สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

รพ.เปาโล พหลโยธิน เปิดบ้านจัดนิทรรศการ“หัตถการสร้างรอยยิ้ม”มอบสุขภาพดีที่ทำให้คนไทย....ยิ้มได้

ตลอดเวลากว่า46 ปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ได้มอบสุขภาพที่ดี ด้วยคุณภาพการรักษา ให้แก่ผู้ใช้บริการด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อให้ทุกชีวิตมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีความสุข กลับมายิ้มได้อีกครั้ง กระทั่งพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามมา

นิทรรศการ “หัตถการสร้างรอยยิ้ม" หนึ่งบทบันทึกที่ร้อยเรียงเรื่องราวของผู้ผ่านการรักษาด้วย  9  อาการเจ็บป่วยจากโรคที่อยู่ใกล้ตัว และมักแวะเวียนเข้ามารบกวนสุขภาพของใครหลายคนแบบไม่ทันตั้งตัว ท้ายที่สุดการรักษามักจบลงที่การผ่าตัด ซึ่งสร้างความกลัว กังวลใจ ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองหรือคนที่รัก "หัตถการสร้างรอยยิ้ม" ได้ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึก จากประสบการณ์ตรงของผู้รับการรักษา ที่จะช่วยเปลี่ยนมุมมองและเป็นอีกหนึ่งทางออกให้กับผู้กำลังมีปัญหาสุขภาพ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษา ที่แม้บางครั้งรอเวลาไม่ได้ แต่ก็มีทางออกเสมอ

นอกจากนี้ นิทรรศการ "หัตถการสร้างรอยยิ้ม" ยังเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ยืนยันถึงความสำเร็จ ของโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน พร้อมด้วยคณะแพทย์ และบุคลากรทุกหน่วยงาน ในการส่งมอบรอยยิ้มหลังการรักษาให้แก่ผู้ใช้บริการทุกคน เพราะเราเข้าใจดีว่าการเจ็บป่วยของหนึ่งคนในบ้านไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนในครอบครัวด้วย

นายแพทย์สยาม พิเชฐสินธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ที่ผ่านมาเราเดินหน้าสู่ศักยภาพทางการรักษา พัฒนาขีดความสามารถด้านบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ พร้อมคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยในทุกๆ ด้าน ซึ่งเป้าหมายในการดูแลสุขภาพประชาชนที่วางไว้ คือการแบ่งเบาความวิตกกังวล และเป็นเสมือนเพื่อนคู่คิดเรื่องสุขภาพในทุกๆ ด้าน ในฐานะโรงพยาบาลเอกชนที่มีศักยภาพระดับพรีเมียม รองรับด้วยศูนย์เฉพาะทางการรักษาที่หลากหลาย จึงพร้อมที่จะมอบรอยยิ้มกลับคืนประชาชนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ”นพ.สยาม ยังให้เหตุผลที่ต้องดูนิทรรศการนี้ด้วยว่า “สิ่งที่เห็นจากนิทรรศการในครั้งนี้ คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ผมคิดว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะกลัวการรักษาเพราะทุกอาการเจ็บป่วยย่อมมีทางออกเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกใช้แนวทางใด นิทรรศการจะช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนมุมมองเรื่องของการรักษา ว่าจริงๆ แล้วการผ่าตัดไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เพราะทุกวันนี้เรามีนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆ เข้ามาช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าเราก็จะมีรอยยิ้มมากขึ้นตามไปด้วย”

ทั้งนี้ อาการเจ็บป่วยที่คนไทยเป็นมากที่สุดไม่ว่าจะเกิดกับเพศชาย หรือหญิง ประกอบไปด้วย 1.โรคนิ่วในถุงน้ำดี 2.ไส้เลื่อน 3.ไส้ติ่ง 4.ถุงน้ำในรังไข่ 5.เนื้องอกมดลูก 6.ความผิดปกติของมดลูก 7.ข้อเข่าเสื่อม 8.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท 9.อุบัติเหตุจากเอ็นไขว้หน้าเข่าขาด ทั้งหมดนี้ สามารถทำการรักษาได้ด้วยการผ่าตัด ร่วมกับการฟื้นฟูร่างกายอย่างถูกวิธี ทางโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน จึงเล็งเห็นความสำคัญของอาการเจ็บป่วยเหล่านี้ จัดแพ็กเกจผ่าตัดผ่านกล้องในราคาที่คุณยิ้มได้ โดยสร้างการรับรู้ผ่านการประชาสัมพันธ์ทางสื่อโซเชียลมีเดีย และแมสมีเดียในช่องทางต่างๆ เป็นทางเลือกเพื่อแบ่งเบาความกังวลใจให้กับผู้ป่วย

ภายในงาน ยังได้รับเกียรติจากนายแพทย์บัณฑิต สุนทรเลขา ศัลยแพทย์เฉพาะทางผ่าตัดผ่านกล้อง โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน มาให้คำแนะนำถึงทางออกของการรักษา การวางแผนเตรียมตัวรักษาอย่างเหมาะสม หากต้องเผชิญกับอาการเจ็บป่วย

“ในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าหลายครอบครัวที่มีคนในบ้านต้องเผชิญกับอาการเจ็บป่วย แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษา มีความเข้าใจผิดไปจากหลักความเป็นจริงทางการแพทย์ เพราะรับข่าวสารจากสิ่งที่บอกต่อๆ กันมา ถ้าพูดถึงการผ่าตัดทางศัลยกรรม มีโรคที่เกี่ยวข้องมากมายที่ต้องจบลงด้วยการผ่าตัดรักษา โรคบางโรครอช้าไม่ได้อย่าง “ไส้ติ่งอักเสบ” โรคบางโรคเกิดขึ้นนานแล้วแต่กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ต้องผ่าตัดแบบกะทันหัน ไม่มีการเตรียมตัว เพราะอาการอักเสบเฉียบพลันไปแล้วอย่าง “นิ่วในถุงน้ำดี” แต่โรคบางโรคเมื่อรู้แล้วยังพอมีเวลาศึกษาหาข้อมูล หาแนวทางการรักษา สามารถเลือกวิธีการผ่าตัดที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลได้ สิ่งสำคัญของการเจ็บป่วยเหล่านี้ คือการรู้เท่าทันโรค และความเข้าใจ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการรู้ตัวก่อน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรอง หรือการตรวจสุขภาพประจำปี หากพบความผิดปกติก็สามารถวางแผนการรักษาได้ทัน และที่สำคัญการผ่าตัดไม่ได้น่ากลัว เพราะทุกวันนี้มีการผ่าตัดผ่านกล้อง ที่เข้ามาช่วยลดภาวะแทรกซ้อน เจ็บตัวน้อยลง และยังฟื้นตัวได้เร็วขึ้น”

นายแพทย์สุวันชัย ชัยรัชนีบูลย์ สูตินรีแพทย์เฉพาะทางผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช โรงพยาบาล   เปาโล พหลโยธินกล่าวเสริมว่า “อาการเจ็บป่วยที่เกิดกับสุภาพสตรี มักหนีไม่พ้นเรื่องปวดประจำเดือนรุนแรง ปวดจากประจำเดือนมาผิดปกติและตรวจพบว่าเป็นถุงน้ำในรังไข่ หรือเนื้องอกมดลูก ต้องการมีบุตรแต่ยังติดปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งการผ่าตัดรักษาทางสูตินรีเวช ใช้วิธีการผ่าตัดผ่านกล้องเช่นกัน เพราะนอกจากจะช่วยในการผ่าตัดรักษาโรคได้แล้ว ยังช่วยลดความกังวลเรื่องของแผลผ่าตัด ผู้ป่วยเจ็บตัวน้อย ฟื้นตัวได้เร็ว มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือ อย่าละเลยการรักษา โรคบางโรคปล่อยไว้นานยิ่งรักษายาก ผลข้างเคียงมาก ประสิทธิภาพการรักษาก็จะลดลงด้วย”

ด้านนายแพทย์ กฤษกร ศรีสม ศัลยแพทย์เฉพาะทางข้อเข่า ข้อสะโพก อุบัติเหตุทางกระดูกและข้อโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “อาการเจ็บป่วยบางอย่างไม่ได้เกิดจากโรคเพียงอย่างเดียว อาจมาจากความเสื่อมถอยของร่างกาย จากพฤติกรรมที่ทำสะสมกันมา รวมไปถึงอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง ซึ่งสุดท้ายอาจจบลงที่การผ่าตัดซ่อมแซม  ผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนใช้ของเทียม เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพกต่างๆ การผ่าตัดซ่อมเอ็น ขึ้นอยู่กับอาการบาดเจ็บที่กำลังเผชิญอยู่ ในส่วนของศัลยแพทย์กระดูกและข้อ เมื่อพูดถึงกระดูกและข้อ มักคิดถึงการเคลื่อนไหว ผมเชื่อว่าชีวิตคือการเคลื่อนไหว“Life is a movement" เมื่อเราเคลื่อนไหวได้ดังใจ สามารถทำงาน ท่องเที่ยว เล่นกีฬาอย่างที่ชอบผมว่าสิ่งนั้นสามารถสร้างร้อยยิ้มให้เกิดบนใบหน้าคนๆ นั้น ที่สำคัญยังส่งต่อให้กับคนรอบข้าง ให้ยิ้มและมีความสุขตามไปด้วย สำหรับการผ่าตัดรักษาเรื่องกระดูกและข้อ ก็ใช้การผ่าตัดผ่านกล้องเช่นกัน เพื่อช่วยลดการกระทบกระเทือนกับเนื้อเยื่อรอบๆ กระดูกและข้อได้ บอบช้ำน้อย จึงสามารถกลับมาเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น แต่ที่สำคัญต้องควบคู่ไปกับการทำกายภาพฟื้นฟูร่วมด้วย

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ“ หัตการสร้างรอยยิ้ม”บริเวณ Exhibition อาคาร1ชั้น G  โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ตั้งแต่วันนี้-ตุลาคม 2561

Political News