สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เยือนอาณาจักร BYD เซินเจิ้น-ฉางซา ประเทศจีนส่อง ความยิ่งใหญ่ แบรนด์ รถยนต์ไฟฟ้า เบอร์หนึ่งโลก

โดย...สิริวิทย์ บ่อจันทึก

ในช่วงวันที่ 16-20 เมษายน 2566 ผมมีโอกาสได้ร่วมร่วมเดินทางกับ บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ บีวายดี ในในเขตผิงซาน เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้น และโรงานประกอบรถยนต์ และผลิตแบตเตอร์รี่ ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน และชมความอลังการงานโชว์รถยนต์ Shanghai Auto Show 2023 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้

หลังจากลงเครื่องที่สนามบินเซินเจิ้น กลุ่มสื่อมวลชนได้มุ่งหน้าสู่สำนักงานใหญ่ของ BYD ซึ่งมีรถยนต์บีวายดี จอดอยู่ด้านหน้าเป็นจำนวนมาก และได้เข้าฟังบรรยายและกล่าวต้อนรับ โดยผู้จัดการทั่วไป บีวายดี

สัมผัสแรกที่เห็น สำนักงานใหญ่แห่งนี้ ต้องบอกว่า ยิ่งใหญ่จริงๆ อาคารใหญ่โต บนพื้นกว่า 230,000 ตร.ม. ขนาดมีรถไฟฟ้าโมโนเรล เป็นของตัวเองให้บริการพนักงานรอบๆ บริษัท มีอพาร์ทเม้นท์ อยู่รอบๆ เพื่อสะดวกต่อการเดินทางไปทำงาน

ณ อาคารแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของออฟฟิศ โรงงานผลิตรถยนต์ ศูนย์วิจัย-พัฒนา ศูนย์ทดสอบความปลอดของรถ  พอเดินเข้าไปจะมีรถโชว์อยู่ 3 คัน

จากนั้นเข้าไปรับฟังการกล่าวต้อนรับ และแนะนำบีวายดี คร่าวๆ แล้ว พนักงานสาวจีน ที่พูภาษาไทยได้ ได้นำพวกเราเข้าชมยังจุดต่างๆ ที่จัดแสดงไว้ อธิบายถึงความเป็นมาตั้งมา  BYD ตั้งแต่ก่อตั้งเป็นบริษัทแบตเตอร์รี่จนพัฒนามาเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีนที่ผลิตทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์สาธารณะ

เริ่มที่ ธุรกิจของบีวาย ดีแบ่งเป็น 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ (Auto) อุตสาหกรรมขนส่งมวลชนทางราง อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า

จากนั้น ไปดูเส้นทางการเติบโตของ บีวายดี ซึ่งเริ่มต้นจากการผลิตแบตเตอร์รี่ โทรศัพท์มือถือผลิตแบตเตอร์รี่ไฟฟ้าแบบชาร์จได้ ในปี 1995 จนกระทั่งมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน และก้าวเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยระยะเวลาแค่ 27 ปี โดยปี 2565 สามารถผลิตรถยนต์ออกจำหน่ายทั่วโลกแล้วกว่า 1.8 ล้านคัน ทำสถิติแซงหน้า Tesla ไปแล้ว

ขณะที่ในปลายปีที่ผ่านมาทาง BYD ได้เริ่มมาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในไทย ที่ จ.ระยอง และยังเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน คาดจะเริ่มผลิตได้ในปี 67 ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 150,000 คันต่อปี

ทั้งนี้ เบื้องหลังการเติบโตอย่างก้าวกระโดดสิ่งที่ บีวายดี ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือ การวิจัย และพัฒนา ซึ่งปัจจุบัน บีวายดี มีพนักงานประมาณ 6 แสนคน ในจำนวนนี้ เป็นพนักงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาประมาณ 2% ซึ่งใช้สมองในการคิด ค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ จนสามารถสร้างผลงานเป็นเลขสิทธิ และสิทธิบัตร เป็นจำนวนมากกว่า 2,000 ผลงาน ซึ่งได้ติดไว้ข้างผนังตึกให้ผู้มาเยือนได้ชื่นชม

จากนั้น ได้ชมการทดสอบความปลอดภัยของแบตเตอร์รี่ไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในห้องกระจกนิรภัยโดยทางเจ้าหน้าที่ BYD ได้สาธิตการโชว์ทดสอบ นำเข็มเหล็กขนาดใหญ่ทิ่มแทงลงบนแบตเตอรี่ NMC ที่นิยมใช้กันทั่วไป ปรากฏว่าเกิดระเบิดและมีไฟและควันพวยพุ่งออกมา ส่วน Blade Battery แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิดใหม่ของ BYD เมื่อถูกเข็มเหล็กทิ่มลงไปตรง ๆ กลับไม่เกิดระเบิดขึ้นแต่อย่างใด

