สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เศรษฐา ทวีสิน นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ผลโหวตท่วมท้นเห็นชอบ 482 เสียง

"เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ผ่านฉลุยมติที่ประชุมรัฐสภาโหวตให้นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง งดออกเสียง 81 เสียงจาก 705 เสียง

ใน การประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญที่มีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย โดยภายหลังการอภิปรายนานกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งแบ่งเป็น สว.2 ชั่วโมง และสส.3 ชั่วโมง มีการสลับลุกขึ้นอภิปรายคุณสมบัติของ นายเศรษฐา อย่างเข้มข้น

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกโหวตลงคะแนนโหวต โดยขั้นตอนการลงมติจะขานชื่อโดยเปิดเผยมีคณะกรรมการนับคะแนนโดยเป็นสมาชิกรัฐสภา 6 คน โดยเรียงลำดับตามตัวอักษร มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้ง สส.โดยจากการนับองค์ประชุม 705 คน

สรุปผลโหวตหลังใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง มีเสียงเห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง งดออกเสียง 81 เสียงจาก 705 เสียง ทำให้นายเศรษฐา ได้รับการโหวต เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

สำหรับนายเศรษฐา ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

Political News