สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เนต้า ออโต้ เซ็น MOUHKSTP ตั้งสำนักงานใหญ่ในฮ่องกง

   เนต้า ออโต้ (NETA Auto) และองค์การอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (Hong Kong Science & Technology Parks Corporation) หรือ HKSTP จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ลงนามโดยนายอีวอนน์ เฉิง (Evonne Ching) (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของเนต้า ออโต้)นายอัลเบิร์ต หวง เค่อเฉียง (Albert WONG Hak-keung) (ซีอีโอของ HKSTP) โดยงานดังกล่าวมีบุคคลที่มีชื่อเสียงร่วมเป็นสักขีพยาน อาทิ นายซุน ตง (Sun Dong) (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนวัตกรรม เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมของฮ่องกง), นางลิเลียน จาง ม่านลี่ (Lillian Cheong Man-lei) (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนวัตกรรม เทคโนโลยี และอุตสาหกรรม), นายฟิลิป หรง (Philip Yung) (อธิบดีสำนักงานเพื่อการดึงดูดวิสาหกิจเชิงกลยุทธ์ของฮ่องกง), นางซันนี ฉา อี้ เชา (Sunny Chai Ngai Chiu) (ประธาน HKSTP), นายโอวหยาง หมิงเกา (Ouyang Minggao) (สมาชิกคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน (CPPCC), นักวิชาการ CAS, ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยชิงหฺวา และรองประธานคณะกรรมการวิชาการของมหาวิทยาลัยชิงหฺวา) และนายฟาง ยฺวิ่นโจว (Fang Yunzhou) (ผู้ก่อตั้งและประธานเนต้า ออโต้)

ด้วยแรงผลักดันจากภาคพลังงานใหม่ชั้นนำของจีนทำให้เกิดการพัฒนาสตาร์ตอัปด้านรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างเนต้า ออโต้ ขึ้นมาได้

   โดย สตาร์ตอัปรายนี้ยึดมั่นในปณิธานเดิมที่ว่า "สร้างรถ EV อัจฉริยะสำหรับทุกคน" และมุ่งมั่นที่จะทำให้รถ EV อัจฉริยะที่มีคุณภาพสามารถเข้าถึงได้ตามค่านิยมหลักที่ว่า "เทคโนโลยีสำหรับทุกคน" บริษัทฯ จึงได้สร้างสรรค์รถ EV ทุกประเภท ตั้งแต่คลาส A0 ไปจนถึงคลาส B+ นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวเทคโนโลยีก้าวหน้า เช่น แพลตฟอร์มชานไห่ (Shanhai Platform), แบตเตอรี่เทียนกง (Tiangong Battery) และโฮซอน อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี 2.0 (HOZON Intelligent Technology 2.0) ซึ่งบ่งบอกถึงความก้าวหน้าของระบบเทคโนโลยีที่พร้อมสำหรับอนาคต   

   นอกจากนี้เนต้า ออโต้ ยังเร่งกลยุทธ์ขยายธุรกิจระดับโลกและเจาะตลาดในอาเซียน, อเมริกาใต้ และตะวันออกกลาง ด้วยผู้ใช้มากกว่า 320,000 รายทั่วโลก

   นายฟาง ยฺวิ่นโจว กล่าวว่า "ในฐานะตัวเร่งสำคัญในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน เนต้าจะทำงานร่วมกับรัฐบาลฮ่องกงภายใต้ MOU เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ที่เกิดขึ้นใหม่ของจีน และทำให้รถยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตในจีนมีจำหน่ายทั่วโลก" หลังจากหลายปีแห่งการเติบโตในด้านผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และความเป็นสากล เนต้า ออโต้ ก็กำลังเข้าสู่ระยะใหม่ของการพัฒนาระดับโลกโดยมีฮ่องกงเป็นทางเลือกแรกในการเข้าถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ MOU ดังกล่าวจะเพิ่มความได้เปรียบแก่บริษัทฯ ในการปลดล็อกศักยภาพด้านการลงทุนและปรับตัวให้เข้ากับห่วงโซ่คุณค่าระดับโลกโดยใช้ประโยชน์จากสถานะของฮ่องกงในฐานะฮับธุรกิจระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ยกระดับความพยายามของบริษัทฯ ที่จะก้าวไปสู่ระดับโลก

   นายซุน ตง กล่าวว่า "ในฐานะที่เป็นจุดสนใจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของโลก ภาคยานยนต์พลังงานใหม่มีข้อได้เปรียบในการเชื่อมโยงทุกภาคส่วนทั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมโดยดึงดูดโครงการวิจัยและพัฒนา (R&D) ด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยทุกประเภท รัฐบาลฮ่องกงมุ่งมั่นที่จะสร้างฮ่องกงให้เป็นศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยี (I&T) ระดับสากล พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ในการพัฒนาคุณภาพสูงและการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่"ภายใต้ MOU ดังกล่าว เนต้า ออโต้ จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระหว่างประเทศที่ HKSTP

   นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังวางแผนที่จะลงทุนประมาณ 3.2 พันล้านหยวนภายใน 5 ปี สร้างศูนย์ R&D อัจฉริยะครอบคลุมพื้นที่กว่า 40,000 ตารางฟุต และศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ พร้อมจ้างพนักงานด้าน R&D ประมาณ 600 คน แผนนี้มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดคนเก่งด้าน I&T มายัง HKSTP มากขึ้น เพื่อช่วยให้สายสัมพันธ์ตามห่วงโซ่อุตสาหกรรมระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เนต้า ออโต้ จะแสวงหาการลงทุนในหุ้นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการรวมตัวกันของนักวิจัยมากกว่า 13,000 คน และบริษัท I&T เกือบ 1,400 แห่ง พร้อมด้วยพันธมิตรมากกว่า 300 รายและอีโคซิสเต็ม I&T ที่ครอบคลุม ทั้งนี้ HKSTP ซึ่งหล่อเลี้ยงบริษัทระดับยูนิคอร์นมากกว่า 10 แห่ง จะขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจสำหรับเนต้า ออโต้ ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน

   ความร่วมมือนี้จะทำให้เนต้า ออโต้ เปลี่ยนจากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนให้กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ยิ่งไปกว่านั้นยังจะช่วยยกระดับมูลค่าของแบรนด์ยานยนต์จีนทั่วโลก ไปพร้อมกับขยายอิทธิพลของภาคส่วนยานยนต์จีนไปทั่วโลกในด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะและพลังงานใหม่

 

 

Political News