สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

JKN เปิดโมเดลรุกขยายธุรกิจ MISS UNIVERSE สู่ผลิตภัณฑ์และบริการทั่วโลก หวังขยายอาณาจักรจักรวาล

 ‘บมจ. เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป หรือ JKN’ จัดทัพธุรกิจสร้างปรากฎการณ์ ‘อาณาจักรจักรวาล’ รุกด้วยแผนสปินออฟต่อยอดธุรกิจองค์กรมิสยูนิเวิร์ส หรือ MUO ภายใต้แนวคิด 3P: Pageant - Platform – Product สู่ผลิตภัณฑ์และบริการภายใต้แบรนด์ M*U รุกขยายธุรกิจทั่วโลก ผ่านโมเดลธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งให้สิทธิใช้แบรนด์ Miss Universe หรือการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategy Partner) ลุยเปิดตัวธุรกิจ Miss Universe Skincare & Spa และ Miss Universe Travel รับการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลก มั่นใจรายได้ปีนี้ 3,400 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้น 40%     

คุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า นโยบายการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม JKN Group มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจองค์กรมิสยูนิเวิร์ส (Miss Universe Organization หรือ MUO) เป็นแกนหลักขับเคลื่อนองค์กรสู่ Global Content Commerce Company ตามวิสัยทัศน์ที่ได้วางไว้ โดยได้ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจรองรับแผนงานดังกล่าวให้สอดคล้องการดำเนินกลยุทธ์เชิงรุก เพื่อนำแบรนด์ MUO มาใช้ในการต่อยอดสร้างความเข้มแข็งให้แก่การดำเนินธุรกิจ พร้อมผสานจุดแข็งจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญธุรกิจของ JKN ในฐานะที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมจำหน่ายคอนเทนต์ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้เกิดการ Synergy นำความพร้อมด้าน Ecosystem ของกลุ่มธุรกิจภายใต้ JKN Group ซึ่งเป็นเจ้าของสถานีทีวีดิจิทัล JKN18 JKNCNBC และ JKN Hi Shopping ที่ออกอากาศผ่าน IPTV ตลอดจนทีมบุคลากรเพื่อรองรับแผนงานนำความแข็งแกร่งของแบรนด์ Miss Universe มาช่วยขับเคลื่อนสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

กลุ่มธุรกิจ MUO จะเป็นพลังสำคัญต่อยอด โดยนำแบรนด์ Miss Universe ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับของโลกมายาวนานกว่า 72 ปี มาสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ๆ ภายใต้กลยุทธ์ 3P ได้แก่ Pageant Platform Product โดยเป็นการต่อยอดการประกวดนางงามจักรวาล ที่เป็นเวทีประกวดอันดับ 1 ของโลก ที่มีตัวแทนจากสาวงามประเทศต่างๆ กว่า 96 ประเทศทั่วโลกส่งเข้าประกวด โดยมียอดผู้ชมการประกวดแต่ละปีมากกว่า 1,000 ล้านคนเพื่อพัฒนา Platform สร้างพลัง Female Empowerment Platform ให้เป็นแพลตฟอร์มสร้างแรงบันดาลใจและสร้างสัญลักษณ์ (Iconic) ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงให้แก่ผู้หญิงทั่วโลก และต่อยอดพัฒนาสู่ Product และบริการที่หลากหลายสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่

ทั้งนี้ การดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ MUO มีแนวทางสร้างรายได้ 9 ด้าน  ได้แก่ Franchise Fee รายได้จากค่าลิขสิทธิ์ในการจัดประกวดที่เรียกเก็บจากแต่ละประเทศในการจัดการประกวดนางงามเพื่อหาตัวแทนเข้าร่วมประกวด Miss Universe,  Hosting Fee รายได้จากค่า License ที่เรียกเก็บจากประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดการประกวด Production Fee รายได้จากการรับจ้างผลิตงานประกวด Broadcast Feeรายได้จากการให้ License ในการเผยแพร่สัญญาณการจัดการประกวดในแต่ละประเทศ Ticket Sales รายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวดทั้งงาน Event และทาง Online Sponsorship Fee รายได้ที่เกิดจากผู้สนับสนุนการจัดการประกวด และ Licensing & Merchandising Fee รายได้จากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ หรือให้สิทธิ์ผลิตสินค้าหรือบริการภายใต้แบรนด์หรือเครื่องหมายการค้าต่างๆ ของ MUO เป็นต้น

 ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ JKN กล่าวว่า การต่อยอดธุรกิจ MUO ไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ บริษัทฯ จะเลือกโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมเอื้อต่อการเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มที่ ผ่านรูปแบบทั้งการลงทุนพัฒนาสินค้าและบริการภายใต้บริษัทย่อยของ JKN Group หรือเป็นรูปแบบให้สิทธิใช้แบรนด์ Miss Universe แก่พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้อาณาจักรจักรวาล เช่น กลุ่มธุรกิจ M*U Beverage ที่ดำเนินงานภายใต้บริษัท JKN Drink ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100% เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ M*U และน้ำแร่อัลคาไลน์ธรรมชาติระดับพรีเมียมภายใต้แบรนด์ M*U NØR ทำตลาดภายในประเทศและเตรียมเปิดตัวในตลาดต่างประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อดำเนินธุรกิจสกินแคร์และสปา ผ่านรูปแบบการให้สิทธิแบรนด์ Miss Universe แก่บริษัท Miss Universe Skincare & Spa ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยได้รับค่าตอบแทนการให้สิทธิคิดเป็นมูลค่า 350 ล้านบาท และได้รับหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งขึ้น คิดเป็นร้อยละ 30 ส่งผลดีต่อการรับรู้รายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว ขณะเดียวกัน มีแผนเปิดตัว Miss Universe Travel เพื่อดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวทั้ง Inbound และ Outbound จับกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของโลกและของไทยฟื้นตัวดีขึ้นหลังโควิด-19 คลี่คลาย โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปีนี้   

“ศักยภาพของแบรนด์ Miss Universe และการดำเนินงานภายใต้โครงสร้างรายได้ 9 ด้าน ที่มีแนวทางชัดเจนเราคาดว่ารายได้ที่เกิดจากกลุ่มธุรกิจ MUO เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท ที่ช่วยผลักดันรายได้ของ JKN เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อไปอนาคต โดยในปีนี้ที่ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งกลุ่มอยู่ที่ 3,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 40%” คุณจักรพงษ์ กล่าว

Political News