สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

4 เหตุผล ทำไมคุณถึงต้องมีบ้านอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ

-ค้นพบพื้นที่สีเขียวใจกลางกรุงเทพฯ กับ โครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค

แสงแดดอุ่น ๆ กลิ่นใบหญ้า และต้นไม้เขียวขจี จะดีขนาดไหนหากทุกครั้งที่ก้าวออกจากบ้าน คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศเหล่านี้ แต่เพราะการขยายตัวของประชากรที่หนาแน่น ทำให้พื้นที่สีเขียวและอากาศบริสุทธ์กลายเป็นของหายากในเมืองใหญ่ ทุกวันนี้จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนมากมายฝันถึงการได้อาศัยอยู่ในเมือง โดยที่ยังคงรักษาความใกล้ชิดกับธรรมชาติไว้ได้

ความฝันนี้ จะถูกทำให้เป็นจริงที่ ดุสิต เรสซิเดนเซส  (Dusit Residences) อาคารที่พักอาศัย ซึ่งตั้งอยู่ใน ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค (Dusit Central Park) โครงการมิกซ์ยูสครั้งประวัติศาสตร์บนพื้นที่กว่า 23 ไร่ ตรงหัวมุมถนนสีลม-พระราม 4 ด้วยทำเลตรงข้ามสวนลุมพินีเพียงระยะข้ามถนนก็ถึง พร้อมพื้นที่สีเขียวใจกลางโครงการฯ อย่างสวนรูฟพาร์คขนาด 7 ไร่ ทำให้การอยู่อาศัยที่ ดุสิต เรสซิเดนเซส สามารถให้คุณได้มากกว่าแค่บ้านใจกลางเมืองที่มาพร้อมความสะดวกสบายครบครัน แต่ยังได้คุณประโยชน์จากการได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติถึง 4 ข้ออีกด้วย

  1. ลดเสี่ยงโรคร้าย

การอาศัยอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียว นอกจากจะมอบความรู้สึกร่มรื่นมีชีวิตชีวาแล้ว ยังเหมือนได้อยู่ใกล้เครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ และฝุ่น PM 2.5 อย่างกรุงเทพฯ การมีบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวจึงเท่ากับเป็นการอนุญาตให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่

ผลการศึกษา[1] ของกลุ่มนักวิจัยจาก Nurses’ Health Study (NHS) ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพทุก ๆ สองปีจากพยาบาลวิชาชีพหญิงมากกว่า 100,000 คนในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 1976 ระบุว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในสถานที่ใกล้ชิดธรรมชาติ มีอัตราการเสียชีวิตโดยรวม ต่ำกว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ห่างไกลพื้นที่สีเขียว ถึง 12 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อสำรวจสาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนซึ่งไม่ได้อาศัยใกล้พื้นที่ธรรมชาติ ยังพบว่า มีอัตราการเสียชีวิตสูงสุดมาจากโรคระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง และโรคไต

นอกจากรูฟพาร์ค 7 ไร่ กลางโครงการที่เปรียบเหมือนปอดขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีต้นไม้ยืนต้นราว 400 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 480 ตัน และปล่อยก๊าซออกซิเจนสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 54,612 ตัน รองรับความต้องการของคนในการใช้ออกซิเจนได้จำนวน 73,800 คน ตลอดระยะเวลา 60 ปี ที่ดุสิต เรสซิเดนเซส ยังมีการติดตั้งระบบกรองอากาศระดับ HEPA ที่ได้รับการการันตีจากมาตรฐานระดับโลกว่าสามารถคัดกรองมลภาวะ ไวรัส แบคทีเรีย และฝุ่น PM 2.5 จากภายนอกก่อนที่อากาศจะเข้ามาสู่พื้นที่ภายใน คุณจึงสามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอดตลอด 24 ชั่วโมง

