สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ม.อ.ร่วมกับ สภาพัฒน์ฯ เปิดเวทีระดมความคิดเห็นประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พัฒนา จ.สงขลา-ปัตตานี

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) จับมือ สภาพัฒน์ฯ เปิดเวทีระดมความคิดเห็นโครงการจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่ของจังหวัดสงขลาและปัตตานีจากทุกภาคส่วน ชูกรอบระยะเวลาดำเนินการ 18 เดือน วางเป้าหมายร่วมสร้างความสมดุลการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)  เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยกองยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมระดมความคิดเห็นภายใต้โครงการ ‘การจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่ของจังหวัดสงขลาและปัตตานี’ โดยใช้กระบวนการ SEA ตามแนวทางการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ของ สศช. เพื่อทำแผนให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่โดยคำนึงถึงความสมดุลของการพัฒนาทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว ได้จัดการประชุมระดมความคิดเห็นครั้งที่ 3 เพื่อระดมความคิดเห็นของทุกภาคส่วนต่อกรอบอ้างอิงเชิงยุทธศาสตร์ ข้อมูลพื้นฐานและทุนทางทรัพยากร การระบุประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าหมายการพัฒนาและวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนการระบุผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีผู้แทนทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียที่อาศัยในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 300 คน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้

ผลจากการระดมความคิดเห็นดังกล่าวจะนำไปใช้ประกอบการวิเคราะห์ เพื่อจัดทำวิสัยทัศน์ ประเด็นพัฒนา เป้าประสงค์และตัวชี้วัดของแผนแม่บทฯ และกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของแผนแม่บทฯ ต่อไป เพื่อนำไปจัดทำการประเมินทางด้านสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ โดยโครงการจะจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ ดำเนินการภายใต้กรอบระยะเวลา 18 เดือน เกิดขึ้นจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่มอบหมายให้ สศช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดให้มีการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) และแผนแม่บทต่างๆ โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม และได้คัดเลือกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นที่ปรึกษาโครงการ

ทั้งนี้โครงการการจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่ของจังหวัดสงขลาและปัตตานี ม.อ. มุ่งหวังจะเป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญเพื่อร่วมจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากจังหวัดสงขลา นับว่ามีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของภาคใต้ และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่วนเศรษฐกิจของจังหวัดปัตตานีขึ้นอยู่กับภาคเกษตรเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการทำประมงและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการประมง

 

 

Political News