สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ “IP FAIR 2023”เม็ดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

ปิดฉากความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 2566 หรือ IP FAIR 2023     โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้รวมไอเดียสร้างสรรค์ สุดยอดนวัตกรรมจากองค์กรชั้นนำ และผลงานทรัพย์สินทางปัญญาระดับโลกของคนไทยมาจัดแสดง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ประชาชน และเยาวชนคนรุ่นใหม่ ตบเท้าเข้าร่วมงานกันอย่างล้นหลามตลอด 3 วันของการจัดงาน สร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญามูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า รู้สึกพอใจกับการจัดงาน IP FAIR 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ชั้น 5 ระหว่างวันที่ 18 - 20 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ประชาชน และเยาวชนคนรุ่นใหม่ เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก มีหน่วยงานพันธมิตรและผู้ประกอบการจากองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมจัดแสดงผลงานทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเป็นพื้นที่แห่งโอกาสและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ทรัพย์สินทางปัญญาแก่ผู้เข้าร่วมงาน อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Group) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท เทรนดี้ แกลเลอรี่ จำกัด และศิลปินที่มีชื่อเสียง

โดยไฮไลท์ของงานตลอด 3 วันอัดแน่นไปด้วยความรู้มากมายกับโซนกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซน IP SEMINAR เวทีเสวนาที่เหล่ากูรูด้านทรัพย์สินทางปัญญาและอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) แนวหน้ามาร่วมแชร์ประสบการณ์ การสร้างรายได้ สร้างมูลค่าจากความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม โซน IP SHOWCASE แสดงสุดยอดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากหน่วยงานและองค์กรชั้นนำของไทย โซน ART SUCCESS & GEN Z กับผลงานศิลปะและอาร์ตคาแรคเตอร์จากศิลปิน  แถวหน้า เช่น คุณตู่ ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล เจ้าของผลงาน “Greenie & Elfie” คุณฮ่องเต้ กนต์ธร เตโชฬาร เจ้าของผลงาน “Art of Hongtae” และศิลปินอื่น ๆ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม รวมถึง โซน TRENDY GALLERY ยังเป็นขวัญใจหนุ่มสาวและนักสะสม กับผลงานงานอาร์ตแรร์ไอเท็ม (Art Rare item) จากคุณทรงศีล ทิวสมบุญ เจ้าของผลงาน “NINE LIVES” คุณวิศุทธิ์ พรนิมิตร เจ้าของผลงาน “มะม่วง” โซน GI Café ถูกใจคอกาแฟในกลิ่นและรสชาติกาแฟ GI ไทยจาก 8 แหล่งผลิตทั่วประเทศ และพิเศษสุดกับการประมูลภาพวาดชาล็อต (Chalotte) ของศิลปิน Mackcha หรือ แม็กกี้ ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ ที่สามารถทำยอดประมูล 3 ภาพในราคา 2,140,000 บาท และมอบเงินรายได้ให้กับมูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธ์ บริพัตร เพื่อส่งเสริมการศึกษาศิลปะในประเทศไทย

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้รับความรู้สอดแทรกกับความสนุกสนานในกิจกรรม IP Activity เสวนา “ดนตรีกระแส IP ไม่มีตกยุค” กับว่าน ธนกฤต และมินิคอนเสิร์ตสุดมันส์จากผู้ชนะการประกวด DIPxJOOX Original Voice 2023 ศิลปิน T-Pop จากค่าย CLUB AFTER CLASS อย่างประทับใจ

ทั้งนี้ ตลอด 3 วันของการจัดงานมีผู้เข้าชมงานและเกิดการเจรจาธุรกิจกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นอีกก้าวสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศของการสร้างสรรค์ การลงทุน การวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ส่งผลให้มีการนำทรัพย์สินทางปัญญามาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์มากขึ้น ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นใจไม่ว่าจะเป็นตลาดในประเทศหรือต่างประเทศ รวมทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายหน่วยงานพันธมิตรด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มแข็ง ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

Political News