สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘มิชลิน หนองแค’ เปิดให้ชมโรงงาน ฉลองครบรอบ 30 ปี

  • -การเปิดให้เยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 กันยายน คาดว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้ากลุ่มองค์กรธุรกิจ (B2B), ตัวแทนจำหน่าย และสื่อมวลชน เข้าร่วมตลอด 5 วัน ราว 500 คน
  • -โรงงานมิชลิน หนองแค มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้กลุ่มมิชลินบรรลุเป้าหมาย ตามวิสัยทัศน์ “ความยั่งยืนทุกด้าน” (All Sustainable) ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของเสาหลัก 3 ประการ ได้แก่ ‘ผู้คน’ (People) ซึ่งเน้นการให้ความสำคัญกับลูกค้าและพนักงาน, ‘ผลกำไร’ (Profit) และ ‘ผืนโลก’ (Planet) ซึ่งเกี่ยวข้องกับความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม
  • -ในโอกาสครบรอบ 30 ปี โรงงานยังประกาศความสำเร็จด้วยยอดผลิตยางล้อครบ 30 ล้านเส้นอีกด้วย

   โรงงานมิชลิน หนองแค ฉลองครบรอบ 30 ปีของการดำเนินธุรกิจเพื่อลูกค้ากลุ่มองค์กร (B2B) ด้วยการเปิดให้เยี่ยมชมโรงงานตลอด 5 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 11-15 กันยายน 2566 ภายใต้แนวคิด Thriving Through Innovation, Customer Centricity, and Sustainability for 30 Years and Beyond (จาก 30 ปี สู่อนาคต: การเติบโตบนฐานนวัตกรรม การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และความยั่งยืน)  โดยจะมีการนำแขกผู้มีเกียรติเข้าชมกระบวนการผลิต ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับพันธกิจและบทบาทของโรงงานหนองแคในการผลักดันกลุ่มมิชลินให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ “ความยั่งยืนทุกด้าน” (All Sustainable)

   โรงงานมิชลิน หนองแค ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 บนพื้นที่ 231 ไร่ ของเขตประกอบการอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ สระบุรี อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี  โดยเป็นฐานการผลิต 1 ใน 5 แห่งของมิชลินในประเทศไทย โรงงานแห่งนี้เป็นศูนย์ผลิตยางรถโดยสาร/ยางรถบรรทุกและยางล้อเครื่องบินสำหรับจัดจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วภูมิภาคเอเชีย ปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 4,500 เส้นต่อวัน และมีพนักงานจำนวน 2,013 คน (ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2566)

   นายมานูเอล ฟาเฟียง (Manuel Fafian) ประธานและกรรมการผู้จัดการกลุ่มมิชลิน ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลา 30 ปีของการดำเนินงาน มิชลิน หนองแค ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นบรรษัทพลเมือง พันธมิตรธุรกิจ และองค์กรผู้จ้างงาน ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมและความยั่งยืน  ยิ่งกว่านั้น ยังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันกลุ่มมิชลินให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ “ความยั่งยืนทุกด้าน” ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานความสมดุลระหว่างผู้คน ผลกำไร และผืนโลก  ในด้าน ‘ผืนโลก’ โรงงานหนองแคทุ่มเทอย่างเต็มที่ในเรื่องความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการริเริ่มหลายโครงการ อาทิ โครงการลดการใช้วัตถุดิบ เป็นต้น  ส่วนในด้าน ‘ผู้คน’ ทางโรงงานมุ่งดำเนินงานโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ทั้งยังใส่ใจในความเป็นอยู่ที่ดีและการพัฒนาทักษะของพนักงาน”

   “เมื่อเสาหลัก 2 เรื่องดังกล่าวได้รับการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง ย่อมเป็นปัจจัยส่งเสริม ‘ผลกำไร’ ซึ่งเป็นเสาหลักพื้นฐานสุดท้ายของวิสัยทัศน์ “ความยั่งยืนทุกด้าน” อันหมายถึงผลประกอบการและการเติบโตทางธุรกิจที่เกิดจากการนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการ  ผมเชื่อว่าความทุ่มเทของพนักงานทุกฝ่ายจะนำพา มิชลิน หนองแค ไปสู่อนาคตที่เติบโตรุดหน้าอย่างยั่งยืนและความสำเร็จที่เพิ่มมากขึ้น” นายฟาเฟียง กล่าวเสริม