  1. เพิ่มความสุข ลดความเครียด

การเข้าถึงธรรมชาติช่วยลดความเครียดและบรรเทาภาวะซึมเศร้าได้ เคยไหม ที่คุณตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมเราจดจำอะไรได้น้อยลง และขาดสมาธิจนทำงานพลาด หรือหลงลืมนัดประชุมกับลูกค้าไปสนิท เรื่องนี้มีความเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมโดยตรง อ้างอิงจากการศึกษาวิจัยมากมายทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือ งานวิจัย[2] ล่าสุดจาก Lise Meitner Group for Environmental Neuroscience ในประเทศเยอรมนี ซึ่งได้ทำการศึกษาการทำงานของสมองในกลุ่มตัวอย่างชาย-หญิงสุขภาพแข็งแรง 63 คนจากการสแกนลื่นสมองด้วยเครื่อง fMRI โดยนักวิจัยค้นพบว่า การเดินเล่นในพื้นที่ชนบทซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้เป็นเวลา 60 นาที สามารถลดการทำงานของสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลความเครียดลงได้ ตรงกันข้ามกับกลุ่มตัวอย่างที่เดินเล่นในเมืองซึ่งเต็มไปด้วยผู้คนและมลภาวะ ที่ตรวจพบว่าสมองบริเวณดังกล่าวยังคงทำงานปกติหลังจากเดินเล่น 60 นาทีเท่ากัน ดังนั้น ต้นไม้และธรรมชาติเขียวขจีสามารถช่วยเบี่ยงเบนความคิดด้านลบจากกิจวัตรในชีวิตประจำวัน และช่วยฟื้นฟูจิตใจได้

อย่างไรก็แล้วแต่ ภายใต้เงื่อนไขที่คุณไม่สามารถลดภาระและปริมาณงานในชีวิตประจำวันได้ การลองเปลี่ยนสภาพแวดล้อมไปอยู่ในบ้านที่ใกล้ชิดพื้นที่สีเขียวอาจเป็นคำตอบของสมดุลชีวิตที่คุณกำลังมองหา ดุสิต เรสซิเดนเซส เล็งเห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติต่อการปลอบประโลมและเยียวยาจิตใจมนุษย์ ทางโครงการจึงอุทิศพื้นที่ถึง 7 ไร่ เพื่อสร้างรูฟพาร์คอยู่ใจกลางโครงการ การได้ทอดสายตาชมวิวแบบพาโนรามิคของสวนลุมพินี ซึ่งนับเป็นเอกสิทธิ์ที่หาได้ยากในเมือง รวมถึงการได้เดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางต้นไม้นานาพันธุ์ในสวนลอยฟ้า ทั้งต้นไม้ใหญ่ ไม้ดอก ไม้พุ่ม เพลิดเพลินไปกับเสียงน้ำตก และนกร้อง ซึ่งอยู่ใกล้เพียงระยะไม่กี่ก้าวจากประตูบ้าน จะทำให้คุณผ่อนคลายความเครียดที่ถาโถมมาตลอดทั้งวันได้อย่างน่าอัศจรรย์

  1. ส่งเสริมพัฒนาการสำหรับทุกวัย

สำหรับเด็ก การปล่อยให้พวกเขาได้เล่นอย่างอิสระในธรรมชาติกับเพื่อน ๆ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและทักษะทางสังคมที่ดี มีความมั่นใจขึ้น สามารถจัดการอารมณ์ และเรียนรู้วิธีการโต้ตอบกับผู้อื่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาบุคลิกภาพของพวกเขา นอกจากนี้ การปล่อยให้เด็กเรียนรู้และสังเกตธรรมชาติรอบตัวอย่างอิสระยังกระตุ้นจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และสอนให้คิดอย่างมีเหตุผล ในทำนองเดียวกัน การให้ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายและพบปะทำกิจกรรมสันทนากับเพื่อนๆ หรือลูกหลานภายในสวนก็สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพทางร่างกาย จิตใจ ทัศนคติ และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุได้อย่างยอดเยี่ยม และมีผลให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีความสุข

