สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ส.ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วลุยจัดสัมมนาใหญ่ สร้างความเข้าใจกฎหมายใหม่ บัญชี และภาษี

สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว จัดกิจกรรมใหญ่ “งานสัมมนาวิชาชีพครั้งที่ 2” ประจำปี พ.ศ 2561 สมาชิกสมาคมจากทั่วประเทศเข้าร่วมงานเพียบ พร้อมได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจากหน่วยงานภาครัฐ และผู้สนับสนุนภาคเอกชน ส่งผู้แทนเข้าร่วมคับคั่ง

นายวิสุทธิ์  เหมพรรณไพเราะ  นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว  เปิดเผยถึงแผนการจัดงานสัมมนาวิชาชีพในปี พ.ศ. 2561 ว่า  สมาคมฯ จะจัดไตรมาสละ 1 ครั้ง รวมเป็น  3  ครั้งโดยจัดไปแล้ว  2 ครั้ง คือ ครั้งที่  1 เมื่อวันที่  24  พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในหัวข้อการบริหารจัดการด้านบัญชี  และภาษี รวมทั้งกฎหมายใหม่ด้านภาษีสำหรับผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และล่าสุดเมื่อวันที่  9  สิงหาคมที่ผ่านมา ในหัวข้อ กฎหมายใหม่กับหน้าที่ปฏิบัติของผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว

                โดยทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากเพื่อนสมาชิกจากทั่วประเทศ เข้าร่วมในการสัมมนากว่า 350 ท่าน ซึ่งการสัมมนาวิชาชีพทุกครั้งทางสมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนจากธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนหลักดำเนินการจัดงานร่วมกันบนแนวทางเพื่อการพัฒนาวิชาชีพรถยนต์ใช้แล้วสู่มาตรฐานระดับสากล สำหรับการสัมมนาวิชาชีพครั้งที่ 2  ที่จัดไปเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นั้น นับว่าเป็นการสัมมนาที่สำคัญมากต่อผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว อย่างที่กล่าวไปเพราะเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับกฎหมายสำคัญ ทั้งกฎหมายเก่า และกฎหมายใหม่ที่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วโดยตรง

                “การสัมมนามีหลายช่วงโดยขอหยิบยกบางช่วงที่สำคัญ เช่น ช่วงที่ 1. การเสวนา “โครงการรณรงค์การใช้ฉลากรถยนต์ใช้แล้ว และหลักฐานการรับเงินที่ถูกต้องภายใต้ตราสัญลักษณ์ของสมาคมฯ” โดยการเสวนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณดาลัด  รยะสวัสดิ์  รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบภายใน สำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มาให้คำแนะนำการเขียนฉลากรถยนต์ใช้แล้ว  และหลักฐานการรับเงินที่ถูกต้องให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนา  นอกจากนี้สมาคมฯ ยังได้เชิญสมาชิกตัวอย่างในโครงการรณรงค์การใช้ฉลากรถยนต์ใช้แล้วฯ ที่มาแชร์ข้อคิด และมุมมองดีดีจากการเข้าร่วมโครงการฯ ต่อเพื่อนสมาชิกสมาคมฯ ด้วยเช่นกันซึ่งตามที่ได้ฟังเสียงจากเพื่อนสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ ผมเห็นได้ถึงความภาคภูมิใจของเพื่อนสมาชิกที่มีต่อสมาคมฯ เห็นความเชื่อมั่นของเพื่อนสมาชิกที่พร้อมที่จะเดินตามนโยบายของสมาคมฯ”นายวิสุทธิ์  กล่าว

                ขณะที่ ช่วงที่ 2. การเสวนา “กฎหมายว่าด้วยประกาศ สคบ. 2561 ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา และผลกระทบต่อธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว” ซึ่งการเสวนาในหัวข้อนี้ทางสมาคมฯ ได้รับเกียรติจากวิทยากรรับเชิญ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการเงิน ที่มาร่วมแชร์ข้อมูล อธิบายใจความสำคัญของประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา เพื่อความใจที่ถูกต้อง พร้อมกับบอกเล่าผลกระทบจากประกาศฯ หรือความเข้าใจผิดๆ ในสื่อต่างๆ ต่อธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว ให้เพื่อนสมาชิกสมาคมฯ วิทยากรทั้ง 3 ท่าน คือ คุณดาลัด รยะสวัสดิ์ รักษาการ ผอ.กลุ่มตรวจสอบภายใน สคบ., คุณมานะ บุญส่ง หัวหน้าฝ่ายควบคุม กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ. และผู้บริหารจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

                ทั้งนี้ จากเนื้อหาในการเสวนาจะเห็นได้ว่าประกาศใหม่ที่ออกมาควบคุมเรื่องสัญญาการเช่าซื้อรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซด์ ของสคบ. ปรับแก้ให้ ผู้ให้เช่าซื้อ (บริษัทฯ ธนาคาร ฯลฯ) ต้องส่งเอกสารแจ้งลูกค้าในแต่ละขั้นตอนมากขึ้น กล่าวคือ ก่อนยึด-ประมูลรถ ต้องแจ้งทุกฝ่าย และให้มีการแสดงตารางค่างวด (เงินต้น+ดอกเบี้ย+ภาษี) ให้ลูกค้าดูตามตารางแนบท้ายประกาศฯ ที่สำคัญเบี้ยปรับเวลาลูกค้าค้างชำระก็ถูกลง เหลือไม่เกิน 15% ซึ่งเป็นการทำความใจใหม่ว่าดอกเบี้ยไม่ได้ถูกลง และไม่ใช่แบบลดต้นลดดอกตามข่าวที่ปรากฎในสื่อต่างๆ

                “อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว จุดสำคัญอยู่ที่ผู้บริโภคต้องทำความเข้าใจ และมีความรับผิดชอบในการก่อภาระหนี้ทุกครั้ง ต้องอ่านสัญญาก่อนเซ็นชื่อเสมอ  ส่วนผู้ประกอบการฯ เองก็ต้องมีความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้คำแนะนำ และอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในตัวประกาศฉบับนี้ได้อย่างถูกต้องด้วยเช่นกัน”นายวิสุทธิ์ กล่าวในตอนท้าย

Political News