สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

พระอาจารย์กุ๊กไก่ นำรูปปั้นหลวงพ่อปัญญา-พระพุทธเมตตา ประดิษฐาน ณ วัดรัตนปัญญา สหรัฐฯ

พระอาจารย์กุ๊กไก่ นำรูปหล่อของหลวงพ่อปัญญา และพระพุทธเมตตา ประดิษฐาน ณ วัดรัตนปัญญา ถือเป็นวัดแรกในสหรัฐฯและต่างประเทศ เพื่อเป็นที่กราบไหว้บูชาสักการะของศิษยานุศิษย์ทั้งคนไทยและคนต่างชาติในสหรัฐอเมริกา

พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (พระอาจารย์กุ๊กไก่) เจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา เมืองวิลโดมาร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางวัดรัตนปัญญา ได้ดำเนิดการประดิษฐานรูปหล่อของหลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุ (พระพรหมมังคลาจารย์) อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ขนาดเท่าองค์จริงที่วัดรัตนปัญญา ถือเป็นวัดแรกในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีวัดอตัมมยตาราม เมืองวูดเด้นวิลล์ รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาและวัดพุทธธรรม เมืองชิคาโก สหรัฐฯ

 สำหรับการนำรูปปั้นของหลวงพ่อปัญญา มาประดิษฐาน เนื่องจากว่า หลวงพ่อเป็นพระอุปัชฌาย์อาจารย์ อาตมาในฐานะลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิด และเคยพำนักอยู่ในวัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเก็ด จ.นนทบุรี เมื่อคราวเดินทางกลับประเทศไทย ได้เห็นรูปหล่อของหลวงพ่อปัญญา ประดิษฐานอยู่หน้าพระอุโบสถ วัดชลประทานรังสฤษฏ์ จึงเกิดแนวคิดในการนำมาประดิษฐานที่วัดรัตนปัญญาบ้าง เพื่อลูกศิษย์และชาวพุทธในต่างประเทศ ได้มีโอกาสกราบไหว้สักการระ จึงได้กราบเรียนปรึกษา กับ พระราชวัชรธรรมภาณี(เจ้าคุณสง่า สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ ซึ่งทางพระราชวัชรธรรมภาณี ได้ดำเนินการจัดพิธีหล่อรูปเหมือนของหลวงพ่อปัญญานันทะ จำนวน 3 องค์ เพื่อนำไปประดิษฐานที่วัดสาขาต่างประเทศ เช่น วัดรัตนปัญญา วัดอตัมมยตาราม และวัดพุทธรรม และเจ้าคุณสง่า ยังได้ทำพิธีหล่อ พระพุทธเมตตา เพื่อนำมาถวายวัดรัตนปัญญาด้วย ท่านจึงดำเนินการหาเจ้าภาพ และทำพิธีสมโภชให้เรียบร้อยที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ แต่ช่วงนั้น ไม่สามารถจัดส่งได้ เพราะเป็นช่วงเกิดโควิด ซึ่งต้องรอเวลาเกือบสามปี โดยได้เก็บไว้ที่วัดชลประทานก่อน เมื่อเหตุการณ์โควิดจางคลายลง ทางวัดรัตนปัญญา จึงได้ดำเนินการติดต่อบริษัทขนส่ง โดยท่านพระปลัดจีระศักดิ์ จตฺตสลฺโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา ได้ดำเนินการส่ง โดยเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 180,000 บาท โดยจัดส่งทางเรือ  ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน

พระครูรัตนปัญญาวิเทศ กล่าวว่า รูปปั้นหลวงพ่อปัญญา และพระพุทธเมตตา ได้ถูกจัดส่งมาทางเรือเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2566 และทางคณะสงฆ์วัดรัตนปัญญา เมืองวิลโดมาร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นำโดยพระครูรัตนปัญญาวิเทศ เจ้าอาวาส และพระปลัดจีระศักดิ์ จตฺตสลฺโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พร้อมด้วยคณะสงฆ์และคณะศรัทธาญาติโยม อุบาสก และอุบาสิกา ได้ร่วมกันจัดพิธีประดิษฐานรูปหล่อของหลวงพ่อปัญญานันทะ หน้าศาลาภิกขุปัญญานันทะ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 เวลา 14.09 น. ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านนำรถยกมาช่วย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

