สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เรื่องเบื้องต้นที่ควรรู้! เพื่อให้การรับสร้างบ้านตรงตามแบบ

ในการจะสร้างบ้านหรือรีโนเวทให้ออกมาสมบูรณ์ตรงตามที่ต้องการนั้นการได้ทำการตกลงและพูดคุยกับผู้รับสร้างบ้านเพื่อให้ผลงานออกมาตรงตามแบบนั้น เจ้าของบ้านเองก็ต้องมีความรู้พื้นฐานในการสร้างและออกแบบบ้านอยู่ด้วย โดยมีการเตรียมตัวเพื่อให้ผู้รับสร้างบ้านทำงานได้ตรงตามแบบ ดังนี้

  • -บอกความต้องการให้ชัดเจน 

บอกสิ่งที่ต้องการให้ผู้รับสร้างบ้านได้รับรู้อย่างขัดเจนเพื่อให้สามารถทำงานได้ตรงตามแบบที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสีหรือสไตล์ที่ชอบ รวมถึงมีการนำเสนอตัวอย่างงานที่ชอบ หรือ Reference เพื่อให้ผู้รับก่อสร้างได้รู้ถึงแนวความชอบและความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น ทั้งจำนวนห้องที่อยากได้ การลงรายละเอียดอย่างครบถ้วนของแต่ละพื้นที่ในบ้านว่าต้องการให้มีอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้รับสร้างบ้านสามารถนำไปคิดและออกแบบต่อได้

  • -คำนึงถึงการใช้งานจริง

ในบางครั้งหลายคนอาจมีสิ่งที่คาดหวังไว้ แต่พื้นที่และลักษณะห้องอาจไม่เอื้ออำนวย จึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างความต้องการกับความเป็นจริง คิดให้ดีถึงการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างครบถ้วนและเป็นประโยชน์สูงสุด

  • -คิดเรื่องการใช้ไฟฟ้า

นอกจากการให้ผู้รับสร้างบ้านคิดงานให้ตรงตามแบบแล้ว เรื่องการใช้ไฟฟ้าก็เป็นอีกเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้ เนื่องจากในบ้านโดยเฉพาะปัจจุบันต้องมีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ทั้งในครัว หรือห้องนอน ห้องนั่งเล่นทั่วไป การคำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินสายไฟจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งสวิตช์ไฟควรติดตั้งแบบแยกสำหรับใช้ในแต่ละจุด เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะในห้องครัวที่ต้องใช้กำลังไฟสูงและอาจต้องเสียบทิ้งไว้เป็นเวลานาน แนะนำให้เลือกเต้ารับที่มีสวิตช์เปิด-ปิด เพื่อไม่ให้ต้องเสียบหรือถอดปลั๊กไฟบ่อย ๆ และควรเลือกเต้ารับที่รองรับกำลังวัตต์สูงอย่างน้อย 2,500 วัตต์ เพื่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ที่หลากหลายได้อย่างปลอดภัยและลดปัญหาการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

  • -วางแผนล่วงหน้าให้เหมาะสม

อีกสิ่งที่สำคัญคือการวางแผนและเผื่อเวลาล่วงหน้า เนื่องจากหลายครั้งที่แพลนการรีโนเวทบ้านต้องล่มเนื่องจากสินค้าจัดส่งไม่ทัน ไม่ว่าจะเป็นของหมด หรือความล่าช้าจากการจัดส่งที่อาจส่งผลต่อการจัดบ้านโดยรวม เช่น หากสั่งกระเบื้องแล้วเกิดความล่าช้าทำให้จัดส่งไม่ทัน ก็จะส่งผลต่อการวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นที่จะยังไม่สามารถวางตำแหน่งได้จนกว่าจะมีการปูกระเบื้องให้เสร็จเรียบร้อย ดังนั้นการวางแพลนในการสั่งของแต่ละชิ้นเพื่อให้มาส่งได้ในเวลาที่เหมาะสมพอดี จึงเป็นเรื่องที่ควรคิดไว้แต่แรก แนะนำให้จัดการกับเรื่องการตกแต่งพื้น ผนัง ดูไฟให้ครบถ้วนเสียก่อน จึงค่อยทยอยสั่งเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าตามมา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนที่ควรผ่านการวางแพลนกับผู้รับสร้างบ้านตั้งแต่แรกเพื่อให้ได้บ้านสวยตรงตามแบบที่ต้องการ

 

 

Political News