างเลือกหลายทั้งในแบบเดย์ทริปและแพ็คเกจทัวร์แบบค้างคืน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Local Alike

    ท่องเที่ยวเชิงนิเวศในดินแดนกล้วย ๆ ที่ “Banana Land” จังหวัดเลย BC4C รุ่น 10

ไปเลยไหม? … ไปเรียนรู้วิถีชุมชน ชื่นชมปราสาทฟางหลังใหญ่ รับบทเกษตรกรทดลองทำนา ทอผ้า สปาเท้า ทำงานแฮนด์เมด อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้าน นอนดูดาวในยามค่ำคืน ทุกกิจกรรมที่ว่ามานี้ มีให้ครบที่ Banana Land ดินแดนกล้วย ๆ แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดเลย ความพิเศษของชุมแห่งนี้ คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยกล้วย ซึ่งเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นในชุมชนภูหลวง จังหวัดเลย และในวันนี้ได้ต่อยอดสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่เปิดโอกาสให้คนภายนอกและคนในชุมชนได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จะชวนกันไปเป็นคู่ หมู่คณะ หรือไปคนเดียวก็มีกิจกรรมสร้างสรรค์ให้ทำแบบไม่รู้เบื่ออย่างแน่นอน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: บานาน่าแลนด์ - Banana Land ดินแดนกล้วยๆ

    ตามรอยผ้า “ภูคราม” BC4C รุ่น 11 ภูมิปัญญาไทยที่ดังไกลสู่สากลที่ภูพาน จังหวัดสกลนคร

ถ้าเธอชอบเขา ก็ไปหาเขา … เทือกเขาภูพาน แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดสกลนคร ที่แห่งนี้มีผืนป่ากว้างใหญ่เขียวชอุ่มที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ไปเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติพร้อมสูดออกซิเจนจนฉ่ำปอด! และรู้หรือไม่ว่าเทือกเขาอันอุดมสมบูรณ์แห่งนี้ นอกจากจะช่วยเติมเต็มความสดชื่นให้แก่ผู้มาเยือนแล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้ชาวชุมชนลุกขึ้นมาดีไซน์ธรรมชาติรอบตัวให้กลายเป็นลายผ้า “ภูคราม” แบรนด์ผ้าย้อมครามสุดเก๋ที่ชาวชุมชนบรรจงปักลายดอกไม้จากอุทยานภูพานลงไปทุกฝีเข็ม ใส่แล้วดูมีสไตล์ แถมยังได้สนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวชาวภูพาน จังหวัดสกลนครอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: ภูคราม Bhukram 

    แอ่วเชียงใหม่ แวะช้อปสินค้าหัตถกรรมชุมชนที่ “Craft de Quarr” BC4C รุ่น 8

ไปแอ่วเชียงใหม่กันเจ้า … จุดหมายปลายทางยอดฮิต โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เพราะที่จังหวัดนี้มีกิจกรรมให้ทำมากมาย จะท่องเที่ยวธรรมชาติ เข้าป่า ขึ้นดอย นอนโฮมสเตย์ หรือเที่ยวชิลล์ ๆ ในเมือง เข้าวัด ไหว้พระเพื่อความสิริมงคลก็เลือกได้ตามสไตล์ที่ชอบ ส่วนอาหารการกินก็ไม่ต้องพูดถึง ร้านอร่อย ร้านเด็ดมีให้เลือกลิ้มรสมากมาย ไปหลายวัน หลายรอบก็ตามเก็บไม่หมด แต่ที่อยากแนะนำคือก่อนกลับ อย่า ลืมแวะไปอุดหนุนสินค้าหัตถกรรมจากชุมชนจาก “Craft de Quarr” ซึ่งมีสินค้าทั้งแบบที่ทางร้านเป็นผู้ออกแบบและสั่งผลิตโดยชุมชน รวมถึงสินค้าที่ชุมชนออกแบบและผลิตเองอยู่แล้วและทางร้านคัดเลือกมาวางขาย จะซื้อเป็นของที่ระลึกก็ดูมีคุณค่า จะซื้อฝากก็น่าประทับใจ แถมยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์งานหัตถศิลป์จากชุมชน ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของ Craft de Quarr ที่น่าสนับสนุนที่สุด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Craft de Quarr

     เช็คอินแลนด์มาร์คกลางหุบเขา เรียนรู้วิถีชาวม้งกับ “ม้ง Cyber” BC4C รุ่น 9 ที่บ้านน้ำจวง จังหวัดพิษณุโลก

