สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จากมนุษย์ไอที กลายมาเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หลากหลายจากมะปี๊ด แรบบิทจันท์

วรพชร วงษ์เจริญ หรือ นุ่ม อายุ 38 ปีจบการศึกษาปริญญาโท วิศวกรรมซอฟ์แวร์ เป็นมนุษย์ไอทีทำงานหน้าคอมพิวเตอร์มา 14 ปี มีความสุขกับการทำงาน แต่สุดท้ายต้องลาออกจากงานเพราะออฟฟิศซินโดรม ... ทำให้ได้คิดว่า”สุขภาพ”สำคัญที่สุด จึงหันมาเริ่มต้นการเป็นเจ้านายตัวเอง

หลังออกจากงาน ปีแรกก็ดูแลกิจการร้านกาแฟสด ธุรกิจของครอบครัว  แต่ร้านกาแฟสดในจันทบุรีมีมากมาย  จึงคิดสร้างอัตลักษณ์ให้กับร้าน  มะปี๊ด หรือภาคกลางเรียกว่า ส้มจี๊ด เป็นพืชผักสวนครัวปลูกประจำบ้านของคนเมืองจันท์ที่นำมาใช้ทำเมนูได้สารพัด  และครอบครัวเธอก็ทำสวนเกษตรอินทรีย์ (ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติโป่งแรด อ.เมือง จ.จันทบุรี)  นุ่มจึงเลือกทำ "น้ำมะปี๊ด" มาเป็นเมนูเด่นประจำร้าน  “มาจันท์ต้องห้ามพลาด เมนูน้ำมะปี๊ดผสมน้ำผึ้ง เปรี้ยวอมกลิ่นส้ม เอกลักษณ์จันทบุรี"

จากจุดเริ่มต้นน้ำมะปี๊ดใส่แก้วขาย  ลูกค้าติดใจต้องการซื้อกลับไปต่างจังหวัดหรือไกลๆ นุ่มจึงเริ่มศึกษาวิธีการทำน้ำมะปี๊ดบรรจุขวดแบบไม่แต่งสี ไม่เติมกลิ่น ไม่ใส่สารกันเสีย โดยเข้าร่วมโครงการ Start up ของสสว. ได้ความรู้เรื่องกรรมวิธีพาสเจอร์ไรซ์และสเตอริไรซ์  จากอาจารย์ดร.กรรณิการ์ เจริญสุข มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จันทบุรี และสนับสนุนการทดลองจนสำเร็จ  จากนั้นได้ส่งน้ำมะปี๊ดตรวจสารปนเปื้อนกับ Central Lab Thai โดยใช้คูปองมูลค่า 5,000 บาทจากโครงการของสสว. นั่นเอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ได้รับผลการตรวจว่า "น้ำมะปี๊ดปลอดภัยจากสารปนเปื้อน"  น้ำมะปี๊ดบรรจุขวดส่งผลให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นแบบ 100%

             จากที่นุ่มนำมะปี๊ด  ซึ่งเป็นพืชรองที่ออกผลผลิตได้ทั้งปี แต่เกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกแค่เป็นพืชเสริมกินใช้ในบ้าน มาทำเป็นน้ำมะปี๊ดบรรจุขวด  ต่อมานุ่มจึงเกิดความคิดที่จะนำมะปี๊ดมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์ให้ได้หลากหลายมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชนได้ทั้งปี  จึงเริ่มศึกษาเรื่องประโยชน์ของมะปี๊ดจากงานวิจัยต่างๆ รวบรวมข้อมูลจนตกผลึกเกิดความคิดได้ไอเดียในการนำมะปี๊ดมาทำเป็นเครื่องสำอางค์  ช่วงแรกๆ มีแต่คนขำ เพราะไม่มีใครเขาทำกัน  เพราะคนจันท์มีแต่เก็บมะปี๊ดมาทำอาหาร เช่น ตำน้ำพริก ทำกับข้าว ทำน้ำดื่ม 

  ไอเดียบวกกับองค์ความรู้ นุ่มเริ่มนำมะปี๊ดมาทำสบู่ โลชั่น เครื่องสำอางค์ ... ปีที่ 2  หลังจากนุ่มลาออกจากงาน เธอได้สร้างแบรนด์ "แรบบิทจันท์" ขึ้น  และสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ด้วยการใช้มะปี๊ดจากสวนที่ปลอดสารเคมีเท่านั้น ซึ่งเธอบอกว่า แนวความคิดในการสร้างแบรนด์และอัตลักษณ์ได้มาจากการเก็บเกี่ยวความรู้จากการอบรมกับสสว.เช่นเคย

               แบรนด์แรบบิทจันท์เริ่มต้นจากสบู่ โลชั่น แชมพู ตามพื้นฐานความรู้เศรษฐกิจพอเพียงของศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ จนได้รับการคัดเลือกเป็น 1 SME Provincial Champions 2018 ของจังหวัดจันทบุรี  จากนั้นนุ่มได้รับความรู้เรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และโอกาสทางการตลาดโดยทีมที่ปรึกษาอาจารย์ดร.จิราภรณ์ ทองตัน และคุณสุภาวดี บุญงอก แล้ว จึงเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ Sleeping Mask,เจลว่านหางจระเข้,คอนดิชันเนอร์  และยังได้ความรู้เชิงลึกใหม่ๆที่นุ่มจดบันทึกไว้เพื่อจัดทำแผนทดลองและวิจัยทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในอนาคต  โดยผลิตภัณฑ์สบู่จากมะปี๊ดแรบบิทจันท์ที่รับการพัฒนาแล้วได้รับการคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์แจกแขกวีไอพีและบุคคลทั่วไปในพิธีเปิดงาน Biofach & Natural Expo Southeast Asia 2018 วันที่ 12 ก.ค.2561 ที่เมืองทองธานี รวมทั้งได้รับการคัดเลือกให้เป็นสินค้าวางจำหน่ายที่ร้านค้าไร่สุวรรณข้าวโพดหวาน (ศูนย์วิจัยข้าวโพดหวานภายใต้โครงการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) จ.นครราชสีมา อีกด้วย

จากจุดเริ่มต้นที่ได้รับพัฒนาโดยสสว. แรบบิทจันท์เป็นกระต่ายที่มีความรู้และมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์จากมะปี๊ดมากยิ่งขึ้น จึงกล้าที่จะก้าวเข้าไปสมัครกิจกรรม SME Start up Award ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 และได้รับรางวัล SME Startup Award ในปีนี้

นับจากวันที่นุ่มคิดทำเครื่องสำอางจากมะปี๊ด ที่ใครๆก็พากันขำเรา จนถึงวันนี้ ผ่านมา 9 เดือน ความสำเร็จของ "แรบบิทจันท์"  ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากมะปี๊ดสวนปลอดสารเจ้าแรกของจันทบุรี สามารถขายได้จริง  มีลูกค้าที่ซื้อซ้ำผลิตภัณฑ์ และยังสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่นำมะปี๊ดมาขายให้เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่น/เดือน 

            ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เพราะโชคดี แต่เกิดจากการที่เราวางแผน ตั้งเป้าหมาย ลงมือทำ และที่สำคัญมีสสว.เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญในการช่วยสนับสนุนทั้งความรู้ การให้คำปรึกษา  การเป็นผู้ช่วย ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ แพคเกจจิ้ง การตลาด จึงทำให้สินค้าและแบรนด์แรบบิทจันท์ประสบความสำเร็จได้ในวันนี้

 

 

Political News