สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

พฤกษา โชว์ผลประกอบการไตรมาสแรก กำไรสุทธิโต 18% ต่อยอดธุรกิจสุขภาพ

   “พฤกษา โฮลดิ้ง” โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2566 ทำกำไรสุทธิ 652 ล้านบาท เติบโต 18% มีรายได้รวม 6,598 ล้านบาท เติบโต 10%  เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2565  เดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ Seed New Business ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตตามเมกะเทรนด์ เพื่อส่งมอบการอยู่อาศัยที่ “อยู่ดี มีสุข” ประกาศร่วมทุนกับ “นัลลูรี่” (Naluri) ส่งมอบบริการให้คำแนะนำ และปรึกษาด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มในประเทศไทย

   นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกปี 2566 ว่า จากการเติบโตของทั้งธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจเฮลท์แคร์ตามแผนที่ได้แถลงไว้เมื่อต้นปี และการบริหารต้นทุนและการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทสามารถทำกำไรสุทธิ 652 ล้านบาท เติบโต 18% มีรายได้รวม 6,598 ล้านบาท เติบโต 10%  ทำอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มสูงขึ้นที่ 32.8% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2565 ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 29.7% และยังคงรักษาสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

   โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุน (Net gearing ratio) ต่ำที่ 0.25 เท่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีรายได้ 6,030 ล้านบาท เติบโต 6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2565 จากการโอนคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จในไตรมาส 3 และ 4 ปี 2565 อย่างต่อเนื่อง 6 โครงการ และมียอดขาย 4,466 ล้านบาท ซึ่งการเปิดขายโครงการแชปเตอร์ วัน ออล รามอินทรา ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สร้างกระแสตอบรับจากลูกค้าไทยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี ทำยอดขายไปได้ราว 50%   

   สำหรับในไตรมาส 2  มีแผนเปิดโครงการใหม่ 6 โครงการ มูลค่ารวม 5,910 ล้านบาท  แบ่งเป็นแนวราบ 4 โครงการ และ คอนโดมิเนียม 2 โครงการ คาดว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา โดยภาพรวมพอร์ทโฟลิโอสินค้า ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 จะเพิ่มสัดส่วนสินค้าในกลุ่มพรีเมียมมากขึ้นกว่า 40% ของมูลค่าโครงการที่จะเปิดในไตรมาสดังกล่าว

และเป็นครั้งแรกในประเทศไทยของกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่พฤกษา ร่วมมือกับ The Walt Disney Thailand ผู้นำธุรกิจในกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ร่วมกันสร้างประสบการณ์แห่งความสุข

   ภายใต้แคมเปญ “ร่ายสุขเข้าบ้าน ดีลวิเศษ อยู่แล้วสุข” เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ให้ฝันของคนที่อยากมีบ้านเป็นจริง ผ่านทางกิจกรรมและดีลโปรโมชั่นพิเศษ  ภายใต้แนวคิด “Bring the joy to  your new Home, Dream Comes True” โดยความร่วมมือครั้งนี้เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ทางธุรกิจของแบรนด์ในการส่งมอบความสุขให้กับทุกคนในครอบครัว ซึ่งสอดคล้องกับแนวความคิดของพฤกษาที่ต้องการจะส่งมอบ “อยู่ดี มีสุข” ให้ลูกค้าทุกคน

   พร้อมรับส่วนลด สูงสุด 2 ล้านบาท และ รับดีลวิเศษ 16 รายการ (รายละเอียดเงื่อนไขแตกต่างกัน แต่ละโครงการ กรุณาสอบถามที่สำนักงานขายอีกครั้ง) พบกับ 94 โครงการในเครือพฤกษาที่ร่วมแคมเปญให้เลือกช้อปได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิ.ย.นี้

เพื่อตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทฯ มุ่งสู่การพัฒนาที่อยู่อาศัยทุกหลังให้ใช้คอนกรีตและพรีคาสท์คาร์บอนต่ำ ผ่านการผลิตและจำหน่ายแผ่นพรีคาสท์ของ บริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานพรีคาสท์คาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย

   ภายหลังการจับมือกับบริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEL  ด้วยการสวอปหุ้นที่ได้ประกาศไปตอนต้นปีนั้น ในวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของ GEL มีมติอนุมัติ และอยู่ระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จในปลายเดือนพฤษภาคมนี้

   ล่าสุด อินโน พรีคาสท์ ได้เริ่มทำการตลาดร่วมกับทาง GEL ทำให้ได้รับคำสั่งซื้อและติดตั้ง (Backlog) แผ่นพรีคาสท์จากลูกค้าภายนอกเข้ามาแล้วกว่า 1,200 ล้านบาท สูงกว่าที่บริษัทฯ เคยตั้งเป้าไว้ ถือเป็นความสำเร็จอีกหนึ่งขั้นของการแยกหน่วยธุรกิจในครั้งนี้

