สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สุดคึกคัก! สิงห์นักปั่นร่วมพิชิตถ้วยเขื่อนพ่อ ท่ามกลางความงามของธรรมชาติเหนือเขื่อนภูมิพล

สิงห์นักปั่นชาวไทยและต่างชาติกว่า 800 คน มุ่งหน้าสู่สนามจักรยานเสือภูเขาสุดท้าทาย ประลองความแข็งแกร่ง หลังปรับเส้นทางใหม่ให้ลาดชันและคดเคี้ยวกว่าเดิม ภายในงาน“เขื่อนภูมิพล เสือภูเขานานาชาติ ครั้งที่ 17” ประจำปี 2561 ชิงถ้วยรางวัลประดับตราสัญลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมสัมผัสความงามของธรรมชาติเหนืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของเขื่อนภูมิพล

 จังหวัดตาก ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และพันธมิตร จัดการแข่งขันจักรยาน “เขื่อนภูมิพล เสือภูเขานานาชาติ ครั้งที่ 17” ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 25 – 26 สิงหาคม 2561 ชิงถ้วยและเงินรางวัลแต่ละประเภท รวมมูลค่าเกือบ 2 แสนบาท โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ร่วมกับนางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก นายสุชีพ มีถม ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กฟผ. และประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายสุชีพ มีถม ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กฟผ. กล่าวว่า กิจกรรมจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ขึ้นเขาลงห้วย พิชิตถ้วยเขื่อนพ่อ” ครั้งที่ 17 ได้รับความสนใจจากนักปั่นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 860 คน เนื่องจากปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงจุด Finished จากสะพานปิงพิพรรธน์ เขื่อนภูมิพล เป็นบริเวณสันเขื่อนภูมิพล ทำให้เส้นทางการแข่งขันในปีนี้ท้าทาย ครบรสกว่าเดิม ทั้งเส้นทางที่แคบ ลาดชัน และคดเคี้ยว แต่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่มีความปลอดภัยและถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของสนามแข่งขันเสือภูเขาที่กำหนด โดยเฉพาะเส้นทางสู่สันเขื่อนภูมิพลที่ลาดชันมาก นักปั่นจึงต้องใช้พละกำลังเพื่อพิชิตสันเขื่อน พร้อมสัมผัสกับทัศนียภาพที่งดงามเหนืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของเขื่อนภูมิพลท่ามกลางความเขียวขจีของธรรมชาติโดยรอบ นอกจากนี้ยังมีการนำระบบ Chip Timing มาใช้ในการแข่งขันเพื่อความแม่นยำในการจับเวลาอีกด้วย

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้มี 4 ประเภท ประกอบด้วย 1) เสือภูเขาทางไกล (เส้นทางแบบเรียบ) จากจังหวัดตากถึงสันเขื่อนภูมิพล ระยะทาง 60 กิโลเมตร 2) เสือภูเขานานาชาติ Cross Country (เส้นทางแบบวิบาก) ระยะทาง 36 กิโลเมตร และ 20 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางโดยรอบเขื่อนภูมิพล 3) เสือภูเขานานาชาติครอบครัวระยะทาง 18 กิโลเมตร และ 4) เสือท่องเที่ยวท้องถิ่น ระยะทาง 20 กิโลเมตร

ผลการแข่งขันจักรยาน “เขื่อนภูมิพล เสือภูเขานานาชาติ ครั้งที่ 17” ประจำปี 2561 มีดังนี้

ประเภทเสือภูเขาทางไกล ผู้ชนะเลิศรุ่นชายทั่วไปจะได้รับเงินรางวัล จำนวน 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลประดับตราสัญลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ฉลองพระชนมพรรษา 80 พรรษา (จำลอง) และผู้ชนะเลิศรุ่นอื่นๆ จะได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

ชนะเลิศ (ชาย) ได้แก่  นายธวัชชัย จีระเดชาธรรม  สถิติ 1 ชั่วโมง 38 นาที

ชนะเลิศ (หญิง) ได้แก่ น.ส.สาธินีย์ จันทร์ทิมา สถิติ 1 ชั่วโมง 49 นาที 34 วินาที

ประเภทเสือภูเขานานาชาติ (เส้นทางวิบาก)

ชนะเลิศ (ชาย) ได้แก่ นายกีรติ สุขประสาท สถิติ 1 ชั่วโมง 43 นาที 46 วินาที ได้รับเงินรางวัล จำนวน 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลประดับตราสัญลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ใบจริง เนื่องจากเป็นผู้ชนะเลิศ 3 ปีติดต่อกัน

ชนะเลิศ (หญิง) ได้แก่ น.ส.สาธินีย์ จันทร์ธิมา สถิติ 1 ชั่วโมง 12 นาที 15 วินาที ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

ประเภทเสือภูเขานานาชาติครอบครัว  ทีมผู้ชนะเลิศได้แก่ นายมานพ - ด.ช.ธนวัฒน์ แสนตา สถิติ 1 ชั่วโมง 11 นาที จะได้รับเงินรางวัล จำนวน 2,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

ประเภทเสือท่องเที่ยวท้องถิ่น ผู้เข้าเส้นชัย 100 คนแรก จะได้รับถ้วยที่ระลึก อีกทั้งผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทุกประเภท ยังได้รับเสื้อ กระเป๋าเป้ พร้อมเหรียญที่ระลึกด้วย

นอกจากการแข่งขันแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานเที่ยวชมรอบเขื่อน การจำหน่ายสินค้าจาก OTOP บริการซ่อมและจำหน่ายอุปกรณ์จักรยานเสือภูเขาราคาพิเศษ กิจกรรมเทศกาลดนตรีในเขื่อนพ่อ และยังได้ร่วมทำบุญมอบจักรยานแก่นักเรียนในอำเภอสามเงาและพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดตาก ทั้งนี้ เขื่อนภูมิพลนับเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานเสือภูเขาและแข่งขันเรือพายห้ามพลาดอีกด้วย

Political News