สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

SCGP จับมือ กรุงศรี รับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว เสริมแกร่งความก้าวหน้าด้าน ESG สู่การเติบโตที่ยั่งยืน

 SCGP ลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) มูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี จากกรุงศรี เพื่อนำไปลงทุนในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำพันธกิจในด้าน ESG และเป็นก้าวสำคัญในการประสานความร่วมมือสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินด้าน ESG ผ่านความร่วมมือจาก  MUFG กรุงศรี ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านสินเชื่อสีเขียว (Green Structuring Advisor) และเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินแต่เพียงผู้เดียว (Sole Lender) ของสินเชื่อ Green Loan ในครั้งนี้ ซึ่งตรงตามเกณฑ์คัดกรองทางเทคนิค (Technical Screening Criteria) ของ มาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN Taxonomy) และ มาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย (Thailand Taxonomy) โดยจะนำเงินที่ได้จากสินเชื่อสีเขียวไปใช้ลงทุนในโครงการที่สอดคล้องกับกรอบการจัดหาเงินทุนด้านสิ่งแวดล้อม (Green Financing Framework) เช่น โครงการด้านพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) โครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน (Energy Efficiency) และโครงการด้านการบริหารจัดการน้ำ (Water Management) เป็นต้น

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP กล่าวว่า “SCGP มุ่งมั่นและเดินหน้าในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามกรอบ ESG นับเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้ความเชื่อมั่นและสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) โดยมีวงเงินกู้ทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินกู้ดังกล่าวมาใช้ดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ ในการเพิ่มสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงทดแทนและเชื้อเพลิงหมุนเวียนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 20 ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับปีฐาน 2563 ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งต่อยอดการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ SCGP บรรลุผลตามเป้าหมายหลักในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งให้กับบริษัท และความยั่งยืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม”

นายเคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรีมุ่งสนับสนุนด้านการเงินเพื่อความยั่งยืน (ESG Finance) อย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยส่งเสริมให้ภาคธุรกิจปรับตัวไปสู่ความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดรับกับแผนการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ และในครั้งนี้กรุงศรีมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ต่อยอดความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมในการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) ให้กับ SCGP ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำที่มีความแข็งแกร่งทั้งในด้านการเงินและดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง โดยกรุงศรีเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ทั้งสองบริษัทบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่การพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดสูงสุด 20% เมื่อจองเที่ยวบิน หรือ ที่พัก ผ่านบัตร Krungsri Boarding Cardหรือบัตร กรุงศรี เดบิต ที่ Trip.com

เอสซีจี ชวนว้าว! สัมผัสพลังนวัตกรรมกรีน เนรมิตสังคมคาร์บอนต่ำ

เอสซีจี ย้ำแผนลงทุน 45,000 ล้านบาทเดินหน้านวัตกรรมกรีน เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจในตลาดเติบโตสูง

เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67ตอกย้ำผู้นำโซลูชันเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีกว่า ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก

กรุงศรี เดินหน้ากลยุทธ์กลุ่มลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ รุกสร้างระบบนิเวศเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

กรุงศรี เผยผลกำไรสุทธิไตรมาสแรกปี 2567 จำนวน 7.54 พันล้านบาท

Political News