สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘ดีพร้อม’ ผนึก สภาอุตฯ สุราษฎร์ธานี ยกระดับสินค้าชุมชน ดันผู้ประกอบการร่วมงาน SURATTHANI INDUSTRIAL FAIR 2023

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ผนึกสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยกระดับสินค้าชุมชน สนับสนุนผู้ประกอบการร่วมงาน SURATTHANI INDUSTRIAL FAIR 2023 ปีที่ 2 มหกรรมการจัดแสดงงานด้านธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด และประสบความสำเร็จที่สุดในภาคใต้ ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2566 ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี หวังสร้างโอกาส ต่อยอดธรกิจชุมชนสู่การแข่งขันเต็มศักยภาพและเติบโตในระดับสากล

นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน ได้ดำเนินการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งได้มีการนำหลักของ BCG เกี่ยวกับกับการอนุรักษ์ การบริหารจัดการ กระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม มาปรับใช้ในการพัฒนา โดยนำทรัพยากรในท้องถิ่น เทคโนโลยี นวัตกรรมมาประยุกต์ในการพัฒนาเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการของตลาด จึงได้จัดกิจกรรมการประยุกต์ ต่อยอด ผลิตภัณฑ์ อัตลักษณ์ภูมิปัญญา (TOP Premium Product) ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566ขึ้น เพื่อพัฒนาเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์  ซึ่งได้คัดเลือกวิสาหกิจชุมชน  ผู้ผลิต ผู้ประกอบการชุมชน จากพื้นที่กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนายกระดับสู่ต้นแบบหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) 12 ชุมชนจากทั่วประเทศมาเข้าร่วมในโครงการดังกล่าว ในส่วนของภาคใต้นั้นได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน 2 ราย คือ“สวนลุงสงค์” กลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำมันมะพร้าวบางใบไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และวิสาหกิจชุมชน hand in hand ruso รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งผลิตภัณฑ์มีความแตกต่าง มีอัตลักษณ์ของชุมชนตนเอง มีความโดดเด่น มีคุณค่า มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค พร้อมมุ่งสู่การแข่งขันและเติบโตในระดับสากล

ทั้งนี้เพื่อเป็นการนำร่องเสริมความแข็งแกร่งและยกระดับสินค้าให้กับผู้ประกอบการทางกรมฯ จึงได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ทั้ง 2 รายเข้าร่วมงานมหกรรมการจัดแสดงงานด้านธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด และประสบความสำเร็จที่สุดในภาคใต้ SURATTHANI INDUSTRIAL FAIR 2023 ปีที่ 2 ในครั้งนี้ โดยคาดว่าจะนำมาสู่การสร้างโอกาส การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า และการต่อยอดธุรกิจชุมชนสู่การแข่งขันเต็มศักยภาพ และเติบโตในระดับสากล ตลอดจนการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมกิจกรรมออกบูธแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจ กว่า 100 บูธ อีกด้วย

 

Political News