โดยจะมีการจัดพิธีสมโพช แบบเรียบ ง่าย อย่างเป็นทางการ ตามคำสอนของหลวงพ่อปัญญา คือ สว่าง สงบ ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไป

วัดรัตนปัญญา สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึก 91 ปี หลวงพ่อปัญญานันทะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 และในวันที่ 25 มิถุนายน 2566 นี้จะทำบุญสมโภชครบรอบ 21 ปี ในการก่อตั้งวัดรัตนปัญญา เมืองวิลโดมาร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ทั้งนี้ ทางวัดรัตนปัญญา  ยังคงมีการพัฒนาไปเรื่อย ๆ เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ เป็นที่ทำบุญ และกิจกรรมในวาระ โอกาสต่างๆ จึงมีการขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น เพื่อจะได้ทำประโยชน์และกิจกรรมได้มากขึ้น ประกอบกับที่ดินที่อยู่หลังวัด เจ้าของเขาต้องการขายพอดี จึงเป็นโอกาสอันดีในการซื้อที่ดินเพิ่มเติม  ด้วยเนื้อที่ 0,7 เอเคอร์ หรือ 2 ไร่กว่า ในราคา 5 แสนเหรียญ(ประมาณ 17 ล้านบาท) และได้วางมัดจำไปแล้ว 3 แสนเหรียญ(ประมาณ 10 ล้านบาท)  และเหลืออีก 2 แสนเหรียญ ทางเจ้าของที่ดินให้จ่ายเป็นรายเดือน ระยะเวลา 15 ปี โดยคิดดอกเบี้ย 6% ซึ่งปัจจุบัน ได้จ่ายเดือนละ 1,700 เหรียญ(เงินต้น 700 เหรียญ ดอกเบี้ย 1,000 เหรียญ) ซึ่งถือเป็นภาระที่หนักภาระที่หนักพอสมควร

 สาธุชนท่านใด ที่ต้องการจะร่วมทำบุญซื้อที่ดินถวายวัดรัตนปัญญา สามารถร่วมบริจาคได้ที่ ได้ที่ พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (อ.กุ๊กไก่) เจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา Tel. 909-267-5589

 สำหรับญาติโยมทางประเทศไทย สามารถบริจาคผ่านธนาคารในชื่อบัญชี: “วัดชลประทานรังสฤษดิ์ เพื่อสร้างวัดรัตนปัญญา” เลขบัญชี: 155-1-17244-5 ธนาคารกสิกรไทย

เมื่อบริจาคแล้วส่งสลิปในข้อความเฟสบุ๊ค ไก่ อเมริกา เพื่อจะได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน และอนุโมทนาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระอาจารย์กุ๊กไก่ ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อการศึกษาศากยบุตรสามเณรสีหะ มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย

วัดรัตนปัญญา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี(รอบ2) ชำระหนี้ที่ดิน

วัดรัตนปัญญา ขอเชิญทำบุญธรรมสมโภชพระพุทธเมตตาจำลองศาลาภิกขุปัญญานันทะ รูปปั้นหลวงพ่อปัญญา และกุฏิสงฆ์สุชาดา

วัดรัตนปัญญา สหรัฐฯ ขอเชิญร่วมตั้งกองทุน ทอดผ้าป่าสามัคคี ปลดหนี้ ชำระที่ดิน

พระอาจารย์กุ๊กไก่ ทำบุญเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านไร่ขอนยางขวาง จังหวัดเพชรบูรณ์

พระอาจารย์กุ๊กไก่ ต่อยอดการศึกษาเด็กต่างจังหวัด ระดมทุนหนุน 2 โรงเรียนในอำเภอหนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์

Political News