สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทุกประเทศมุ่งหน้าสู่ แทร็ค เอเชีย คัพหวังเก็บแต้มสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิก

               ทุกประเทศมุ่งหน้าสู่ศึกสองล้อลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2023” วันที่ 26-30 ส.ค.66 ที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อหวังเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยมีทีมตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันแล้วจำนวน 15 ทีม จาก 11 ประเทศ มีนักปั่นมากกว่า 300 คน ด้านนักปั่นทีมชาติไทยพร้อมเต็มที่หลังจากไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศจีน นานเกือบ 2 เดือน พร้อมลงชิงชัยกับนักปั่นจากนานาชาติ เพื่อเป็นการพิสูจน์ฝีมือและประเมินผลว่าการไปเก็บตัวที่ประเทศจีนมีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ อีกทั้งเป็นการเตรียมพร้อมก่อนไปสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-5 ต.ค.66 นี้

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดสุพรรณบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2023” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับความไว้วางใจจากสหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ให้จัดการแข่งขันในระดับ 2.1 มีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หลังจากที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในการจัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติทั้งจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รวมไปถึงการแข่งขันเสือภูเขาและบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ ในระดับ C1 จนได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย

               พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2023” มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 15 ทีมจาก 11 ชาติ ทั้งในทวีปเอเชียและยุโรป เป้าหมายเพื่อมาเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไป “ปารีสเกมส์” ซึ่งประกอบด้วย ทีมชาติไทย, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติคาซัคสถาน, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมชาติอินเดีย, ทีมชาติลัตเวีย, ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย, ทีมชาติเขตบริหารพิเศษฮ่องกง, ทีมอึยจ็องบู ซิตี้ ฮอลล์ กับ ทีมโคเรีย บิซิเนส ไซคลิง เฟดเดอเรชั่น จากประเทศเกาหลีใต้, ทีมอาร์วิช ชาร์ก กับ ทีมดับเบิลยูดับเบิลยูแอล ไซคลิง แทร็ค จากประเทศอิหร่าน, ทีมเสฉวน จากประเทศจีน, ทีมเอชเคเอส-เอชเคเอสไอ โปรไซคลิง กับ ทีมซีเอเอชเค จากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยมีนักกีฬาร่วมชิงชัยมากกว่า 300 คน

               นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ด้านนักปั่นลู่ทีมชาติไทย รุ่นประชาชนชาย-หญิง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่เมืองไท่หยวน มณฑลชานซี ประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และมีกำหนดเดินทางกลับวันที่ 23 สิงหาคมนี้ รวมระยะเวลาฝึกซ้อมประมาณ 1 เดือนครึ่ง โดยมีนักกีฬาจำนวน 8 คน ประกอบด้วย นักกีฬาหญิง 4 คน ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว. น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์, น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ / นักกีฬาชาย 4 คน ส.ต.ทักษ์ แก้วน้อย, ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์, จ.ส.ท.จตุรงค์ นิวันติ, ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนและควบคุมทีม, มร.หลี่ ไห่ หยวน เป็นผู้ฝึกสอนชาวจีน, ร.ต.อ.สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, พ.จ.อ.จรัสพงษ์ นิวันติ เป็นช่างประจำทีม นอกจากนี้ก็ยังนักกีฬารุ่นเยาวชนชาย-หญิงที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศไทยอีกจำนวนหนึ่ง

               “การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศจีน เนื่องจากการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-วันที่ 5 ตุลาคม จะแข่งขันในเวลโลโดรมแบบปิด ระยะ 250 เมตร ขณะที่ในประเทศไทยมีแต่เวลโลโดรมระยะ 333.33 เมตร ดังนั้นนักกีฬาประเภทลู่ต้องหาสนามฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดความคุ้นชิน รวมทั้งนักกีฬาจะได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศด้วย นี่คือแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งสมาคมฯ ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง ทั้งค่าเช่าสนามแข่งขัน ค่าโรงแรมที่พัก ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และเมื่อกลับมาแข่งขันรายการแทร็ค เอเชีย คัพ 2023 ก็ต้องมาชิงชัยกับนักปั่นนานาชาติ เพื่อประเมินผลว่าการไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศจีนเกือบ 2 เดือนมีการพัฒนามากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ก็ยังเป็นการอุ่นเครื่องเตรียมทีมก่อนไปแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ไปด้วยในตัว” พลเอกเดชา กล่าว

