สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

วันนอร์ นั่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติแบบไร้คู่แข่ง ปดิพัทธ์ เป็นรองฯ 1 พิเชษฐ์"นั่งรอง 2

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) เกิดขึ้นในเวลา 09.30 น. วันนี้ (4 ก.ค.) โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้มีอาวุโสสูงสุดวัย 89 ปี ขึ้นทำหน้าที่ประธานที่ประชุมชั่วคราว ก่อนโหวตเลือกประธานตัวจริง 

โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นผู้เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ เป็นประธานสภา โดยไม่มีสมาชิกคนอื่นเสนอชื่อแข่ง

ทั้งนี้ ในการเลือกประธานสภา ใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ถ้ามีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก ถ้ามีการเสนอชื่อหลายคน ต้องลงคะแนนลับ ด้วยการขานหมายเลขประจำตัว ส.ส. ให้รับบัตรลงคะแนน เขียนชื่อประธานที่พึงประสงค์ลงไป ใส่ซองปิดผนึก แล้วหย่อนลงหีบลงคะแนน จากนั้นที่ประชุมจะตั้งคณะกรรมการตรวจนับคะแนน ก่อนประกาศผลต่อไป

จากนั้น เวลา 13.00 น. ที่ประชุมเข้าสู่วาระการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1  ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1

จากนั้นประธานสภาฯ ได้เปิดโอกาสให้ทั้ง 2 คนแสดงวิสัยทัศน์ เริ่มที่ นายปดิพัทธ์ กล่าวขอบคุณสมาชิกที่ให้ความไว้วางใจ และเราอยากเห็นประชาชนกลับมามั่นใจในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง เราจะทำให้สภานิติบัญญัติกลับมามีตัวตนและศักดิ์ศรี ไม่อยู่ใต้อาณัติของฝ่ายบริหาร หากได้มีโอกาสดูภารกิจของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำงานแบบ Smart Parliament ที่เสริมสร้างกระบวนการนิติบัญญัติตามมตรฐานสากล และเรียกความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ จึงขอเสนอกระบวนการตรวจสอบฝ่ายนิติบัญญัติที่ประชาชนสามารถติดตามกฎหมายได้อย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ เพราะนี่คืออำนาจของประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย พร้อมความร่วมมือรัฐสภาระหว่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนสภาอย่างเข้มแข็ง ทั้งนี้ที่ผ่านมาถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด เรื่องการรับฟังความคิดเห็น การมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมขอความไว้วางใจกับสมาชิก จากสมาชิกที่ได้เห็นการทำงานในกรรมาธิการ โดยมั่นใจและให้คำสัญญาว่าจะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ อย่างดีที่สุด ปราศจากอคติ เพื่อความสง่างามและมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ นายวิทยา กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอบคุณการเสนอชื่อตนเองขึ้นมา โดยย้ำความสำคัญของประมุขฝ่ายนิติบัญญัติคือ รักษาองค์กรนิติบัญญัติให้เป็นสภาอันทรงเกียรติและศักดิ์สิทธิ์ เพื่อพิจารณากฎหมายให้บ้านเมืองและทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ตนมั่นใจว่า สามารถรักษาเกียรติภูมิและหน้าตาของสภาฯ เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนและสมาชิก ยอมรับว่าบางยุคสมัยประชาชนเบื่อหน่ายสภาที่ไร้ระเบียบวินัย จึงให้ความมั่นใจกับสมาชิกว่าในสมัยของสภาชุดนี้จะปฏิบัติหน้ที่ด้วยความเป็นกลาง

ทั้งนี้เมื่อมีการเสนอชื่อแข่ง ที่ประชุมจึงต้องลงคะแนนแบบลับ โดยให้สมาชิกลงคะแนนเข้าคูหาครั้งละ 20 คน เรียงตามตัวอักษร แล้วเขียนชื่อบุคคลที่ต้องการเลือกลงไปในกระดาษแล้วใส่ในซองสีน้ำตาล ก่อนนำใส่ซองไปหย่อนในกล่องใส

ทั้งนี้ในการแข่งขันเป็นการลงคะแนนลับ เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ผลคะแนน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กับ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ. "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ โหวตชนะ "วิทยา แก้วภราดัย" ส.ส.รทสช. ด้วยคะแนน 312ต่อ 105 งดออกเสียง 77 บัตรเสีย 2 คว้าตำแหน่ง รองประธานสภา คนที่ 1

หลังจากนั้นเป็นการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 โดยสมาชิกได้เสนอ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย โดยไม่มีการแข่ง จึงเป็นอันว่าที่ประชุมลงมติให้การเห็นชอบเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

[email protected]

 

Political News