ถ้ายังมูฟออนจากเขาไม่ได้ ก็ไปหาเขาที่ “บ้านน้ำจวง” ที่นี่เป็นชุมชนชาวไทยภูเขาที่ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขาในจังหวัดพิษณุโลกที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชุมชนที่ดีอีกที่หนึ่งของไทย และยังได้รับการขนานนามว่าเป็น “ซาปาเมืองไทย” นอกจากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติแล้ว ผู้ที่แวะเวียนไปบ้านน้ำจวง ยังจะได้เปิดประสบการณ์เพื่อเรียนรู้วิถีชาวม้ง เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่อาจไม่เคยสัมผัส การท่องเที่ยวของที่นี่ขับเคลื่อนด้วย “เยาวชนและชุมชนชาวม้ง” โดยมี “ม้ง Cyber” กิจการเพื่อสังคมที่เป็นกำลังหลักในการพัฒนาเยาวชน และสร้างผู้นำชุมชน เพื่อให้พวกเขาเข้าถึงทักษะอาชีพ และสามารถนำไปต่อยอดอาชีพ สร้างรายได้โดยไม่จำเป็นต้องจากถิ่นฐานบ้านเกิด และที่น่าสนใจก็คือ ม้ง Cyber มักจะจัดกิจกรรมสนุก ๆ เช่น Hmong Cyber Music Festival บ้านน้ำจวงครอสคันทรี เปิดบ้าน ม้งไซเบอร์ ฯลฯ เพื่อให้บ้านน้ำจวงกลายเป็นหุบเขาแห่งการสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโอกาสและเป็นพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงศักยภาพและขยายผลสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนภายในชุมชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Hmong Cyber Social Enterprise

    ท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เด็ดต้องที่เพชรบูรณ์กับ “Green Diamond Phetchabun” BC4C รุ่น 11

ใครอยากสัมผัสบรรยากาศนอนฟาร์มสเตย์ สูดกลิ่นอายธรรมชาติ ตื่นเช้าหิ้วตะกร้าไปเก็บผักอินทรีย์ เก็บไข่ไก่สดๆ มาปรุงอาหารทานเอง หรือจะไปเที่ยวชมฟาร์มโคนม การเกษตรแบบผสมผสาน “Green Diamond Phetchabun” ช่วยจัดให้ได้! จริงๆ แล้ว “Green Diamond Petchabun” ไม่ได้ทำธุรกิจฟาร์ม สเตย์โดยตรง แต่เป็นกิจการที่เกิดจากการรวมกลุ่มกันของเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ที่ต่อยอดเรื่องการเกษตรไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน และยังช่วยเชื่อมโยงกลุ่มเกษตรกรและกิจการหลากหลายรูปแบบในจังหวัดเพชรบูรณ์เข้ามาเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชน หากแวะมาเพชรบูรณ์ก็จะได้ซึมซับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบกันแบบจุใจแน่นอน แถมยังมีสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้เลือกซื้อกลับบ้านอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Green Diamond Phetchabun

     ท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ เดินตลาดเก่าร้อยปี จิบชาข้าวกล้องเพื่อสุขภาพจาก “OYU Natural” BC4C รุ่น 12 ใครเป็นสายสโลไลฟ์ และกำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่วุ่นวายใกล้กรุงเทพฯ ลองไปที่นี่เลย “ตลาดศรีประจันต์” จังหวัดสุพรรณบุรี ตลาดโบราณเก่าแก่ของเมืองสุพรรณที่มีอายุประมาณร้อยปี บรรยากาศภายในตลาดเป็นบ้านเรือนไม้โบราณที่ยังคงมนต์เสน่ห์แบบไทย ที่มักถูกเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์และละครย้อนยุคหลายเรื่อง แถมยังเคยได้รับรางวัลดีเด่นประเภทแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมในปี 2551 และที่พลาดไม่ได้ อย่าลืมแวะไปเช็คอินที่ “โรงน้ำชาไต้ซือเฉิน” นั่งพักผ่อนคลาย จิบชาโอยุ (OYU Thai Genmaicha) หรือข้าวคั่วจากข้าวกล้องออร์แกนิค 10 ชนิด นอกจากจะสดชื่นแล้ว ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย นอกจากนี้ ที่นี่ยังจัดทริปท่องเที่ยวสร้างสรรค์เพื่อผู้สูงวัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยให้ได้ใช้เวลาว่างมาทำกิจกรรมร่วมกันในชุมชน ทั้งยังช่วยลดปัญหาภาวะโดดเดี่ยวและพฤติกรรมเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพกายและจิตใจอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: OYU Thai Genmaicha โอยุ ชาเก็นไมฉะไทย ไม่มีคาเฟอีน

สำหรับ 7 จุดหมายปลายทางทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นจากความตั้งใจของกิจการเพื่อสังคม 7 กิจการที่ได้เข้าร่วมโครงการ Banpu Champions for Change (BC4C) ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 แล้ว โดยบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ และสถาบัน ChangeFusion และยังเป็นกิจการที่ได้มาร่วมออกร้านพบปะกลุ่มลูกค้าในงาน Impact Day 2023: Where Tourism Meets Social Good กิจการเพื่อสังคมเชื่อมโยงชุมชนและท่องเที่ยวไทย เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

โครงการที่เป็นประโยชน์แบบนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ Banpu Champions For Change ได้ทาง www.facebook.com/banpuchampions 

 

Political News