สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มิวเซียมสยาม เปิดงานสุดฮอต ฟาสต์ แฟชั่น ช็อปล้างโลก

      สิ้นสุดการรอคอย !! มิวเซียมสยามเปิดประเด็นสุด HOT (ฮอท) กัย นิทรรศการหมุนเวียนตัวใหม่ กับกระแสของแฟชั่นที่ว่าด้วยความเร็ว “Fast Fashion ช็อปล้างโลก”(ฟาสต์ แฟชั่น ช็อปล้างโลก) เริ่มที่ตัวเรา เปลี่ยนที่ตัวเรา คุณพร้อมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงนี้หรือไม่?

     นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) เป็นประธานเปิดงาน นิทรรศการหมุนเวียนประจำปี “Fast Fashion ช็อปล้างโลก” (ฟาสต์ แฟชั่น ช็อปล้างโลก) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ที่ ห้องนิทรรศการชั่วคราว ชั้น 1 อาคารนิทรรศการ มิวเซียมสยาม ร่วมด้วย เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดง พิธีกร ชื่อดัง

    นิทรรศการครั้งนี้ สมกับความปัง.….สำหรับ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) พาเปิดประสบการณ์เรียนรู้เรื่องราวในหลากหลายแง่มุมของแฟชั่น การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีการผลิตและซื้อขายกันอย่างรวดเร็วจนทำให้ปัจจุบันกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และเสื้อผ้าเป็นมากกว่าเครื่องนุ่งห่มปกปิดร่างกายตามฤดูกาล แต่กลับเป็นสิ่งที่ตอบสนองสัญชาตญาณของมนุษย์ที่ชอบแต่งตัวให้สวยงาม และใช้เสื้อผ้าเพื่อแสดงตัวตน แสดงอัตลักษณ์ และสถานะทางสังคมของผู้สวมใส่จนทำให้เกิดกระแส “Fast Fashion” (ฟาสต์ แฟชั่น) ที่ส่งผลกระทบ ทั้งในด้านธุรกิจแฟชั่น สิ่งแวดล้อม การใช้แรงงาน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังมีทางออกที่สามารถช่วยรักษาโลกใบนี้ได้ ผ่านตัวเลือกต่าง ๆ อีกมากมาย

      มิวเซียมสยามไม่ได้ชวนคุณมา “ช็อป” แต่ชวนคุณมา “ช่วย” โลก กับ “มิวส์มอลล์” ที่จำลองหน้าร้านของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นตามห้าง เพื่อให้คุณได้ตระหนักถึงพฤติกรรมช่างช็อปของพวกเรา เราจะชั่งน้ำหนักให้ความสำคัญกับอะไร ระหว่าง “เรา” หรือ “โลก” มาร่วมสร้างความตระหนักรู้ไปด้วยกัน นิทรรศการหมุนเวียนประจำปี “Fast Fashion ช็อปล้างโลก” สนุกกับเนื้อหาและกิจกรรมตลอดการจัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม - 3 ธันวาคม 2566 เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันอาทิตย์เวลา 10.00-18.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์) ที่ ห้องนิทรรศการชั่วคราว ชั้น 1 อาคารนิทรรศการ มิวเซียมสยาม  MRT สถานีสนามไชย (ทางออกที่1) ไม่เสียค่าใช้จ่าย !

      นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) เปิดเผยว่า ในปีนี้ มิวเซียมสยาม จัดทำนิทรรศการหมุนเวียนเรื่อง “Fast Fashion ช็อปล้างโลก” ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม คือ อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้า แม้จะสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจมหาศาล แต่กระบวนการผลิต การใช้ที่เกินความจำเป็นมากกว่าการปกปิดร่างกาย ค่านิยมของการเเสดงสถานะทางสังคม กลับสร้างมลภาวะมากมายมหาศาลเกินกว่าปกติ   เสื้อผ้าราว 39,000 ตัน  ที่ไม่สามารถขายได้ทั่วโลก ต้องมาจบลงที่กองขยะเสื้อผ้าขนาดยักษ์ในทะเลทรายอาตากามา ประเทศชิลี เพราะไม่สามารถย่อยสลายเองได้ (Non-biodegradable) และยังมีสารเคมีตกค้างอยู่อีกมากมาย ไม่ใช่เพียงแค่ที่ประเทศชิลี  แต่ยังมีกองภูเขาที่เป็นขยะเสื้อผ้าตามที่อื่น ๆ อีกหลายแห่งในโลกใบนี้ อุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกถึงร้อยละ  8  เป็นที่มาของน้ำเสียทั่วโลกถึงร้อยละ 20  เนื่องจากต้องใช้น้ำปริมาณมหาศาลในการผลิต การผลิตกางเกงยีนส์เพียงหนึ่งตัวต้องใช้น้ำมากถึง 7,500 ลิตร หรือเทียบเท่ากับน้ำขวดใหญ่จำนวน ประมาณ 5,000 ขวด