               “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้รับความไว้วางใจจากย ยูซีไอ ให้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2023” เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งมีนักปั่นเข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์กว่า 700 คน นับตั้งแต่มีการจัดการแข่งขันมา และในการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2023” ก็มีทีมเข้าร่วมแข่งขันถึง 15 ทีม นับว่าเป็นจำนวนมากที่สุด ทั้งที่สนามเวลโลโดรม ที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีระยะ 333.33 เมตร หากประเทศไทยมีการสร้างสนามเวลโลโดรมระยะ 250 เมตร เหมือนสากล นักกีฬาจะหลั่งไหลมามากกว่านี้ และเราอาจจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระดับเวิลด์ คัพ ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ว่า แผนการสร้างสนามเวลโลโดรมระยะ 250 เมตร จะเกิดขึ้นเมื่อใด

               พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า การที่มีทีมชาติและทีมสโมสรจากต่างประเทศเดินทางมาร่วมชิงชัยกว่า 300 คนนั้น ผลประโยชน์ที่จังหวัดสุพรรณบุรีตะได้รับคือ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น โรงแรมที่พักเต็ม ร้านค้า ร้านอาหารมีรายได้มากขึ้น เนื่องจากมีผู้ไปใช้บริการและจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก ทำให้มีเงินเงินหมุนเวียนภายในจังหวัดอย่างมหาศาล อีกประการหนึ่งคือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากการแข่งขันรายการนี้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดในวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม แบ่งเป็นช่วงเช้าเวลา 10.00-12.00 น. ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ThaiPBS และช่วงบ่ายเวลา 14.00-16.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่องหลักหมายเลข 3 ส่วนวันอื่น ๆ จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตลอดการแข่งขัน ซึ่งจะมีการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดสุพรรณบุรีให้ทั่วโลกได้รู้จัก อาทิ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร, อุทยานมังกรสวรรค์, ตลาดเก่าสามชุก เป็นต้น

                “เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2023” ในวันที่ 26 สิงหาคม เวลา 14.00 น. ได้รับเกียรติจาก นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี มาเป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารของ ยูซีไอ และรองประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ชาวมาเลเซีย มาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ขณะเดียวกันในฐานะที่ตนเองได้รับความไว้วางใจจากชาติสมาชิกเลือกให้เป็นประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ทางสหพันธ์ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน หรือ “เอซีเอฟ แมนเนจเม้นต์” เป็นครั้งแรกในวันที่ 26 สิงหาคม เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมสองพันบุรี โดยจะมีสมาชิกจากชาติอาเซียนจำนวน 6 ประเทศเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์, สปป.ลาว, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เมียนมา และไทย

               พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ขอเรียนเชิญพี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาร่วมชมร่วมเชียร์นักปั่นทีมชาติไทยลงสู้ศึกกับนักปั่นนานาชาติที่สนามเวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ไม่เสียค่าผ่านประตู หรือท่านใดไม่สะดวกเดินทางมาชมที่สนามก็สามารถติดตามการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ในวันที่ 26 และวันที่ 28-30 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนวันที่ 27 สิงหาคม ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชม แบ่งเป็นช่วงเช้าเวลา 10.00-12.00 น. ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ThaiPBS และช่วงบ่ายเวลา 14.00-16.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่องหลักหมายเลข 3

               สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2023” วันที่ 26 สิงหาคม เริ่มเวลา 09.00 น. มีชิง 6 เหรียญทอง ประกอบด้วย คีริน รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, อิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง, เปอร์ซูตบุคคล รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง

               วันที่ 27 สิงหาคม เริ่มเวลา 09.00 น. มีชิง 10 เหรียญทอง ประกอบด้วย ทีมเปอร์ซูต รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง, ไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง, สแครตช์ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง, คีริน รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง

               วันที่ 28 สิงหาคม เริ่มเวลา 09.00 น. มีชิง 6 เหรียญทอง ประกอบด้วย ทีมเปอร์ซูต รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง, ทีมสปรินท์ รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, ออมเนียม รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง

               วันที่ 29 สิงหาคม เริ่มเวลา 09.00 น. มีชิง 8 เหรียญทอง ประกอบด้วย พอยต์เรซ รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, อิลิมิเนชั่น รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, เปอร์ซูตบุคคล รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, ไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง

               วันที่ 30 สิงหาคม เริ่มเวลา 09.00 น. มีชิงชัย 10 เหรียญทอง ประกอบด้วย สแครตช์ รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, สปรินท์ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง, สปรินท์ รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, พอยต์เรซ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง, ออมเนียม รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News