สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ธ.ทิสโก้ ฟันธง ! จังหวะนี้ต้องซื้อ “กองทุนตราสารหนี้โลก” เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนกว่า 10%

ธนาคารทิสโก้ฟันธง จังหวะนี้ต้องขายหุ้นสหรัฐฯ โยกเงินซื้อ “กองทุนตราสารหนี้โลก” เพราะหุ้นสหรัฐฯ ราคาแพงเศรษฐกิจเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ (Bond Yield) ทั่วโลกอยู่ในระดับสูง ตามอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นมาสกัดเงินเฟ้อ และอนาคตราคาหน้าตั๋วอาจปรับขึ้นหากเศรษฐกิจฟุบ เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนกว่า 10% 

นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารทิสโก้ยังคงย้ำให้ลูกค้าขายสินทรัพย์การลงทุนในสหรัฐฯ ทั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่มีนโยบายลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ และหุ้นสหรัฐฯ ที่อยู่ในดัชนี S&P500 พร้อมโยกเงินมาลงทุนในกองทุนตราสารหนี้โลก (Global Bond) ที่เน้นลงทุนตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับสามารถลงทุนได้หรือ Investment Grade (IG) ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับสูง เช่น สหรัฐฯ ยุโรป และอังกฤษ เป็นต้น เพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนจากอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ (Bond Yield) ที่อยู่ในระดับสูงประมาณ 4 - 5% และอนาคตมีโอกาสสร้างผลตอบแทนเพิ่มจากราคาตราสารหนี้ที่จะปรับตัวสูงขึ้นหากเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) ซึ่งโดยรวมแล้วหากลงทุนในตราสารหนี้โลกคุณภาพสูงในช่วงนี้ ลูกค้ามีโอกาสสร้างผลตอบแทนรวมกว่า 10%   

“การลงทุนในช่วงนี้ธนาคารทิสโก้ยังแนะนำขายหุ้นในดัชนี S&P500 เพราะปัจจุบันราคาหุ้นอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับช่วงฟองสบู่ Dotcom ปี 2543 และช่วง Pre-COVID ปี 2562 ขณะที่เศรษฐกิจที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมเน้นย้ำให้ลูกค้าเข้าซื้อกองทุนตราสารหนี้โลก เพราะขณะนี้เป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยเข้าสู่จุดสูงสุดหลังจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง และ Bond Yield ก็อยู่ในระดับสูงถึง 4 – 5%  นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างของราคา (Capital gains) หากเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย และอัตราดอกเบี้ยกลับมาเป็นขาลงในอนาคต ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยเร่งให้เม็ดเงินไหลเข้าลงทุนในตราสารหนี้อย่างพันธบัตรรัฐบาลของประเทศพัฒนาแล้วที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูง โดยไม่ว่าภาวะ Recession จะรุนแรง (Hard Landing) หรือ ไม่รุนแรง (Soft Landing) ก็ล้วนเป็นผลดีต่อการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลทั้งสิ้น” นายณัฐกฤติกล่าว 

นอกจากนี้ การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้โลกที่เน้นลงทุนตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับสามารถลงทุนได้ หรือ Investment Grade นอกจากจะเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่โดดเด่นในช่วงนี้แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวม เพราะการลงทุนตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับสามารถลงทุนได้  ถือเป็นการลงทุนในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ และยังช่วยกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปยังตราสารหนี้ทั่วโลกอีกด้วย

Political News