สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ยลธนันท์” เฮ! ได้โควตาไปชิงแชมป์โลกสมาคมจักรยานฯ ส่งแข่งครบทุกประเภท “โกเมธ-ชุติกาญจน์” คว้าแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์

               “ยลธนันท์ พลกล้า” นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยได้โควตาจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้ไปแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก “2023 ยูซีไอ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์” วันที่ 3-13 ส.ค.66 ที่ประเทศสกอตแลนด์ ส่งผลให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้โควตาส่งนักกีฬาไปแข่งขันครบทุกประเภท ทั้งถนน, ลู่, บีเอ็มเอ็กซ์ และเสือภูเขา ด้านศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับ CN “โกเมธ สุขประเสริฐ” และ “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” คว้าแชมป์รุ่นประชาชนชาย-หญิง ไปครองตามความคาดหมาย ส่วนการถ่ายทอดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ยอดผู้ชมกว่า 12,000 วิว

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตานักปั่นแต่ละประเภทในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก 2023 หรือ “2023 ยูซีไอ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์” ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 3-13 สิงหาคม ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะจัดการแข่งขันทุกประเภทแบบมหกรรม ทั้งประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยก่อนหน้านี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาประเภทถนน, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ไปแข่งขัน แต่ล่าสุด “นันท์” น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นเสือภูเขาดาวรุ่งทีมชาติไทย ที่ไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่เมืองเอเกิ้ล ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้รับโควตาจาก ยูซีไอ ให้ไปแข่งขันด้วย ทำให้มีนักกีฬาจักรยานของไทยไปแข่งขันครบทุกประเภท

               พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับประเภทถนน รุ่นประชาชนชาย ได้รับโควตาชิงแชมป์โลก 1 ที่นั่ง โดยสมาคมฯ จะส่ง “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยาสมบัติ ไปชิงชัย ส่วนรุ่นประชาชนหญิง ได้โควตา 3 ที่นั่ง ได้แก่ “แพร” ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และ “ตาล” น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ที่จะได้สิทธิ์ลงแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงด้วย ขณะที่รุ่นเยาวชนชาย ไทยได้โควตา 3 ที่นั่ง สมาคมฯ จะส่ง “อุลตร้า” นายติณพัฒน์ เมืองเดช จากผลงานแชมป์เยาวชนเอเชีย 2023 คนล่าสุด พร้อมด้วย “ต้นไม้” นายนันทกร นนทะแก้ว เจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์ม์เอเชีย และ “เซฟ” นายอภิสิทธิ์ สุพรรณ ไปแข่งขัน

               “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเภทลู่ นักปั่นทีมชาติไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันก็คือ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ซึ่งจะลงแข่งขันทั้งรายการคีริน และสปรินท์ ในรุ่นประชาชนชาย ซึ่ง “ทีเจ” จาย  มีลุ้นที่จะติด 1 ใน 3 รายการคีริน เนื่องจากคะแนนสะสมของไทยอยู่อันดับ 12 ของรายการคีริน ในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 จายจึงมีโอกาสสูงมากที่จายจะโกยคะแนนสะสม ขึ้นไปอยู่ในอันดับท็อป 10 ในการเก็บคะแนนรายการชิงแชมป์โลก 2023 รวมไปถึงการแข่งขัน แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2023-2024 อีก 3 สนามในช่วงเดือนธันวาคม 2566 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 และการแข่งขันลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย ในช่วงเดือนมีนาคม 2567 ก่อนที่จะสิ้นสุดเก็บคะแนนสะสมในเดือนเมษายน 2567

               นายกสองล้อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่ง “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ไปแข่งขันเพียงคนเดียวในรุ่นประชาชนชาย หลังจากที่เสร็จศึกจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เรียบร้อยแล้ว โดยโกเมธจะกลับไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะเดินทางไปยังเมืองกลาสโกว์ พร้อมกับโค้ชของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่วนนักปั่นคนอื่น ๆ อาทิ “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร, น.ส.วรัญญา แซ่แต่, นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ หลังเสร็จจากรายการชิงแชมป์เอเชียแล้วก็จะกลับมาฝึกซ้อมต่อเนื่องที่ประเทศไทยเพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม

               ส่วนการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ ซึ่งนักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทยตรงแขนซ้าย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2024 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก รวมทั้งเป็นการสะสมคะแนนคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

               สำหรับพิธีมอบรางวัลได้รับเกียรติจาก พลเรือตรีพรหมเมธ อติแพทย์ และ พันเอกสุนทร สัมฤทธิสุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมด้วย นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธาน บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ “เอฟบีที” มอบรางวัลและร่วมแสดงความยินดีแก่นักกีฬา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ปรากฏว่ามียอดผู้ชมรวมมากกว่า 12,000 วิว

               ด้านผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย แชมป์ตกเป็นของ “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นสักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงโดยออกนำม้วนเดียวจบและเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าแชมป์ไปครองตามคาด, ที่ 2 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, ที่ 3 ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง ทีมกองทัพบก 1 Lap 2 Win

               รุ่นประชาชนหญิง ปรากฏว่า “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 2 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา ทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี, ที่ 3 น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3

               รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, ที่ 2 นายบวรพิตร นิลสนธิ ทีมโรงโม่หิน ส.ศิลาทอง จ.สระบุรี, ที่ 3 นายชัยรัตน์ โทมดอน ทีมศรีสัชนาลับ บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง (SBR)

               รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ที่ 1 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา ทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี, ที่ 2 น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, ที่ 3 น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง ทีมอบจ.&อีซูซุ สุพรรณบุรี

               รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 นายศรันย์วิทย์ รัศมี ทีมอบจ.&อีซูซุ สุพรรณบุรี, ที่ 2 นายลิขสิทธิ์ พิมพา ทีม Pump Track อรัญประเทศ, ที่ 3 นายปธาภรณ์ สมชัยธนาวัฒน์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3

               รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.ฐิติชญา ขาวดี ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเพทมหานคร&Roojai, ที่ 2 น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช ทีม Bikenet Liqui Moly Cycling, ที่ 3 น.ส.พิมพ์มณี นิมิตราภรณ์ ทีม O2 Cycling ส่วนผลการแข่งขันสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

               สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 4 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับ ยูซีไอ ให้เป็นรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” ระดับ C1 สนามที่ 3 เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช่นเดียวกัน

               ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันสามารถลงทะเบียนสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

Political News