สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

นักท่องเที่ยวจีนเทหมดใจ ยกไทยขึ้นแท่นเบอร์ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยมบน Airbnb

ข้อมูลล่าสุดจาก Airbnb ระบุ ประเทศไทยรั้งอันดับ 1 จุดหมายปลายทางที่ชาวจีนค้นหามากที่สุดบน Airbnb ในช่วงฤดูร้อนปี 2566 นี้ โดยอ้างอิงจากข้อมูลการค้นหาที่พักของชาวจีนช่วงฤดูร้อนบน Airbnb (ระหว่างวันที่ 1-15 กรกฎาคม 2566) เพิ่มขึ้นเกือบ 6 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยครึ่งหนึ่งของการค้นหาแผนการเดินทางเป็นการเข้าพัก 7 วันหรือนานกว่านั้น1

นอกจากนี้ นักเดินทางชาวจีนยังมองหาจุดหมายปลายทางที่หลากหลายเพิ่มขึ้นด้วย อาทิ มาเลเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งสองประเทศมีการค้นหาบน Airbnb เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา2 แม้ว่าปัจจุบันการเดินทางระหว่างประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง  ข้อมูลของ Airbnb ยังระบุว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศของแต่ละประเทศทั่วภูมิภาคได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยสำหรับประเทศไทยพบว่าการจองที่พักภายในประเทศผ่านแพลตฟอร์ม Airbnb นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 35% ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 25623

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า “เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศสามารถฟื้นตัวได้ในช่วงวิกฤต และยังส่งผลเชิงบวกในทันทีต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น ทริปสั้นๆ ใกล้บ้านในวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นนอกจากจะวางแผนง่ายแล้วยังประหยัดมากกว่าทริปยาวๆ ในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่ง Airbnb ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นทางเลือกที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศได้ ด้วยตัวเลือกที่พักที่หลากหลายในราคาที่เข้าถึงง่ายและปัจจุบันนักเดินทางสามารถใช้ Airbnb จองที่พักในสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายได้มากขึ้น”

ผลกระทบจากปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองนั้นเห็นได้ชัดเจนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง Airbnb มีส่วนในการช่วยกระจายนักท่องเที่ยว รายได้ รวมถึงผลประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวที่นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วไป เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางสู่สถานที่ใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยม

ในประเทศไทย Airbnb ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงมหาดไทยและกรมการพัฒนาชุมชนเพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังในเส้นทางใหม่ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก ภายใต้แคมเปญ ‘เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก’ อีกทั้งยังร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในแคมเปญ ‘มือใหม่หัดกรีน’ และ ‘สุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท’ เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

ในปีที่ผ่านมา นักเดินทาง Airbnb ได้เข้าพักในเมืองต่างๆ มากกว่า 100,000 แห่งทั่วโลก และตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2563 เมืองต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 13,000 แห่ง ได้รับการติดต่อจองที่พักผ่าน Airbnb เป็นครั้งแรก นอกจากนี้จำนวนชุมชนโฮสต์ทั่วโลกที่ต้อนรับนักเดินทางเพิ่มขึ้นมากกว่า 25% ในปี 2565 เมื่อเทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงการท่องเที่ยวมีการกระจายไปสู่จุดหมายปลายทางใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

“การท่องเที่ยวไปตามเมืองใหม่ๆ ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก อีกทั้งเป็นการกระตุ้นการจ้างงานและเศรษฐกิจท้องถิ่น รวมถึงส่งผลให้คนท้องถิ่นได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว ในขณะที่การท่องเที่ยวที่กระจุกตัวอยู่ในสถานที่ยอดนิยมนั้นจะเน้นการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจเฉพาะจุดหมายปลายทางนั้นๆ เพียงเท่านั้น” นายอมันพรีทกล่าวสรุป

Political News