สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

โคราชลอยฟ้า มาราธอน ครั้งที่ 12 นักวิ่งหลายพันคน วิ่งรับลมหนาว ท่ามกลางวิวสวยงามอ่างพักน้ำโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา

จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการแข่งขันวิ่งโคราชลอยฟ้า มาราธอน ครั้งที่ 12 ต้อนรับนักวิ่งเกือบ 4,000 คน วิ่งรับลมหนาว ท่ามกลางวิวสวยงามของอ่างพักน้ำตอนบนและทุ่งกังหันลมโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ส่งเสริมเศรษฐกิจเมืองกีฬา นครราชสีมา Sports City กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ หนุนการท่องเที่ยวไทย

วันนี้ (3 ธันวาคม 2566) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันโคราชฮาล์ฟ มาราธอนลอยฟ้า 2023 ครั้งที่ 12 โดยมี นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายประสิทธิ์ อุปชิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ – 2 กฟผ. ส่วนราชการ เอกชน ประชาชน รวมทั้งนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วทุกสารทิศ จำนวนเกือบ 4,000 คน เข้าร่วมแข่งขัน ณ อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประกาศเป็น Sports City ด้านกีฬาเป็นเลิศ โดยมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาแบบครบวงจรที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศในด้านอุตสาหกรรมกีฬา (Sports Industry) การกีฬาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Sports Tourism) ซึ่งการจัดการแข่งขัน “โคราชลอยฟ้ามาราธอน 2023” ครั้งที่ 12 นี้ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและภูมิคุ้มกันด้วยการออกกำลังกาย มีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง พร้อมทั้งพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาสู่เมืองกีฬา อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรอบพื้นที่และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันโคราชลอยฟ้า มาราธอน เกิดจากความร่วมมือที่มีมาอย่างต่อเนื่องระหว่างจังหวัดนครราชสีมา กฟผ. หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย ใส่ใจสุขภาพ ตลอดเส้นทางการแข่งขันนักวิ่งและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศความสวยงามของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่อุทยานธรณีโคราช หรือ Korat Geo Park ที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดของ กฟผ. อีกด้วย

นายประสิทธิ์ อุปชิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - 2 กฟผ. ระบุว่า การแข่งขันโคราชลอยฟ้า มาราธอน จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 12 นับเป็นความสำเร็จอย่างยั่งยืน ทั้งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน จนได้รับการยกระดับพื้นที่ด้านการท่องเที่ยวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็น Unseen New Series 1 ใน 5 ของภาคอีสาน และยังได้รับรางวัลระดับยอดเยี่ยมด้านการท่องเที่ยว รางวัลกินรี ในปี 2564 โครงการประกวดรางวัลอุตสาหกรรม โดยแต่ละปีจะมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติสมัครลงแข่งขันอย่างคับคั่ง และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมกิจกรรมมากมาย ด้วยอากาศที่สดชื่นและบรรยากาศที่สวยงามของอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา รวมทั้งวิวทิวทัศน์ของโรงไฟฟ้ากังหันลมทั้ง 14 ต้น จะช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้แก่นักวิ่ง นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัลมูลค่ากว่า 2 แสนบาท 2) มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ 3) ฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งการแข่งขันแต่ละประเภทมีการแบ่งกลุ่มอายุ (Age Group Winner) ทั้งประเภทชายและหญิง ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัล ดังนี้

ประเภท ฮาล์ฟมาราธอน

- ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ คุณชุติเดช ถนอมทรัพย์ สถิติ 1 ชั่วโมง 19 นาที 12 วินาที

- ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ คุณนุชนาท เอ่งฉ้วน สถิติ 1 ชั่วโมง 39 นาที 37 วินาที

ประเภท มินิมาราธอน

- ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ คุณสดใส ดวงแก้ว สถิติ 36 นาที 08 วินาที

- ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ คุณอาภัสรา ปราสาทหินพิมาย สถิติ 43 นาที 12 วินาที

ประเภทฟันรัน

- ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ คุณสนธญา บุญประสาทสุข

- ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ คุณบงกชศมณ ไกรการ

ทั้งนี้ ยังมีรางวัลสำหรับผู้เข้าแข่งขันประเภทแต่งกายแฟนซีในคอนเซ็ปต์ "Colorful Day" จำนวน 5 รางวัล เป็นเงินสด ลำดับที่ 1 จำนวน 3,000 บาท ลำดับที่ 2 จำนวน 2,000 บาท ลำดับที่ 3 - 5 จำนวน 1,000 บาท

นอกจากจะมีการแข่งขันวิ่งแล้ว ยังจัดกิจกรรม “เทศกาลสีคิ้วมีแต่ของดี๊ดี” ที่นำสินค้าชุมชนหลากหลายร้านค้ามาให้นักท่องเที่ยวและนักวิ่ง ได้ชอป ชิม อย่างจุใจ อาทิ ผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดสารพิษ อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารดี อำเภอสีคิ้ว เช่น ผัดหมี่โคราช น่ำตั๊บหมู สเต็กเนื้อวากิว ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยจั๊บ และอื่น ๆ อีกมากมาย

https://youtu.be/2_x_bzS1lco?si=W-h7nGwp6DqFgLr4

 https://www.youtube.com/watch?v=2_x_bzS1lco

 

Political News