   ด้านธุรกิจเฮลท์แคร์  รายได้ของกลุ่มวิมุตในไตรมาสแรก ปี 2566 มูลค่า 412 ล้านบาท  เติบโตขึ้น 69% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา ส่งผลมาจาก (1) รายได้จากการบริการทางการแพทย์ของ รพ. วิมุต รวมกว่า 186 ล้านบาท โดยเป็นรายได้ที่ไม่รวมโควิดเติบโตขึ้นกว่า 90% และจำนวนผู้ป่วยนอกที่เข้ารับการรักษาสูงขึ้น 34%  มีการรักษาโรคที่มีความซับซ้อนขึ้น และมีจำนวนคนไข้ต่างชาติสูงขึ้นเป็นเกือบ 10%  และ (2) เมื่อรวมกับรายได้จากโรงพยาบาลเทพธารินทร์   ซึ่งในไตรมาสที่ผ่านมา มีรายได้กว่า 226 ล้านบาท

   ล่าสุดกลุ่มวิมุต ได้ต่อยอดการสนับสนุนพันธกิจการส่งมอบการการอยู่อาศัยที่ “อยู่ดี มีสุข” โดยในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้เปิดให้บริการศูนย์ฟื้นฟูและดูแลสุขภาพสำหรับครอบครัวและผู้สูงอายุ “ซีเนร่า วิมุต เฮลท์ เซอร์วิส” ที่ถนนคู้บอน  และในครึ่งปีหลัง มีแผนการเปิดศูนย์สุขภาพเวลเนสแห่งใหม่ในชุมชนโครงการพฤกษาอีก 2 แห่ง ตอกย้ำความมุ่งมั่นของกลุ่มในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย และส่งเสริมชุมชนสุขภาพดี   

   นอกจากนี้ โรงพยาบาลวิมุต ยังได้ขยายขอบเขตความร่วมมือการให้บริการกับโรงพยาบาลรามาธิบดี จากการให้บริการผ่าตัด ไปยังให้บริการด้านคีโมเทอราปี (Chemotherapy) และการทำ Sleep Test ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องไปสู่ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ และส่งผลกระทบต่อทุกระบบของร่างกาย เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกสบายมากขึ้น โดยยึดหลัก คนไข้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม และลดเวลารอคิว

   นอกจากนี้ยังได้ประกาศร่วมทุนกับ Naluri Hidup Sdn Bhd ถือหุ้นใน บจ. นัลลูรี่ เทอราพิวติกส์  ผู้ให้บริการทางสุขภาพผ่านระบบดิจิทัล  ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจผ่านทางแอพพลิเคชั่น ให้แก่ลูกค้ากลุ่มธุรกิจ (B2B) และบุคคลทั่วไป (B2C) ในไทย

   โดยเน้นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ด้วยทีมโค้ชสุขภาพของ Naluri ที่ประกอบด้วยนักจิตวิทยา นักกำหนดอาหาร แพทย์ ฟิตเนสโค้ช และโค้ชด้านอาชีพการงาน เพื่อให้ผู้รับคำปรึกษาบรรลุเป้าหมายทางสุขภาพที่ได้ตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อลดน้ำหนัก คุมความดัน คุมเบาหวาน คุมระดับไขมัน หรือจัดการกับความเครียด

   ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะเชื่อมโยงธุรกิจเฮลท์แคร์สู่คนไทยและลูกบ้านของพฤกษา และด้วยการต่อยอดธุรกิจด้านต่าง ๆ ในเครือ และแผนการดำเนินงานที่บริษัทฯ วางไว้ คาดว่าจะสามารถทำให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายได้ตามที่ตั้งไว้”     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พฤกษาโชว์รายได้ไตรมาสแรก 4,171 ล้านบาท ธุรกิจเฮลท์แคร์ เติบโต 21%ไตรมาส 2 ผุด 7 โครงการใหม่ มูลค่า 7,100 ล้าน

รพ.วิมุต ฉลอง 3 ปีแห่งความสำเร็จ ลุยต่อธุรกิจเฮลท์แคร์เต็มสูบ เปิดแคมเปญ “อยู่ดี มีสุขภาพดี”

พฤกษา เขย่าตลาดแนวราบ ยึดย่านวัชรพล เปิดตัว “พาทิโอ วัชรพล-รามอินทรา” ทาวน์โฮมดีไซน์ใหม่

“พฤกษา โฮลดิ้ง”ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี2567 มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด“อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา โฮลดิ้ง” จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด “อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา” ฉลอง 31 ปี อัดบิ๊กแคมเปญ “31st HAPPY BIRTH DEAL เกิด แจก จัดใหญ่”

Political News