สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มติ ครม. แรก ในยุค "เศรษฐา 1" ลดราคาน้ำมันดีเซลให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร

มติการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของ ครม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เห็นชอบปรับลดค่าไฟให้กับประชาชนเหลือ 4.10 บาท เริ่มตั้งแต่รอบบิลเดือน ก.ย. นี้เป็นต้นไป พร้อมประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร มีผลในวันที่ 20 ก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุม ครม. นัดแรกในวันนี้ (13 ก.ย.) ด้วยตัวเอง  ประกอบด้วย

  1. พระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติในหลวง

เรื่องแรกที่ ครม. มีมติในการประชุมนัดแรกตามการแถลงของนายเศรษฐา คือ การจัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติครบ 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีหน้า เพื่อให้ "สมพระเกียรติ" และประชาชนได้มีส่วนร่วม

  1. ปรับลดค่าไฟ-ดีเซล

มติ ครม. นัดแรก ในเรื่องของเศรษฐกิจ จะมีการปรับลดค่าพลังงาน โดย มีมติลดค่าไฟฟ้าเป็น 4.10 บาท ต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 4.45 บาท โดยเริ่มในรอบบิลเดือน ก.ย. นี้เป็นต้นไป

พร้อมลดราคาน้ำมันดีเซล ให้ต่ำกว่า 30 บาท ต่อลิตร เริ่มต้นได้ในวันที่ 20 ก.ย. ขณะที่น้ำมันกลุ่มเบนซินยังอยู่ในการพูดคุย แต่จะทยอยมีมาตรการออกมา

ส่วนราคาน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันอยู่ที่ลิตรละประมาณ 32 บาท การลดลงให้เหลือ 30 บาท จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงวันละ 148 ล้านบาท จากการอัตราการใช้น้ำมันดีเซลทั้งประเทศวันละ 74 ล้านลิตร

  1. พักหนี้เกษตรกร-ธุรกิจขนาดเล็ก 3 ปี

นายเศรษฐา แถลงว่า ครม. ยังมีมติเรื่องการพักหนี้เกษตรกร และกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) เป็นเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม รายละเอียดการพักหนี้ ยังไม่มีออกมาแน่ชัด

  1. ฟรีวีซา จีน-คาซัคสถาน

ครม. เห็นชอบวีซาฟรีชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางจากจีนและคาซัคสถาน ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 ถึง 29 ก.พ. 2567 อย่าไรก็ตาม วีซาฟรีชั่วคราวนี้ เป็นการยกเว้นชั่วคราวเพื่อดูผลกระทบก่อน พร้อมยืนยันว่า มาตรการนี้ได้ผ่านการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยแล้ว

  1. ไฟเขียว "ภูมิธรรม" ตั้งคณะกรรมการศึกษาประชามติ แก้รัฐธรรมนูญ

คณะรัฐมนตรียังมีมติในเรื่องการแก้ไขปัญหาความเห็นต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ และได้เห็นชอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบ โดยครม.มอบหมายให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ดูแลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

  1. ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์

คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบในการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ โดยนายเศรษฐา นายกฯ จะนั่งเป็นประธาน และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นรองประธาน 

  1. จ่ายเงินข้าราชการเดือนละ 2 รอบ

อีกมติสำคัญ คือ การเปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ โดยคาดว่าจะบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป

 

Political News