       นิทรรศการ “Fast Fashion ช็อปล้างโลก” (ฟาสต์ แฟชั่น ช็อปล้างโลก) มิได้บอกเพียงเเค่ผลกระทบที่เกิดคืออะไร แต่เราเสนอทางออกร่วมกัน ที่ทุกท่านสามารถเริ่มต้นทำได้  Reduce Reuse Recycle อาจไม่ใช่ศัพท์ใหม่ในวันนี้ แต่ถ้าเราไม่เริ่มคิดกันใหม่ โลกใบนี้อาจมีภูเขาขยะเสื้อผ้าที่กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นใหญ่ชิ้นใหม่ของโลก ที่อาจมองเห็นได้จากนอกโลก ซึ่งคงจะมิใช่สิ่งที่เราตั้งใจ จะส่งต่อให้กับมนุษย์รุ่นหลังได้เกิดความภาคภูมิใจเป็นแน่ การหยิบยกประเด็นปัจจุบันร่วมสมัยมานำเสนอ และเผยแพร่ความรู้ที่เป็นประโยชน์เหล่านั้นแก่สาธารณชนในวงกว้างต่อไป ซึ่งนับได้ว่าเป็นงานสำคัญงานหนึ่งของมิวเซียมสยามในการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านรูปแบบนิทรรศการ อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้อย่างรื่นรมย์ผ่านการแลกเปลี่ยนและการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมและนิทรรศการ รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่อยอดองค์ความรู้ต่าง ๆ พัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านพิพิธภัณฑ์ภายใต้แนวคิด PLAY + LEARN อีกด้วย

    นิทรรศการ “Fast Fashion ช็อปล้างโลก” (ฟาสต์ แฟชั่น ช็อปล้างโลก) จำลองหน้าร้าน “มิวส์มอลล์” ของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นตามห้าง โดยแบ่งออกเป็น2โซน คือ โซนที่ 1 ห้องช็อปล้างโลก เพื่อให้คุณได้ตระหนักถึงพฤติกรรมช่างช็อปของพวกเรา จะชั่งน้ำหนักให้ความสำคัญกับอะไร ระหว่าง “เรา” หรือ “โลก”  ผ่าน ตู้ตาชั่งกลางห้อง เราจะเลือกอะไร ระหว่างการแสดง “ตัวตน” ด้วยเสื้อผ้าสุดทันสมัย กับการช่วยลด “โลกร้อน” รักษาสิ่งแวดล้อมให้พวกเราได้อยู่กันอย่างสุขสบายต่อไป เราจะให้ค่า “โลก” ของเรา มากกว่าเสื้อผ้าสวยๆ ในตู้ ที่ใช้แสดงตัวตนของเราไหม ? ตาชั่งจะสมดุลที่ตรงไหน เราทุกคนมีส่วนในการกำหนดชะตากรรมนี้ร่วมกัน !