ด้วยระบบนิเวศสวนป่าที่มาพร้อมน้ำตกทรงหกเหลี่ยมอันเป็นเอกลักษณ์ ประกอบกับพื้นที่สำหรับกิจกรรมสันทนาการ เช่น พื้นที่ปิกนิก สนามเด็กเล่น และทางเดินธรรมชาติ ที่ผ่านการออกแบบภายใต้แนวคิดอารยสถาปัตย์ (Universal design) สวนลอยฟ้าของโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค จึงเป็นพื้นที่สีเขียวที่ทั้งผู้อยู่อาศัยและบุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมือง และเป็นพื้นที่สำหรับทุกคน (Inclusivity) ทำให้ทุกวันของคุณและครอบครัว เต็มอิ่มไปด้วยความสุขท่ามกลางธรรมชาติ อย่างที่คุณออกแบบเองได้

นอกจากการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและเพิ่มมูลค่าให้กับที่อยู่อาศัยแล้ว ความตั้งใจที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวของโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ยังสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น กับสวน 15 นาที โดยสำนักสิ่งแวดล้อม อุทยานสวนจตุจักร[3] ระบุว่า ปัจจุบัน กรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียว 6.99 ตารางเมตรต่อประชากร 1 คน ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกนั้น กำหนดให้แต่ละเมืองควรมีพื้นที่สีเขียวในอัตรา 9 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญของการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม การเติมเต็มพื้นที่สีเขียวนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค จึงพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ชาวเมืองกรุงเทพฯ ในอนาคตอันใกล้นี้

  1. เพิ่มมูลค่าในการลงทุน

ตั้งแต่เกิดโรคระบาด ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ประชากรในเมืองใหญ่ทั่วโลกต่างแสวงหาที่อยู่อาศัยที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น อาทิ ใกล้สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น สิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬา และพื้นที่ทางศาสนา ผู้คนโหยหาต้นไม้ใบหญ้าและให้คุณค่ากับการมีสุขภาพแข็งแรงมากกว่าที่เคย รายงาน[4] จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ของสหราชอาณาจักร ได้เปิดเผยตัวเลขราคาบ้านที่อยู่ใกล้กับสวนสาธารณะ สวนหย่อม สนามเด็กเล่น และพื้นที่สีเขียวสาธารณะอื่นๆ ในเขตเมืองของอังกฤษและเวลส์ ซึ่งมีราคาแพงกว่าบ้านที่อยู่ไกลออกไปจากพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะบ้านที่สามารถเห็นวิวสวนสาธารณะ ป่า และแหล่งน้ำ จะยิ่งมีราคาแพงขึ้นไปอีก

ดุสิต เรสซิเดนเซส จึงไม่เพียงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองในแง่ทำเล แต่ยังโดดเด่นและเหนือกว่าด้วยองค์ประกอบทางธรรมชาติ คือสวนลุมพินี และสวนลอยฟ้าขนาดมหึมาบนตัวอาคาร ทำให้ ดุสิต เรสซิเดนเซส เป็นอสังหาริมทรัพย์ประวัติศาสตร์ที่คุ้มค่าต่อการลงทุน ไม่แพ้ทำเลในย่านดังระดับโลกอย่าง เซ็นทรัล พาร์ค (Central Park) ในนิวยอร์ก และไฮด์พาร์ค (Hyde Park) ในลอนดอน

ยิ่งไปกว่านั้น ดุสิต เรสซิเดนเซส ยังเป็นโครงการระดับอัลตร้าลักชัวรี ที่ตอบโจทย์ทุกความปรารถนาของชีวิตคนเมือง ด้วยออฟฟิศ ศูนย์การค้า และโรงแรมห้าดาวในโครงการเดียว มอบความหรูหรา ความสะดวกสบายในการเดินทางและใช้ชีวิต และที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือการบริการมาตรฐานระดับโลกจากโรงแรมดุสิตธานี จึงทำให้ดุสิต เรสซิเดนเซส กลายเป็นนิยามของความเหนือระดับที่ไม่มีใครเทียบได้

ผู้สนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชมห้องตัวอย่าง และสัมผัสกับชีวิตในฝันของคุณได้แล้ววันนี้ที่ สำนักงานขายโครงการ ดุสิต เรสซิเดนเซส สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรบชมได้ที่เว็บไซต์ www.dusitresidences.com

Political News