สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

VGI เผยไตรมาสแรกปี 2566/67 ทำรายได้รวม 1,123 ล้าน เติบโต 7.8%

บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ ("VGI") ผู้นำการตลาด Offline-to-Online (O2O) โซลูชันส์ ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสแรกประจำปี 2566/67 สร้างรายได้รวม 1,123 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.8% YoY ส่วนใหญ่มาจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจสื่อโฆษณา รวมทั้งกลุ่มธุรกิจบริการด้านดิจิทัลที่มีการเติบโตขึ้น อย่างไรก็ตามอันเนื่องมาจากผลกระทบจากการดำเนินงานของกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมที่บริษัทฯ ไม่ได้ควบรวมงบการเงิน ส่งผลทำให้บริษัทฯ ขาดทุนสุทธิ 366 ล้านบาท

นายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า สำหรับไตรมาสแรกของปี 2566/67 บริษัทฯ ได้รับอานิสงค์จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมโฆษณาส่งผลทำให้รายได้จากสื่อโฆษณา เพิ่มขึ้น 18.3% YoY หรือ 486 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตราการใช้สื่อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 45% จากเดิมที่ 38% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นผลบวกมาจากการเติบโตของรายได้สื่อในระบบขนส่งมวลชน สื่อภายในอาคารสำนักงาน และสื่ออื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้นธุรกิจบริการด้านดิจิทัลยังได้รับแรงหนุนจากหน่วยธุรกิจย่อยภายใต้ส่วนนี้ ส่งผลทำให้มีการเติบโต 40.7% YoY สร้างรายได้ 367 ล้านบาท อันมาจากการเพิ่มขึ้นของ Lead Generation และค่าคอมมิชชันจาก RCare รวมถึงรายได้จากการใช้บัตรแรบบิทที่สูงขึ้น ประกอบกับรายได้จากสื่อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นจากหน่วยงาน VGI Digital Lab อีกด้วย โดยปัจจุบัน RCare มียอดจำนวนกรมธรรม์ประกันภัย เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% YoY ด้าน RCash มียอดการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างมากจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนบัตรแรบบิทมียอดสูงถึง 16.6 ล้านใบ ในขณะที่ Rabbit LINE Pay มีผู้ใช้บริการมากกว่า 10.6 ล้านราย อย่างไรก็ตามแม้ด้านธุรกิจการจัดจำหน่าย มีรายได้ลดลง 26.9% YoY มาอยู่ที่ 271 ล้านบาท จากการเลือกขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงกว่าของ Fanslink แต่บริษัทฯ ยังคงมุ่งหน้าพัฒนาหน่วยธุรกิจการจัดจำหน่ายผ่านการขยายสาขาร้าน Turtle อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวร้าน Turtle บนสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 3 สถานี ได้แก่ อโศก สยาม และศาลาแดง ทำให้ปัจจุบัน Turtle มีจำนวนทั้งหมด 9 ร้าน

สำหรับทิศทางและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในอนาคตนั้น ถึงแม้บริษัทฯ จะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย แต่เรายังคงมั่นใจในศักยภาพ Ecosystem ของธุรกิจที่ครอบคลุมและหลากหลาย ซึ่งคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ทุกหน่วยธุรกิจจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มกำลังตามการกลับมาของภาคท่องเที่ยวและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจโฆษณาที่ได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มการกลับเข้าสู่ภาวะปกติของผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้รับสิทธิในการบริหารพื้นที่สื่อโฆษณารถไฟฟ้าสายสีเหลือง บนพื้นที่สื่อในรถไฟฟ้า 30 ขบวน และสถานีรถไฟฟ้า BTS 23 สถานี (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งเราเชื่อว่าการขยายตัวครั้งนี้จะช่วยให้แบรนด์สินค้าต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายใหม่ๆ ได้ผ่านการเลือกใช้เครือข่ายสื่ออันแข็งแกร่งของ VGI ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงรักษาสถานะเงินสดได้อย่างแข็งแกร่ง รวมถึงแสดงผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องจากการมีกำไรสุทธิที่บันทึกไว้ในงบการเงินเฉพาะกิจการจำนวน 232 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการการันตีความมั่นคงทางการเงินของบริษัทฯ ต่อไป กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติม

ท้ายนี้ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา VGI ได้รับการยอมรับว่าเป็นบริษัทสื่อรายแรกและรายเดียวของประเทศไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ว่าเป็น “The Carbon Neutral” หรือ ความเป็นกลางทางคาร์บอน จากการรับรองขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

 

Political News