    ทั้งนี้ยังมีการนำเสนอให้ผู้ชมได้เข้าใจถึง “Fast Fashion” (ฟาสต์ แฟชั่น) ก็คือ การผลิตในปริมาณมาก  ในเวลาอันรวดเร็ว  ขายในราคาถูก , อุตสาหกรรมแฟชั่น กับ “ภาวะโลกร้อน” คุณภาพของสินค้าและการกดขี่ค่าแรง และ พาไปรู้จาก ฝ้าย พืชสูบน้ำ ที่ซดน้ำมากถึง 93 พันล้าน ลบ.ม. /ปี หรือ โพลีเอสเตอร์ เส้นใยสังเคราะห์ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลอย่างไรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับโลก

 โซนที่ 2 ห้อง Slow Fashion (สโลว์ แฟชั่น) ซ็อปช่วยโลก ที่อยากจะแนะนำและเสนอตัวเลือกที่จะช่วยโลกใบนี้ไปด้วยกัน เช่น  ใช้เส้นใยธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ กลายเป็นแฟชั่นที่ยั่งยืนได้ , ReWEAR การใส่เสื้อซ้ำ ใช่ทำเรื่องผิด #wearวนไป, RePAIR ต่อชีวิตใหม่ ให้กับเสื้อของคุณ ดีต่อโลก ดีต่อใจ , ZEROWaste ของเหลืออย่าทิ้ง การนำผ้าเหลือค้างสต็อกจากโรงงานเสื้อผ้าสำเร็จรูป มาใช้ทำประโยชน์ต่อจึงเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด , คืนชีวิตใหม่ ให้กับเสื้อเก่า UpCycle , บริจาค – แบ่งปัน – ระดมทุน , ReCYCLE รีไซเคิล ยาก แต่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ทั้งหมดนี้ผู้เข้าชมจะได้รู้จักกับผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ที่ยังคอยช่วยกันรักษ์โลกนี้อาทิ  FolkCharm ,  Karma.Local , Eaggamon เอกมล อรรถกมล, มอร์ลูป, Standard Archives (SXA) , Dry Clean Only, Renim, Farmer Rangers, Wishulada, แสงเจริญแกรนด์ SC Grand , Selvedgework , มูลนิธิโอกาสที่สองแห่งชีวิต และ มูลนิธิกระจกเงา

     ภายในงานยังมีไฮไลท์กิจกรรมพิเศษที่พลาดไม่ได้ มาสนุกรักษ์โลกไปด้วยกันกับ งาน Slow Fashion Market (สโลว์ แฟชั่น มาร์เก็ต) ช็อปช่วยโลก คืนชีวิตให้เสื้อผ้ามือสอง เดินหน้ากับแฟชั่นที่ยั่งยืน พบกับผู้ประกอบร้านค้ากว่า 20 ร้าน ที่จะสามารถช็อปกันแบบช่วยโลกได้ และพบกับช่วงพูดคุยพิเศษ กับ เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดง พิธีกร นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่จะมา แนะนำเรี่องการนำเสื้อผ้าที่เหลือใช้จากอุตสาหกรรมแฟชั่นของ Moreloop ที่สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และนำมาจัดแสดงในนิทรรศการฯ , งานศิลปะจัดวางเฉพาะที่ (Site-specific Art Installation) เปลี่ยนขยะเสื้อผ้า ให้เป็นงานศิลปะ โดยศิลปิน Wishulada วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ กองขยะเสื้อผ้า กว่า16 ตัน โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิกระจกเงามาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะในครั้งนี้ และ  วัธ–จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ทายาทรุ่น 3 ผู้บริหาร บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด (SC Grand) ได้มาแชร์เรื่องราวในฐานะผู้ประกอบการ แบรนด์สิ่งทอรีไซเคิลที่ส่งต่อแนวคิดรักษ์โลก

     มิวเซียมสยามขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมสร้างความตระหนักรู้ไปด้วยกันกับนิทรรศการ  “Fast Fashion   ช็อปล้างโลก” ได้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม - 3 ธันวาคม 2566 เปิดให้บริการเข้าชม วันอังคาร-วันอาทิตย์เวลา 10.00-18.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์) ที่ ห้องนิทรรศการชั่วคราว ชั้น 1 อาคารนิทรรศการ มิวเซียมสยาม เดินทางมาชมนิทรรศการฯ ด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ลงที่สถานีสนามไชย (ทางออกที่1) กรุงเทพฯ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) สามารถติดต่อข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/museumsiamfan http://xn--www-hol3cuf.museumsiam.org/  หรือสอบถามโทร.0 2225 2777

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

Political News