สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มข.อินเทรนด์ เปิด“Threads”แอปฯ น้องใหม่อัปเดตข้อมูล-ข่าวสาร ฟีลเหมือนคุยใน twitter

Threads ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย และกลายเป็นคำค้นหายอดนิยมใน Google ตั้งแต่ช่วงเช้า หลัง Meta เจ้าของ Facebook และ Instagram เปิดตัวแอปพลิเคชันน้องใหม่ “Threads” หรือ เธรด ซึ่งดาวน์โหลดใช้งานได้ทั้งบน Android และ iOS

สำหรับแอปพลิเคชันดังกล่าว จะเชื่อมโยงข้อมูลกับ Instagram โดยมีการใช้งานคล้ายคลึงกับ Twitter ซึ่ง Meta ให้คำนิยามไว้ว่าเป็น “แอปพลิเคชันสนทนาแบบข้อความ” และ Threads จะกลายเป็นชุมชนที่ทุกคนจะเข้ามารวมตัวกันเพื่อหารือในหัวข้อที่สนใจและจะกลายเป็นเทรนด์ในวันถัดไป

ท่ามกลางการแข่งขันของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในยุคดิจิทัล อาจสะท้อนว่า สื่อปัจจุบันไม่สามารถผูกมัดผู้รับสารได้เหมือนอย่างในอดีตอีกต่อไป และประชาชนมีส่วนสำคัญในการสะท้อนปัญหาการใช้งานและมีสิทธิเลือกใช้งานแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์มากที่สุด   ล่าสุด 6 กรกฎาคม 2566 มีผู้ใช้งาน Threads แล้วมากกว่า 5 ล้านคนภายในวันแรกที่เปิดตัวให้บริการ โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็ได้เล็งเห็นถึงช่องทางการสื่อสารและอัปเดตข้อมูลให้นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร และประชาชนได้รับทราบอย่างรวดเร็ว เข้าถึงง่าย และมีประสิทธิภาพจึงได้เปิดบัญชี Threads https://www.threads.net/@khonkaenuniversity แล้วเช่นกัน

หลังจากเข้าร่วม Community พบว่า การใช้งานอาจคล้ายคลึงกับ Twitter ในหลายส่วน ทั้งการโพสต์ข้อความที่เป็นตัวอักษรโดยผู้ใช้ที่ไม่ได้ติดตามหรือติดตามบัญชีสามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็นตอบกลับโพสต์ได้ กดหัวใจ และรีโพสต์ หรือ อ้างอิงโพสต์ได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังสามารถแนบรูปภาพ วิดีโอ และลิงก์ต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกับ Twitter อีกด้วย โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกว่าจะติดตามผู้ใช้ที่ติดตามบนบัญชี Instagram ก่อนหน้านี้ได้ทั้งหมดอีกด้วย

ทั้งนี้ แอปพลิเคชันคล้ายคลึง Twitter ผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้ง Truth Social, Bluesky หรือ Mastodon ที่ก่อนหน้านี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ใช้งาน Twitter บางส่วนสะท้อนปัญหาว่า “ทวิตเตอร์ไม่เหมือนเดิม” หลังเปิดตัวฟังก์ชันหลายอย่างที่ไม่ตอบโจทย์ เช่น การมองเห็นทวีตได้น้อยลง หากไม่สมัครสมาชิก Twitter Blue เป็นต้น ขณะที่สำนักข่าว BBC รายงานว่า แอปพลิเคชัน Threads อาจเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดที่ Twitter ต้องเผชิญ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 

Political News