สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ดีป้า ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เดินเครื่องติดตั้งเทคโนโลยีดิจิทัลใน 2 ตลาด

ดีป้า ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการติดตั้งระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการตลาดในพื้นที่ภาคเหนือ ในกิจกรรมสำรวจความต้องการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลกับผู้ประกอบการเจ้าของตลาด 75 แห่งใน 25 จังหวัด ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) พร้อมชูระบบบริหารจัดการตลาดจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพสัญชาติไทย เพื่อช่วยบริหารจัดการพื้นที่เช่าภายในตลาดให้มีประสิทธิภาพ พร้อมประเมินว่า การติดตั้งระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการตลาดจะทยอยติดตั้งจนแล้วเสร็จครบทั้งหมดภายในปีนี้

ดร.ปรีสาร รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พร้อมด้วย นายปรัชญา โกมณี ผู้จัดการสาขาภาคเหนือตอนบน และฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมและธุรกิจ ติดตามความก้าวหน้าการติดตั้งระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการตลาดในพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ในกิจกรรมสำรวจความต้องการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลกับผู้ประกอบการเจ้าของตลาด จำนวน 75 แห่งใน 25 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน น่าน อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ มหาสารคาม พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ราชบุรี สระบุรี ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และตรัง ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้ประกอบการเจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย โดยมี นายวีรภัทร เชาว์วุฒิมา กรรมการผู้จัดการกาดผักหวาน และ นายวรพรรธน์ ชุติมา กรรมการผู้จัดการกาดวรุณ ร่วมต้อนรับ

ดร.ปรีสาร เปิดเผยว่า ภายหลังกิจกรรมสำรวจความต้องการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล และการประชุมส่งเสริมความร่วมมือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้ประกอบการตลาด จำนวน 75 แห่งในพื้นที่ 25 จังหวัดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุด ดีป้า ได้คัดเลือกระบบบริหารจัดการตลาดจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลที่ขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก TECHHUNT มาประยุกต์ใช้กับตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งทยอยติดตั้งเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการตลาดในพื้นที่ภาคใต้ ณ ตลาดเกียเจริญ จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมถึงตลาดหน้าวัดเทพและตลาดนัดชิลล์วา 2 จังหวัดภูเก็ตไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 3 ตลาดมีการประยุกต์ใช้ระบบ Delivery จาก Proud ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย โดยฝั่งของผู้ซื้อจะสามารถกดสั่งสินค้าจากทุกร้านภายในตลาดได้ครบจบภายในบิลเดียว ขณที่ผู้ขายซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาดจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มช่องทางการค้าขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งช่วยสร้างรายได้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

“เราต้องการผลักดันให้ผู้ประกอบการเจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอย และเอสเอ็มอีไทยสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อบริหารจัดการกระบวนการดำเนินธุรกิจ ลดต้นทุน เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และสามารถยกระดับไปสู่การแข่งขันรูปแบบใหม่ อีกทั้งตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ ดีป้า นำมาเสนอล้วนเป็นเทคโนโลยีของเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลสัญชาติไทยที่ขึ้นทะเบียนกับ ดีป้า ซึ่งการันตีได้ว่า ผู้ประกอบการตลาดจะได้รับดิจิทัลโซลูชันที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย และเชื่อถือได้ เพื่อนำมาใช้บริหารจัดการธุรกิจ พร้อมยกระดับพ่อค้าแม่ค้าให้สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกัน ดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้น” ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

โดยวันนี้ ดีป้า ได้ลงพื้นที่ติดตามการติดตั้งเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการตลาดในกาดผักหวาน และ กาดวรุณ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทั้ง 2 ตลาดเลือกใช้ระบบให้บริการจาก Chaoperty โดย บริษัท ดีเซ็นทริค จำกัด เพื่อช่วยบริหารจัดการพื้นที่เช่าภายในตลาดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยระบบดังกล่าวจะช่วยให้เจ้าของตลาดสามารถจัดเรียงข้อมูลผู้เช่าได้อย่างเป็นระบบ มีการจัดทำเป็นข้อมูลสรุปรายได้ ยอดค้างชำระ และแผงที่ใกล้หมดอายุสัญญาโดยละเอียด ทำให้เจ้าของตลาดสามารถสื่อสารกับผู้เช่าได้สะดวก ในส่วนของผู้เช่าจะสามารถชำระค่าเช่าผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งสามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ครบ ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานการเช่าพื้นที่ การชำระค่าเช่าแผง รวมถึงค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ดีป้า ประเมินว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการตลาดจะทยอยติดตั้งแล้วเสร็จครบทั้ง 75 ตลาดภายในปีนี้ ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ได้ที่ Website: transformmarket.depa.or.th, Email: [email protected]  และ LINE OA: @transformmarket

 

 

Political News