สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บลจ.อีสท์สปริง - PIMCO มองโอกาสทองลงทุนตราสารหนี้โลก แนะ 2 กองทุนเด็ด TMBGINCOME และ TMBGF

นายยิ่งยง เจียรวุฑฒิ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.อีสท์สปริง เปิดเผยในงานสัมมนา “Path to Alpha in Fixed Income”  ซึ่งจัดร่วมกับ PIMCO Asset Management เพื่อให้มุมมองการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ในสถานการณ์ปัจจุบัน  รวมถึงทิศทางการลงทุนในช่วงต่อจากนี้ว่า  สินทรัพย์กลุ่มตราสารหนี้ทั้งในส่วนของภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีคุณภาพมีความน่าสนใจ และเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่สม่ำเสมอเพื่อกระจายความเสี่ยงในช่วงเวลานี้ ภายหลังจากการประชุม FOMC ล่าสุดในเดือนกันยายน ซึ่งคณะกรรมการมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.5% และทางนายเจอโรม พาวเวลล์ ยังเปิดช่องในการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้อีก 1 ครั้งในปีนี้ หากประเมินจาก Dot Plot ที่ออกมาล่าสุด จะประเมินได้ว่าน่าจะเป็นช่วงท้ายของวัฏจักรของการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯ แล้ว ทำให้ความเสี่ยงที่อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้จะปรับตัวลงจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้นค่อนข้างจำกัดแล้วเช่นกัน

“ดอกเบี้ยนโยบายถึงแม้จะอยู่ในระดับสูงแต่มีแนวโน้มค่อยๆ ลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าที่คาด อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ในปัจจุบันจึงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐฯ น่าจะมีโอกาส Soft Landing ได้มากกว่าที่จะถดถอยรุนแรง ทำให้ Credit Spread ซึ่งเป็นส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนพันธบัตรเอกชนกับรัฐบาลมีแนวโน้มทรงตัว สะท้อนความมั่นใจต่อเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จึงถือว่าเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนกลุ่มตราสารหนี้” นายยิ่งยง กล่าว

ด้าน Tina Adatia, Executive Vice President and Global and Core Fixed Income Product Strategist, PIMCO กล่าวว่า ด้วยอัตราผลตอบแทนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ตราสารหนี้คุณภาพสูงสามารถให้ผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกับหุ้นได้ในระดับ 5-7% โดยอาจไม่ต้องรับความเสี่ยงที่สูงมากนัก และยังมีโอกาสเพิ่มมูลค่าการลงทุนได้อีกด้วย โดยเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ ค่อนข้างจะอยู่ในรอบท้ายๆ ของการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยแล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนี้ต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งหากการเติบโตของสหรัฐฯ อ่อนแอลง ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีช่องในการลดอัตราดอกเบี้ยได้ในช่วงประมาณครึ่งหลังของปีหน้า และหากเกิดเหตุนั้นจริงคาดว่าตราสารหนี้คุณภาพสูงจะได้รับประโยชน์มากที่สุด

“เรากำลังให้ความสำคัญกับตราสารหนี้คุณภาพสูงที่ไม่อ่อนไหวต่อเศรษฐกิจมากนัก และพร้อมให้ปรับเปลี่ยนตราสารเมื่อราคาในตราสารอื่นปรับเปลี่ยน จากปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะในระยะเวลาหลายปีข้างหน้า เราคาดว่าจะมีการปรับการลงทุนไปยังตราสารหนี้ที่อาจอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจมากขึ้นหรือตราสารหนี้คุณภาพรองๆลงไป เมื่อราคาของตราสารหนี้ดังกล่าวสะท้อนปัจจัยที่แท้จริงแล้ว" Tina Adatia  กล่าว

สำหรับโอกาสการลงทุนในช่วงนี้ บลจ.อีสท์สปริง มี 2 กองทุนที่ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ของ PIMCO คือ กองทุนเปิดทหารไทย Global Income (TMBGINCOME) เน้นลงทุนในกองทุนหลัก PIMCO GIS INCOME FUND มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ประเภทต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วโลก อันดับความน่าเชื่อถือเฉลี่ยอยู่ที่ AA- และอายุเฉลี่ยของตราสารอยู่ที่ 3.8 ปี โดยมีอัตราผลตอบแทน yield to maturity ของตราสารในพอร์ต ณ วันที่ 31 ส.ค. 66 อยู่ที่ 7.36% (ข้อมูล PIMCO) เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่มีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดและสามารถรับความเสี่ยงการลงทุนได้ปานกลาง

และกองทุนเปิดทหารไทย Global Bond Fund (TMBGF) เน้นลงทุนในกองทุนหลัก PIMCO GIS GLOBAL BOND FUND โดยมีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก เน้นลงทุนในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐและหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับน่าลงทุน (investment grade credit) เป็นหลัก โดยมีอันดับความน่าเชื่อถือเฉลี่ยอยู่ที่ AA และอายุเฉลี่ยของตราสารอยู่ที่ 5.7 ปี โดยมีอัตราผลตอบแทน yield to maturity ของตราสารในพอร์ต ณ วันที่ 31 ส.ค. 66 อยู่ที่ 6.24% (ข้อมูล PIMCO) เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่มีความกังวลต่อภาวะตลาดและสามารถรับความเสี่ยงการลงทุนได้ต่ำ

 

 

Political News