สิ่งที่น่าใจอย่างหนึ่งในการเข้าชม คือ การสร้างเมืองในฝันของบีวายดี ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด เพื่อดูแลสภาพแวดล้อม ปราศจากมลพิษ โดยมีการจัดเป็นโมเดลให้ได้ชม

นอกจากนี้ บริเวณรอบ  ๆ ห้องนิทรรศการ ยังได้มีการจัดแสดงโมเดลเครื่องยนต์ และระบบต่าง ๆ ที่เป็นนวัตกรรมของ BYD เช่น เครื่องยนต์รถไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (DMI) และระบบปฏิบัติการรถยนต์ของ BYD เวอร์ชั่นล่าสุด e-platform 3.0

รวมทั้ง ได้ชมรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งเป็นรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า ที่ทางบีวายดี ได้ส่งออกไปยัง 70 ประเทศ ครอบคลุ้ม 400 เมือง และที่สำคัญมีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 3 ในตลาดยุโรป

หลังจากได้ชมการจัดแสดงรถยนต์ และเทคโนโลยี ต่างๆ แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของ บีวายดี ได้นำคณะสื่อมวลชน ไปนั่ง รถไฟฟ้าโมโนเรล เพื่อชมอาณาจักรของ บีวายดี ซึ่งมีทั้งหมด 12 สถานี ได้เป็นความยิ่งใหญ่ทั้งด้านพื้นที่ เขตโรงงานการผลิต ที่พักอาศัยของพนักงาน

ทางคณะสื่อมวลชนได้มีโอกาสเข้าชมโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่ (Battery Factory) และการทดสอบการชน (Crash Test Lab) ใน 1 ปี มีการทดสอบรถยนต์มากถึง 700-800คัน ซึ่งบางคันมีมูลค่าถึง 30 ล้านบาท แต่ไม่อนุญาตให้มีการบันทึกภาพ

จบภารกิจวันแรกในการเยี่ยมสำนักงานใหญ่บีวายดี และเข้าพักผ่อนในโรงแรมกลางเมืองเซินเจิ้น

วันรุ่งขึ้น ตื่นเข้าคณะสื่อมวลชนได้เดินทางไปยังสถานีรถไฟความเร็วสูงเซินเจิ้น เพื่อออกเดินทางไปยังเมืองฉางรถไฟความเร็วสูงด้วยระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร เพื่อไปชมโรงงานประกอบรถยนต์

ในเมืองฉางซา เราได้เข้าชมการประกอบรถยนต์ในรุ่นต่างๆ ถือเป็นโรงงานใหญ่ระดับท็อปเท็น ส่วนโรงงานประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่สุดอยู่ที่เมืองฉางอัน

หลังจากชมโรงานในเมืองฉางซา แล้ว คณะสื่อมวลได้ออกเดินทางต่อไปยังเมืองเซี่ยงไฮ้ ด้วยรถไฟความเร็วสูงไปเมืองเซี่ยงไฮ้เพื่อชมงาน Shanghai Auto Show 2023 ในวันรุ่งขึ้น ด้วยระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ ได้เห็นถึงความก้าวล้ำของ BYD (Build Your Dreams) เทคโนโลยีสมัยใหม่ และโลกแห่งยานยนต์ในอนาคต และการขยับเข้าสู่เมือง จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทยมีสีสันยิ่งขึ้น

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เรเว่"MOU กับ BYD ตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุกและรถโดยสารพลังงานไฟฟ้านอกประเทศจีนครั้งแรกในไทย

BYD แจ้งยอดจองรถใน motor show 5,345 คัน DOLPHIN ฮอตจ2,379คันเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ NEV Nation

เรเว่ เผยโฉม BYD SEAL U DM-i รุ่นล่าสุด จองสิทธิ์ ลด 50,000 บาทที่งาน มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

BYD โชว์กำไรสุทธิ ปี 2023 โตกว่า 80%ทะลุ1.54 แสนล้านบาททุ่มงบวิจัยและพัมนา2.02 แสนล้านบาท

เรเว่ ประกาศลดราคา BYD กว่าแสนบาท พร้อมเปิด New BYD ATTO 3 Extended รุ่นปี 2024 ในงาน มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

เรเว่ ลุยธุรกิจลีสซิ่ง ตั้ง“อิสระ วงศ์รุ่ง”คุมทัพ RÊVER Leasing ให้บริการการเงินครบวงจร ชูจุดแข็งดิจิทัลโซลูชัน หนุนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโต

Political News