   พันธกิจความมุ่งมั่นของโรงงานมิชลิน หนองแค ที่เกี่ยวกับผืนโลก สะท้อนให้เห็นผ่านโครงการริเริ่มด้านความยั่งยืนหลากหลายโครงการ ซึ่งส่งผลให้โรงงานสามารถลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งลงได้ถึง 80% โดยมุ่งลดให้เป็นศูนย์ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งยังสามารถลดการใช้วัตถุดิบในการผลิต ลดการใช้พลังงาน และลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ส่วนในเรื่องผู้คน โรงงาน

   มิชลิน หนองแค ไม่เพียงดำเนินงานโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ด้วยการมอบผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชั่นที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า แต่ยังให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดี ตลอดจนพัฒนาการส่วนบุคคลและทางอาชีพของพนักงาน  เพราะเชื่อว่า “ยางที่เยี่ยมยอด เกิดจากผู้คนที่ยอดเยี่ยม”  มิชลิน หนองแค จึงใส่ใจเป็นพิเศษกับสวัสดิการและความก้าวหน้าของพนักงาน ทั้งยังมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เติมเต็มคุณค่าให้กับพนักงานและเอื้อให้เกิดความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร

   ไฮไลท์ของการเปิดให้เยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้อยู่ที่การนำชมสายการผลิตยางรถโดยสาร/รถบรรทุกและยางล้อเครื่องบิน โดยนอกจากแขกผู้เข้าเยี่ยมชมโรงงานจะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับพันธกิจของโรงงานมิชลิน หนองแค ที่มีต่อเป้าหมายด้าน ‘ผืนโลก’ และ ‘ผู้คน’ แล้ว ยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับยางมิชลินที่มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูงบางรุ่นซึ่งผลิตที่โรงงานแห่งนี้ อาทิ ‘มิชลิน เอ็กซ์ มัลติ เอนเนอจีย์ แซด’

   (MICHELIN X Multi Energy Z) ยางรถโดยสาร/รถบรรทุกที่มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงดีที่สุดและให้อายุการใช้งานที่ยาวนาน และ ‘มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ สกาย ไลท์’ (MICHELIN AIR X SKY LIGHT) ยางล้อเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีน้ำหนักเบายิ่งขึ้นและมีอายุใช้งานยาวนานกว่า ทั้งยังให้สมรรถนะเหนือระดับโดยยังคงความปลอดภัยขั้นสูงตามแบบฉบับของมิชลินเอาไว้

   นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงยางเส้นที่ 30 ล้าน ซึ่งผลิตออกจากสายการผลิตที่โรงงานมิชลิน หนองแค เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ทันร่วมฉลองครบรอบ 30 ปีของโรงงานด้วย โดยยางเส้นดังกล่าวเป็นยางรถบรรทุกประเภทเรเดียลรุ่น ‘มิชลิน เอ็กซ์ มัลติ แซด’ (MICHELIN X Multi Z) ที่ติดตั้งใช้งานได้ทุกตำแหน่งล้อ สำหรับการขนส่งระดับภูมิภาค (Regional) และการขนส่งระยะไกล (Line Haul)

   “ความโดดเด่นของ มิชลิน หนองแค ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงขนาดหรือปริมาณการผลิตในอุตสาหกรรมยางรถโดยสาร/รถบรรทุกและยางล้อเครื่องบิน  แต่ยังอยู่ที่ความมุ่งมั่นทุ่มเทของทีมงานชั้นเยี่ยม ในอนาคต มิชลิน หนองแค จะยังคงยึดมั่นและสานต่อพันธกิจการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าควบคู่ไปกับการปกปักรักษาผืนโลก และใส่ใจดูแลพนักงานของตนต่อไป” นายฟาเฟียง กล่าวปิดท้าย

   กลุ่มมิชลินมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส และมีสำนักงานสาขาอยู่ใน 175 ประเทศโดยมีพนักงาน 132,200 คนทั่วโลก และมีโรงงานผลิตยาง 67 แห่ง ซึ่งผลิตยางรวมกันได้สูงถึง 167 ล้านเส้นในปี 2565  คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News